Sôi nổi các hoạt động của tuổi trẻ Quảng Ninh

09:39 17/10/2021     836

3 Phong trào   ĐTN: Trải qua quá trình xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn toàn tỉnh ngày càng được khẳng định, phát huy tính chủ động, sáng tạo, xứng đáng là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên.

Và bằng sức trẻ, nhiệt huyết, tuổi trẻ Quảng Ninh luôn là lực lượng xung kích triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, góp sức xây dựng quê hương ngày càng văn minh, đổi mới, hiện đại.

 

 

Vì cuộc sống cộng đồng

Những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) của tuổi trẻ toàn tỉnh được thực hiện với nhiều hoạt động phong phú, thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn lượt ĐVTN. Dấu ấn khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ đó là tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM), triển khai đến 100% các cơ sở đoàn, nhằm tập trung hỗ trợ các xã đăng ký về đích NTM. Đặc biệt, trong Chiến dịch TNTN hè năm nay, Tỉnh Đoàn đã thành lập 9 đội hình TNTN thu hút 152 ĐVTN tham gia hoạt động tại các xã đăng ký về đích NTM.

Toàn Đoàn đã tham gia xây dựng, hoàn thiện bê tông hóa 3,8km đường giao thông nông thôn; khơi thông 4,5km kênh mương, cống rãnh; xây dựng 1 sân bê tông nhà văn hóa; huy động nguồn lực xã hội hóa trồng mới 26.000 cây hoa chuỗi ngọc, trên 2.000 cây xanh tại các tuyến đường, khu di tích, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, hỗ trợ sửa chữa nhà ở, xây mới công trình phụ cho 3 hộ nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; thu gom 4 tấn rác thải; bóc xóa hơn 2.000 biển quảng cáo, rao vặt…

Một số cơ sở đoàn còn phối hợp với các đơn vị tổ chức các đội trí thức trẻ tình nguyện tham quan các mô hình phát triển kinh tế thanh niên, hỗ trợ người dân về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, ứng dụng công nghệ trong sản xuất.

 

ĐVTN xã Bình Khê (TX Đông Triều) ra quân “Ngày thứ 7 tình nguyện” vệ sinh môi trường trên tuyến đường kiểu mẫu.

 

Điển hình, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã phối hợp với Huyện Đoàn Bình Liêu tổ chức chương trình ra quân “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Tại chương trình, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã gắn biển công trình thanh niên đoạn đường dân sinh và sân nhà văn hóa thôn Nà Áng (xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu). Công trình trị giá 65 triệu đồng, trong đó Đoàn Khối các cơ quan tỉnh hỗ trợ nguyên vật liệu trị giá 50 triệu đồng, Đội sinh viên tình nguyện của Đoàn Trường Đại học Hạ Long phối hợp với địa phương hỗ trợ ngày công.

Công trình sân nhà văn hoá bao gồm các hạng mục: Sửa chữa, nâng cấp đoạn đường dân sinh chiều dài 75m, rộng 2,5m, sân nhà văn hoá rộng 150m2. Công trình hoàn thành góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng của thôn Nà Áng, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, sinh hoạt, phát triển sản xuất.

Tuổi trẻ Quảng Ninh linh hoạt, sáng tạo trong tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, bằng việc thành lập 490 đội hình thanh niên xung kích với sự tham gia của 3.173 ĐVTN, trong đó có 156 đội hình TNTN ở các chốt, trạm kiểm soát liên ngành tại các vị trí ra, vào tỉnh, các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới; 334 đội hình thanh niên xung kích tham gia phòng, chống dịch tại khu dân cư, đơn vị.

Các đội còn tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở ĐVTN và người dân nghiêm túc thực hiện quy định "5K" của Bộ Y tế; hỗ trợ, hướng dẫn người dân khai báo y tế qua mã QR Code, sổ sức khỏe điện tử; làm mũ chắn giọt bắn cho các lực lượng tham gia chốt kiểm soát, tham gia vệ sinh môi trường, phun khử trùng, khử khuẩn các địa điểm thi; thành lập 49 đội hình TNTT hỗ trợ tiêm chủng với sự tham gia của 1.120 lượt ĐVTN...

Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thời gian qua, phong trào thi đua học tập được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai, đặc biệt là trong ĐVTN khối trường học. Đoàn thanh niên các trường đã tổ chức cho ĐVTN ký cam kết thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” trong sinh viên; chương trình giáo dục công dân “Khi tôi 18” trong học sinh THPT; phong trào “3 rèn luyện” trong học sinh. Đồng thời, xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài; duy trì hiệu quả Quỹ “100 đồng thắp sáng ước mơ”; hỗ trợ ĐVTN, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Song song với đó, cấp bộ Đoàn đã hỗ trợ các dự án khởi nghiệp của thanh niên, gắn với phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương; phối hợp, khai thác hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác qua Ngân hàng CSXH đạt 363 tỷ đồng; tổ chức 38 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ, khoa học kỹ thuật với 1.515 lượt ĐVTN tham gia; hỗ trợ triển khai 55 dự án khởi nghiệp của thanh niên, hỗ trợ 16 mô hình thanh niên làm kinh tế với số kinh phí 200 triệu đồng từ nguồn vốn vay qua Ngân hàng CSXH; giải ngân 500 triệu đồng nguồn vốn 120 (nguồn vốn vay của Trung ương Đoàn) hỗ trợ ĐVTN sản xuất, kinh doanh; tổ chức các chương trình cà phê khởi nghiệp, đối thoại giữa lãnh đạo địa phương với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp...

Đồng chí Hoàng Văn Hải, Bí thư Tỉnh Đoàn, cho biết: Những kết quả đạt được là động lực để tuổi trẻ toàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, đi đầu trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức Đoàn sẽ tiếp tục là trường học thực tiễn để ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, sẵn sàng đóng góp sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, khẳng định vị thế, sức mạnh của thanh niên trong thời đại mới./.

 

Vân Anh