Tạo môi trường thực tiễn tích cực để thanh niên có cơ hội rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành

14:35 21/01/2019     1324

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ban Biên tập xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương tại Lễ phát động đợt thi đua trong tuổi trẻ cả nước với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, gắn với phát động “Năm Thanh niên tình nguyện” 2019, do Trung ương Đoàn tổ chức tối 20/01.

 

Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ - Ảnh TTO

 

    Thưa các vị đại biểu, khách quý,

    Thưa các đồng chí và các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến,

Hôm nay, tôi vô cùng tự hào và xúc động có mặt tại đây để cùng các bạn trẻ phát động đợt hoạt động“Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh và khởi động “Năm Thanh niên tình nguyện” 2019. Bến Nhà Rồng là địa danh lịch sử mà cách đây 128 năm về trước Người Thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành bắt đầu hành trình “đi tìm hình của nước”- và con đường đầy gian nan, hy sinh đó đã mang lại hòa bình, độc lập, tự do, phát triển cho tổ quốc, nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi thân ái gửi đến toàn thể đoàn viên, thanh thiếu nhi cả nước tình cảm, niềm tin sâu sắc về thế hệ rường cột của nước nhà, tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo không ngừng mà thế hệ trẻ đã và đang cống hiến cho dân tộc, cho đất nước.

    Các đồng chí và các bạn thân mến,

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt đến thanh niên, coi “thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”, “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, phần lớn là do các thanh niên”. Vì vậy, Người đã quan tâm, giáo dục, hết lòng thương yêu và đặt niềm tin trọn vẹn vào lớp trẻ - tương lại của đất nước. Người nhấn mạnh: "Thanh niên sẽ làm chủ nước nhà. Phải học tập mãi, tiến bộ mãi mới thật là thanh niên". Trước lúc đi xa, trong Di chúc thiêng liêng để lại, với "muôn vàn tình thương yêu", Người đã nói: "Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ" và căn dặn "Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Lời căn dặn của Bác Hồ có ý nghĩa lịch sử và thời đại sâu sắc, trong bối cảnh hiện nay, với yêu cầu đất nước phải phát triển nhanh hơn, bền vững hơn đang đặt lên vai thế hệ thanh niên trọng trách lớn lao. Nếu như trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã làm rạng rỡ truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc Việt Nam bằng các phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”... thì trong công cuộc đổi mới, phát triển và hội nhập, thanh niên Việt Nam hôm nay sẽ phải tiếp tục giữ vững tinh thần của lực lượng xung kích, tình nguyện, luôn có mặt ở tuyến đầu tổ quốc, là nguồn lực quan trọng cho thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và góp phần đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp phát triển.

Kế thừa và tiếp nối các phong trào tiền thân, phong trào “Thanh niên tình nguyện” đang ngày càng thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, sẵn sàng đảm nhận những việc khó, việc mới được xã hội và nhân dân ghi nhận. Hình ảnh áo xanh tình nguyện với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” đã thật gần gũi, quen thuộc và đẹp đẽ. Phong trào tình nguyện do Đoàn phát động đã thực sự gắn kết với hoài bão tươi đẹp, khát vọng dấn thân cho đất nước của thanh niên. Không chỉ góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng mà còn là môi trường tốt đẹp để bạn trẻ cống hiến, rèn luyện, trải nghiệm và trưởng thành.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi đánh giá cao việc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” và “Năm thanh niên tình nguyện” để thiết thực kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, tôi đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quan tâm thực hiện tốt những nội dung sau:

Tiếp tục làm sâu sắc hơn việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng, truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh cho thanh thiếu nhi; sao cho chuyên đề “về xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thực sự sống động, tự giác trong mỗi thanh niên, đó là hành động thiết thực để kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người (1969 - 2019).

Tạo môi trường thực tiễn tích cực để thanh niên có thêm nhiều cơ hội rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Qua đó, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng những thanh niên ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Tinh thần "đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên" phải gắn với quá trình thực tiễn của cuộc sống và phát triển đất nước, thanh niên Việt Nam phải học hành giỏi giang hơn, sẵn sàng dấn thân, chia sẻ nhiều hơn, trưởng thành nhanh hơn, tận dụng cơ hội cũng như vượt qua được thách thức của quá trình phát triển, vững bước cùng đất nước trên con đường dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đồng thời, để cổ vũ cho lớp trẻ, Đoàn không thể không quan tâm nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp, thiết thân của thanh niên, nhất là nhóm thanh niên tiêu biểu, có khả năng chiếm lĩnh tiến bộ của thế giới hiện đại và nhóm thanh niên đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… vươn lên trong cuộc sống.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng nêu cao trách nhiệm đối với công tác chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy thế hệ trẻ; thực tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, luôn bên cạnh, động viên, định hướng, ủng hộ và đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, đổi mới, sáng tạo, đáp ứng được nhiều nhất cho sự nghiệp xây dựng và bảo về Tổ quốc.

    Thưa các vị đại biểu, khách quý,

    Thưa các đồng chí và các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến,

    Chúng ta mãi luôn ghi nhớ câu nói của Bác Hồ “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Để đền đáp sự kỳ vọng, tin tưởng của Bác và các thế hệ đi trước, thế hệ trẻ hôm nay phải đủ bản lĩnh, vững vàng để góp phần cho những mục tiêu hôm nay và tương lai của đất nước. Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, sự quyết tâm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Việt Nam sẽ thu được nhiều kết quả sâu sắc, thiết thực trong đợt hành động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”và “Năm Thanh niên tình nguyện” 2019. Nhất định thế trẻ hôm nay sẽ xứng đáng trong hành trình xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh như Bác kính yêu hằng mong muốn.

    Chúc toàn thể quý vị đại biểu, đồng chí và các bạn sức khỏe, hạnh phúc và một năm mới nhiều thành công.

    Trân trọng cảm ơn!

 

(Nguồn BTG TWĐoàn)- ĐH