Tăng cường kết nối để lan toả các hoạt động tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng

02:19 30/11/2018     635

3 Phong trào   Web.ĐTN: Mang kiến thức, sức trẻ của mình cống hiến cho cộng đồng; liên kết với nhau để tạo sức mạnh, sự lan tỏa rộng rãi hơn là mong muốn của các đại biểu đại diện cho các Câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện chia sẻ tại Diễn đàn Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

 

Diễn đàn Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

 

Trong khuôn khổ Ngày hội tình nguyện quốc gia, chiều ngày 30/11, tại Trụ sở Trung ương Đoàn, gần 150 đại diện các câu lạc bộ đội nhóm tình nguyện, lãnh đạo Hội Thầy thuốc trẻ TP Hà Nội cùng ban chủ nhiệm các câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tại các bệnh viên lớn trên địa bàn TP đã tham gia diễn đàn Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam chủ trì.

Hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng là một trong những hoạt động trọng tâm của phong trào “Thanh niên tình nguyện” do Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI phát động. Các hoạt động như: hiến máu nhân đạo, tiếp sức người bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... đã góp phần tham gia phát triển cộng đồng, hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người yếu thế, dễ bị tổn thương trên mọi miền đất nước, đặc biệt là tại những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nhất của Tổ quốc.

Tuy nhiên, với hoạt động đặc thù liên quan đến sức khỏe, các CLB, đội, nhóm tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động. Khó khăn trong việc xin giấy phép triển khai, tìm sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn - Hội tại địa phương; thiếu thông tin, kiến thức chuyên môn; khó khăn về nguồn lực;... đặc biệt là việc thiếu tính liên kết giữa các CLB, đội, nhóm tình nguyện đã được nhiều đại biểu đề cập tại Diễn đàn.

 

Đại diện các CLB, đội, nhóm tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng phát biểu tại Diễn đàn

 

Bạn Hoài Nam, đại diện CLB thiện nguyện yêu thương TP Đà Lạt chia sẻ, đối tượng mà các thành viên CLB thiện nguyện yêu thương chọn để hỗ trợ và giúp đỡ là những trẻ em mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia). Đa số gia đình các em đều là những hộ nghèo, đến từ những vùng rất khó khăn nên ít hiểu biết về bệnh tật và việc sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế.

"Khi tiếp xúc với gia đình bệnh nhi, tôi trăn trở không chỉ vì họ quá nghèo, mà còn vì họ gần như không có hiểu biết về bệnh tật, không biết dùng thẻ BHYT. Tôi rất mong có sự hỗ trợ và kết nối với nhiều CLB, nhóm tình nguyện khác để có thể triển khai khám sàng lọc căn bệnh này và thực hiện truyền thông sức khoẻ, tuyên truyền về BHYT cho người dân", Hoài Nam nói.

 

Chia nhóm thảo luận để nêu ra những cơ hội, thách thức và đề xuất với Trung ương Đoàn, Hội LHTN Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trong công tác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

 

Sau 10 năm hoạt động, CLB Ngân hàng máu sống Hà Giang đã phục vụ máu sống cho 11 huyện trong tỉnh. Từ năm 2005 đến nay đã không còn tình trạng thiếu máu cho bệnh nhân cấp cứu. Tuy nhiên, bạn Hoàng Văn Hải - Chủ nhiệm CLB cho biết, CLB rất cần sự hỗ trợ và kết nối chặt chẽ từ phía Hội LHTN và Hội thầy thuốc trẻ của tỉnh để các hoạt động của CLB được triển khai hiệu quả hơn, bền vững hơn và mở rộng hơn như: tuyên truyền hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn...

Theo bạn Kim Linh - Phó Chủ nhiệm CLB truyền thông sức khoẻ Cầu vai xanh (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch), CLB đã có nhiều hoạt động để tuyên truyền về sức khoẻ sinh sản, giới tính, tảo hôn, nạo phá thai... đạt hiệu quả tốt, nổi bật là chuỗi chương trình "Sẵn sàng cho những đổi thay".

Tuy nhiên, khó khăn trong kết nối với các nhà trường, tìm nhân lực tuyên truyền, kinh phí tổ chức...khiến hoạt động của CLB chưa được nhân rộng. Ban Chủ nhiệm CLB rất muốn được liên kết với các CLB khác và sự hỗ trợ từ tổ chức Đoàn - Hội để cùng chia sẻ nguồn lực và nhân rộng mô hình ra toàn thành phố.

 

Các nhóm trình bày các đề xuất và thông điệp

 

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng đã chia nhóm thảo luận về những cơ hội, thách thức và đề xuất những giải pháp để đẩy mạnh hoạt động tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng. Những ý kiến này sẽ được Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiếp thu để đề xuất với Ban Bí thư Trung ương Đoàn các giải pháp trong chương trình công tác Đoàn năm 2019 với chủ đề dự kiến "Năm Thanh niên tình nguyện" nhằm hỗ trợ, nâng cao hoạt động của các CLB, đội nhóm tình nguyện trong nâng cao, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Kiều Anh