Sức lan tỏa lớn từ chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2013

10:19 21/08/2013     2062

3 Phong trào   Web.ĐTN: Khác với những năm trước, chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè 2013 được bắt đầu triển khai với phương châm xuyên suốt từ tỉnh đến huyện, xã đó là: không ra quân rầm rộ, không phô trương hình thức, mà tất cả 40 đơn vị trực thuộc trên địa bàn toàn tỉnh sớm bắt tay ngay vào những công việc, hoạt động cụ thể, thiết thực.

v
ĐVTN tình nguyện giúp dân trồng rừng


Để chiến dịch đạt hiệu quả thực chất và cũng để chất lượng công tác điều hành, tổ chức các hoạt động ở các cấp bộ Đoàn cơ sở được nâng lên, hằng tháng Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã cử đội hình xung kích gồm 21 cán bộ đoàn viên tăng cường về các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Với khoảng thời gian từ 7 đến 10 ngày,  các cán bộ trẻ được tăng cường đã cùng với đoàn cơ sở  không chỉ giúp củng cố, nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn địa bàn dân cư, mà còn từng bước tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa đoàn cấp tỉnh và các địa phương.

Bám sát chủ đề của chiến dịch TNTN hè năm nay, các cấp bộ đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã huy động được hơn 20.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia tu sửa được hơn 200 km và làm mới được gần 60 km đường giao thông liên thôn, liên bản; gần 80 km kênh mương, thủy lợi nội đồng với trên 40.000 ngày công. Với mục tiêu hướng về cộng đồng, các cấp bộ đoàn đã rà soát lại các tuyến đường giao thông nông thôn cần phải sửa chữa, làm mới để từ đó đề xuất với cấp ủy, chính quyền được tham gia lao động tình nguyện. Một số địa phương đã triển khai thực hiện khá tốt như Mường Lát, Quan Hóa, Nông Cống, Thọ Xuân, Thường Xuân, Bá Thước... Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai 4 đội hình TNTN gồm 200 ĐVTN là cán bộ cơ quan Tỉnh Đoàn, Đoàn khối các cơ quan tỉnh, Đoàn thanh niên Công an và Bộ đội Biên phòng tỉnh... cùng với trên 1.000 ĐVTN và nhân dân địa phương tổ chức trồng được 51 ha rừng tại các xã Tén Tằn, Mường Chanh, Mường Lý và Tam Chung (Mường Lát). Hoạt động này góp phần giúp lực lượng ĐVTN các địa phương thay đổi và có những chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ và phát triển rừng. Đồng chí Trương Quý Anh, Trưởng ban thanh niên nông thôn Tỉnh Đoàn, cho biết: “Đợt hoạt động tình nguyện tại huyện Mường Lát lần này không chỉ mang lại giá trị về mặt kinh tế, xã hội cho địa phương, mà qua đó còn góp phần từng bước giúp đồng bào làm quen với phương thức canh tác mới. Quan trọng hơn là khơi dậy lòng hăng say lao động trong tầng lớp thanh niên địa phương, giúp họ thay đổi nhận thức, từ bỏ những thói quen không tốt để vươn lên trong cuộc sống...”.

Trong chiến dịch TNTN hè năm nay còn có sự tham gia tích cực của lực lượng sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước cùng tham gia tổ chức các hoạt động vui hè, hội trại cho các em thiếu nhi. Những năm trước, việc tham gia của lực lượng sinh viên đối với công tác này còn nhiều hạn chế, vì nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc huy động đối tượng này. Có thể nói, cùng với hoạt động tình nguyện của đoàn thanh niên khối trường học, việc triển khai đội hình sinh viên về các cơ sở Đoàn ở các khu dân cư đã đem đến cho các em thiếu nhi những ngày hè bổ ích, những hội trại sôi nổi, rộng khắp trên tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.  Ngoài ra, với mục tiêu “đồng hành cùng đoàn cơ sở khó khăn”, trong chiến dịch TNTN hè 2013 các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng đã huy động mọi nguồn lực hỗ trợ, quyên góp được 72 bộ máy vi tính và hàng ngàn đầu sách báo nghiệp vụ đoàn, đội, hội cho các xã khó khăn của 11 huyện miền núi. Bên cạnh đó, một số mô hình điểm triển khai hiệu quả như “Câu lạc bộ thanh niên xung kích bảo vệ môi trường” tại các xã Vĩnh Tiến (Vĩnh Lộc) và thị xã Sầm Sơn đã chung tay góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh cho Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ và Khu Du lịch biển Sầm Sơn. Các hoạt động như tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị, trong đó có việc dọn vệ sinh môi trường, cải tạo vườn tạp, xây dựng các công trình phúc lợi, tham gia các mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nhà nhân ái, hiến máu nhân đạo; tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... tiếp tục được các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phạm Trọng Dũng, cho biết: “Bằng sự đổi mới mạnh mẽ, cùng cách làm sáng tạo và trên hết là sự chủ động, nỗ lực từ cơ sở, chiến dịch TNTN hè 2013 trên địa bàn toàn tỉnh đã gặt hái được những kết quả đáng mừng, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, thiết thực và rộng khắp, đem lại sức lan tỏa lớn, góp phần từng bước nâng cao nhận thức của mỗi ĐVTN về trách nhiệm của bản thân đóng góp sức trẻ cho cộng đồng, địa phương và toàn xã hội, cũng như tạo bước đột phá mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động công tác đoàn ở cơ sở. Những kết quả trên là nền tảng để các cấp bộ đoàn toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện trong những tháng cuối năm 2013.