Tây làm tình nguyện

09:34 16/05/2014     1197

3 Phong trào   Web.ĐTN: Làm việc và tích kiệm để dành tiền đến Việt Nam rửa chén, lau bàn, phục vụ người nghèo, trẻ em mồ côi, khuyết tật… Ngày càng nhiều thanh niên nước ngoài đến Việt Nam để làm tình nguyện như thế…

5
 Kristin và Ariel đang làm việc tại quán cơm 2.000 đồng - Ảnh: T.T

Bưng, bê, kê, dọn… làm hết

Tôi gặp Kristin tại quán cơm từ thiện 2000 đồng Nụ Cười. Năm cái quạt bật hết công suất vẫn không xua nổi cái nóng hầm hập. Áo bết mồ hôi, Kristin vẫn thoăn thoắt xới cơm, chia thức ăn ra đĩa và trao cho bà con nghèo, nụ cười trên môi không bao giờ tắt. Kristin đến từ Đại học Boise State (bang Oregon, Mỹ). Tốt nghiệp lớp 12, cô quyết định nghỉ 1 năm để trải nghiệm cuộc sống. Kristin làm cật lực trong gần một năm, dành dụm được một số tiền rồi quyết định đến Việt Nam chỉ đơn giản vì “nghe nói Việt Nam còn nhiều người nghèo cần giúp đỡ”. Cô tâm sự: “Đây là chuyến ra nước ngoài đầu tiên của tôi. Tám tuần ở Việt Nam tôi như thấy được một phần khác của thế giới mà tôi chưa từng biết đến”.
Trong khi đó, lý do đến Việt Nam của Jessica Flocco, sinh viên ngành mỹ thuật năm cuối ở Đại học Curtin (Perth, Úc) rất đơn giản: “Tôi đọc sách, xem ti vi thấy trẻ em bị ảnh hưởng chất độc da cam thương tâm quá, nên muốn đến làm một điều gì đó”. Thế là cô vận động quyên góp bạn bè được 800 USD cộng với 1.000 USD từ bán tranh của mình, Jessica vác ba lô đến Việt Nam. “Buổi sáng tôi đi xe buýt số 109 lên Tân Phú đi làm. Chiều thì đi bộ đến mái ấm La Vang để chơi với trẻ mồ côi”, cô cho biết.
Ariel, sinh viên Đại học Mc Master (Canada) còn “kinh” hơn. Việt Nam là điểm dừng chân thứ ba trong chuyến độc hành làm tình nguyện viên kéo dài gần 08 tháng của cô. Trước đó, cô đến Ấn Độ để dạy tiếng Anh cho các nhà sư rồi đến Ghana chăm sóc trẻ trong trại mồ côi và cuối cùng là phục vụ người nghèo tại quán cơm 2000 đồng ở Việt Nam. Vốn là tiểu thư con nhà giàu, tiền không thiếu, nhưng vào mùa hè cô vẫn làm nhân viên bán áo quần ở siêu thị, phụ bán hàng nông sản ở chợ. “Trong ba nước, làm tình nguyện ở Việt Nam là cực nhất. Trời quá nóng, lại phục vụ quá đông người nghèo nên lần nào làm xong người cũng rã rời. Tuy nhiên, tôi lại trải nghiệm được những thực tế về đất nước và con người mà ít khách du lịch nào có được”, cô chia sẻ.