Sôi động ngày Chủ Nhật Đỏ, dự kiến tiếp nhận 50.000 đơn vị máu

08:04 25/12/2023     1113

3 Phong trào   ĐTN: Sáng 24/12, Ngày hội chính Chủ Nhật Đỏ lần thứ 16 năm 2024 đã diễn ra trong khuôn viên Đại học Bách Khoa Hà Nội. Nhiều nghệ sĩ, ca sĩ và hàng trăm sinh viên, thanh niên đã đến tham dự, đăng ký hiến máu tại ngày hội.

 

Tham dự có đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư TƯ Đoàn; GS.TS. Trần Văn Thuấn - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Thứ trưởng Bộ Y tế .

 

Chủ Nhật Đỏ là sự kiện thường niên do Báo Tiền phong phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Với thông điệp “Hiến máu cứu người – Sinh mệnh của bạn và tôi”, ngày hội chính Chủ nhật đỏ năm nay thu hút hàng trăm thanh niên, sinh viên, học viên và các tình nguyện viên trên địa bàn Hà Nội tham gia cũng như đăng ký hiến máu.

 

 

Phát biểu tại Buổi lễ Phát động Ngày hội Chủ nhật Đỏ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá cao và biểu dương sáng kiến tổ chức Chương trình Chủ nhật Đỏ của Báo Tiền Phong, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương và các đơn vị tổ chức. Qua 15 năm, Chủ nhật Đỏ đã tiếp nhận khoảng 250.000 đơn vị máu tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhờ đó, có hàng vạn bệnh nhân được tiếp thêm hy vọng sống, được trở về đoàn viên bên gia đình thân yêu của mình khi dịp Tết đang cận kề.

Năm 2023, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã nhận được dự trù chế phẩm máu trong năm 2023 từ các cơ sở y tế lên đến 668 đơn vị nhóm hiếm. Số lượng này cao gần gấp đôi so với năm 2022.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại Buổi Lễ.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, tại Việt Nam, sau gần 30 năm phát động phong trào hiến máu tình nguyện đã có hàng chục triệu lượt người tham gia hiến máu. Trong những năm gần đây, mỗi năm Việt Nam có trên 1,4 triệu lượt người tham gia hiến máu, tỷ lệ dân số hiến máu đạt 1,5%, tỷ lệ người hiến máu tình nguyện đạt trên 97%.

Trong năm 2023, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương và các Trung tâm Truyền máu khu vực đã làm rất tốt công tác điều phối, cung cấp máu, chế phẩm máu cho các bệnh viện tại tất cả các địa phương trong cả nước… khi hoạt động tiếp nhận máu tại các tỉnh miền Tây Nam bộ bị gián đoạn thì Trung tâm Máu Quốc gia và các Trung tâm Truyền máu khu vực trên cả nước đã điều phối cung cấp gần 80.000 đơn vị máu. Chính nhờ sự điều phối này, người bệnh tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo cũng được thụ hưởng các chế phẩm máu an toàn, đảm bảo chất lượng tốt như tại các bệnh viện tuyến Trung ương.

 


Bên cạnh những thành công trên, ở Việt Nam trong một số thời điểm vẫn còn xảy ra tình trạng thiếu máu cho cấp cứu và điều trị, mất cân bằng nhóm máu. Hiện nay, nhu cầu truyền máu ngày càng cao do nhu cầu chăm sóc y tế tăng cao, ngành y tế đẩy mạnh việc triển khai áp dụng các kỹ thuật y học hiện đại như ghép tạng, ghép tủy, chạy thận nhân tạo, tiến hành các ca phẫu thuật lớn, điều trị nhiều loại bệnh máu, bệnh ác tính...

"Do vậy, bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành y tế. Chính những sự kiện hiến máu như Chủ nhật Đỏ đã góp phần đảm bảo nguồn máu cho điều trị người bệnh dịp trước và sau Tết Nguyên đán, góp phần mang lại sự sống, niềm tin và hi vọng cho người bệnh và gia đình của họ,” Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay.

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong nhấn mạnh Chủ nhật Đỏ trở nên lớn mạnh như ngày nay là nhờ có sự tham gia hưởng ứng rất tích cực và hiệu quả của rất nhiều lực lượng, tầng lớp nhân dân. Đến nay, phong trào hiến máu của đất nước đã lớn mạnh, cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu máu để điều trị ở các bệnh viện. Chủ nhật Đỏ với số lượng máu huy động hằng năm chiếm tỷ lệ không nhỏ trong lượng máu hiến cả nước.

 

 

Chương trình Chủ nhật Đỏ do Báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các tỉnh/thành phố và một số đơn vị tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

Dự kiến, Chủ nhật Đỏ năm 2024 sẽ huy động khoảng hơn 100.000 người tham dự và tiếp nhận khoảng 45.000-50.000 đơn vị máu. Năm 2023, chương trình đã tiếp nhận gần 60.000 đơn vị máu, vượt kế hoạch đề ra gần 10.000 đơn vị.

Trong hành trình 15 năm qua, nhiều trăm nghìn đơn vị máu đã được tiếp nhận và kịp thời cứu chữa cho người bệnh.

Trước lễ khởi động các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban tổ chức Chủ nhật Đỏ cùng hàng ngàn sinh viên học viện, trường đại học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội diễu hành hưởng ứng Chủ Nhật Đỏ lần thứ XVI (năm 2024).

Theo thông tin từ Ban tổ chức, tính đến ngày 22/12, Chủ nhật Đỏ lần thứ XVI đã tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố với 12 điểm hiến máu. Ngày 24/12, cùng với Lễ phát động Chủ nhật Đỏ 2024 được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội, dự kiến số lượng máu tiếp nhận trong 2 ngày 23 và 24/12 đạt 1.600 đơn vị máu.

 

Bảo Anh