Suất cơm 5.000 đồng cho những người nghèo

09:21 14/08/2012     2664

3 Phong trào   Hơn 3 tháng nay, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, có một quán cơm với giá 5.000 đồng/suất. Đó là quán cơm tình nguyện của những bạn trẻ giàu lòng nhân ái, muốn chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo.
a
Quán cơm 5000 đồng trước cổng bệnh viện Nhi Trung ương (Ảnh: Tiền phong)
10 giờ sáng thứ 7, cổng sau của Bệnh viện Nhi Trung ương tấp nập hơn hẳn ngày thường, bởi ở đó có một quán cơm đặc biệt.

Gọi là quán cơm nhưng thực ra chỉ có vài chiếc bàn nhựa, thùng đựng cơm, thức ăn và một số vật dụng nhỏ khác.

Quán cơm chỉ xuất hiện vào thứ 7 hàng tuần, do một nhóm bạn trẻ tình nguyện tham gia để bán cho bệnh nhân và người nhà của họ.

Mỗi suất cơm đều có đủ thịt, cá, trứng, rau nhưng điều đặc biệt là chỉ bán với giá 5.000 đồng.

Bà Phùng Thị Vân, ở khu tập thể Quỳnh Mai, Hà Nội, người nhà bệnh nhân nhận xét: “Tôi thấy việc làm của các cháu rất tốt, giảm bớt khó khăn cho chúng tôi. Suất cơm 5.000 đồng như là biếu không vì đi ra ngoài ăn cũng phải mất từ 20.000 – 25.000 đồng”.

Ý tưởng mang những suất cơm 5.000 đồng đến với bệnh nhân nghèo và người nhà của họ bắt đầu với chàng trai trẻ Nguyễn Thành Trung (quê Quảng Ninh). Trung cho biết, ở TP HCM, Huế, Đà Nẵng quán cơm 5.000 đồng khá phổ biến. Bởi vậy, Trung trăn trở làm sao có thể chia sẻ một phần khó khăn cho bệnh nhân nghèo.

Trung và nhóm bạn của mình đã tình nguyện góp tiền, góp công mở quán. Cứ đến sáng thứ 7 hàng tuần, nhóm bạn 5 người của Trung cùng một số tình nguyện viên tổ chức nấu cơm tại nhà rồi mang ra bệnh viện để bán.

Nguyễn Kiều My, tình nguyện viên trong nhóm chia sẻ:  “Mỗi người một việc. Khoảng 6h30 sáng đến nhặt rau, rửa đồ ăn, nấu nướng. Đến khoảng 10 giờ thì mang ra bệnh viện bán.Tôi thấy công việc này rất có ý nghĩa với cả bản thân và xã hội. Những người mua cơm họ rất nghèo từ quê đến đây chữa bệnh. Khi họ cầm phiếu ra lấy cơm, tôi thấy họ rất vui”.        

Chưa đầy 30 phút, gần 200 suất cơm đã bán hết. Cả người bán lẫn người mua ai cũng vui. Người bán vui vì chia sẻ được khó khăn với người nghèo. Còn người mua vui vì giảm được một phần khó khăn những ngày ở bệnh viện.

Trưởng nhóm Nguyễn Thành Trung cho biết: Buổi đầu tiên nhóm chỉ làm được 70 suất cơm, nhưng nay đã tăng lên khoảng 200 suất. Tiền thu được sau mỗi lần bán được dồn vào cùng với khoản tiền đóng góp hàng tuần tiếp tục phục vụ cho bữa tới. Sau hơn 3 tháng thực hiện, số tình nguyện viên đã tăng lên hơn 50 người. Nhóm cũng nhận được sự ủng hộ về vật chất của nhiều nhà hảo tâm. Những đóng góp đó tuy chưa lớn nhưng cũng phần nào làm vơi đi nỗi nhọc nhằn của bệnh nhân nghèo.

Nguyễn Thành Trung cho biết, thời gian tới, nhóm của anh mong muốn làm thêm quán ăn 5000 đồng ở bệnh viện K./.