Thái Nguyên: Chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

10:57 04/05/2014     1630

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2014), tối 29/4, tại Quảng trường 20-8, Thái Nguyên đã diễn ra chương trình nghệ thuật Sử thi đặc biệt với chủ đề “Âm vang khúc ca Điện Biên - Từ Thái Nguyên thủ đô kháng chiến” do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.
Đến dự gồm có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Thiếu tướng Phan Văn Tường, Uỷ viên Uỷ ban An ninh quốc phòng Quốc hội, Phó Tư lệnh Quân khu 1; Các Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Các lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo Tỉnh Đoàn cùng đông đảo cán bộ, người dân, đoàn viên thanh niên tham dự.
Phát biểu tại chương trình, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Tự hào là nơi phát tích của chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên luôn luôn một lòng đoàn kết theo Đảng, xây dựng quê hương giàu mạnh và hướng về Điện Biên, trở lại Điện Biên với tấm lòng của quê hương Thủ đô kháng chiến - nơi khởi nguồn của bản hùng ca bất diệt Điện Biên Phủ. Chương trình hôm nay một lần nữa tri ân những người con đã ngã xuống cho cờ đỏ sao vàng tung bay ngày chiến thắng và cũng như lời nhắc nhớ lịch sử hào hùng, oanh liệt của quân và dân Thái Nguyên với Điện Biên.

5
 Chương trình nghệ thuật “Âm vang khúc ca Điện Biên - Từ Thái Nguyên thủ đô kháng chiến”

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng qua 03 chương: Chương I: Thái Nguyên - Thủ đô kháng chiến, nơi phát lệnh mở chiến dịch Điện Biên; Chương II: Thái Nguyên - Xây dựng và chống Mỹ; Chương III: Tinh thần Điện Biên trong sự nghiệp đổi mới Thái Nguyên hôm nay đã tái hiện những năm tháng Thái Nguyên trở thành An toàn khu Trung ương- Thủ đô kháng chiến của cả nước, đồng thời khẳng định những đóng góp to lớn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thái Nguyên vào chiến thắng Điện Biên lịch sử. Đặc biệt đã khắc họa những thay đổi của Thái Nguyên hôm nay, luôn khắc ghi công ơn của Đảng, Bác Hồ, với truyền thống Điện Biên năm xưa, đang quyết tâm đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đưa quê hương phát triển giàu mạnh.

*Trước đó, chiều 29/4 đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh, sách và tư liệu: Từ ATK Thái Nguyên đến Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.
Dự Lễ khai mạc có các đồng chí đại diện Ban quản lý Khu Di tích Lịch sử Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và đông đảo cán bộ nhân dân.
Triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ ngày 29/4 đến hết ngày 10/5 là dịp tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong sự nghiệp đổi mới hôm nay.
Triển lãm gồm 02 phần: Phần thứ nhất trưng bày, giới thiệu gần 200 ảnh, tư liệu, hiện vật về vị trí, vai trò chiến lược của ATK Thái Nguyên trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược- nơi phát tích chiến dịch Điện Biên Phủ. Thái Nguyên che chở, bảo vệ Thủ đô kháng chiến, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; Thái Nguyên trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, góp phần vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.
Phần thứ hai giới thiệu trên 500 cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ; Thái Nguyên - nơi phát tích chiến dịch Điện Biên Phủ và gần 200 bài báo của các chính khách, tướng lĩnh quân đội, các nhà nghiên cứu, nhà báo trong và ngoài nước viết về Chiến dịch Điện Biên Phủ.

*Sáng 29/4, tại huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên đã tổ chức lễ Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2014) và tặng quà cho cựu chiến binh, thanh niên xung phong là những người con của mảnh đất Đồng Hỷ từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
Ngày nay, Đồng Hỷ tự hào gặp mặt 66 Cựu chiến sỹ Điện Biên và 22 Cựu thanh niên xung phong. Những hổi ức, kỷ vật, những mảnh ghép của những con người "chân đất, dép lốp" với 56 ngày đêm "khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt" và cả những niềm tin đã được gửi gắm vào thế hệ trẻ tiếp bước hôm nay. 88 cựu chiến sỹ Điện biên và Cựu thanh niên xung phong của huyện Đồng Hỷ- những con người bình dị bằng tinh thần, ý chí và lòng quyết tâm, đã cùng với hàng trăm nghìn người con trên khắp mọi miền Tổ quốc đã trực tiếp làm nên một Chiến thắng Điện Phủ - niềm kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam cùng với giá trị lịch sử trường tồn.
Tham dự có các đồng chí đại diện lãnh đạo Tỉnh Đoàn, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ, các bác cựu chiến binh, Thanh niên xung phong cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên huyện nhà.
Lễ kỷ niệm đã làm sống lại không khí hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ với tinh thần quả cảm, gan dạ chiến đấu suốt 3.000 ngày không nghỉ. 60 năm trước, cùng với hàng ngàn người con ưu tú của Thái Nguyên, hàng trăm thanh niên của Đồng Hỷ đã sẵn sàng lên đường, góp mặt trong những chiến công hiển hách.
Tại chương trình các đại biểu đã được nghe các cựu chiến binh, thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên năm xưa kể về những kỷ niệm, cống hiến, hy sinh đầy tự hào nhưng cũng vô cùng gian khổ trong chiến đấu năm xưa. Mặc dù luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách song những chiến sĩ Điện Biên đã luôn khẳng định được bản lĩnh, tích cực, chủ động, sáng tạo trong chiến đấu, góp phần làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. 
Nhân dịp này, huyện Đồng Hỷ đã trao 88 suất quà cho các cựu chiến binh. thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ trong chiến dịch Điện Biên Phủ, mỗi suất quà trị giá trên 800 nghìn đồng.
Kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chúng ta tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, một Đảng theo chủ nghĩa Mác - Lênin chân chính; tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh; tự hào về dân tộc anh hùng, về các lực lượng vũ trang nhân dân, về Quân đội nhân dân Việt Nam bách chiến, bách thắng mà đứng đầu là Đại tướng Võ Nguyên Giáp – một trong 21 danh tướng của thế giới.
Thế hệ trẻ Thái Nguyên ngày nay luôn tự hào về truyền thống hào hùng của quê hương cách mạng, nguyện bước tiếp những bước oai hùng của thế hệ cha anh đi trước, luôn thể hiện tình cảm tri ân sâu sắc đối với những người đã hiến dâng trọn đời mình vì độc lập, tự do cho dân tộc. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ không ngại khó khăn gian khổ, dám nghĩ, dám làm, tuổi trẻ Thái Nguyên ngày nay đã và đang góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh như lời Bác Hồ kính yêu từng căn dặn.