Sóc Trăng: Nhiều mô hình hỗ trợ nhân dân, tiếp sức tuyến đầu

08:58 26/07/2021     1627

3 Phong trào   ĐTN: Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp và Sóc Trăng phải thực hiện giãn cách xã hội, màu áo xanh thanh niên luôn tích cực ở tuyến đầu với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo góp phần khắc phục những khó khăn do Covid-19 gây ra.

Đi chợ giúp dân - San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, xuất phát từ việc có nhiều hộ dân đang thực hiện cách ly y tế tại nhà, cuộc sống của bà con gặp phải nhiều khó khăn, các bạn trẻ ở huyện Mỹ Tú đã cho ra đời mô hình “Đi chợ giúp dân” để hỗ trợ mua những mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống hằng ngày của bà con.

 

 Các tình nguyện viên của mô hình “Đi chợ giúp dân” đang chuẩn bị các hàng hóa thiết yếu phân bổ đến các hộ dân

 

Theo đó, tuổi trẻ huyện Mỹ Tú đã tổ chức 10 tổ “Đi chợ giúp dân” ở các địa phương, mỗi tổ 05-10 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các tổ này phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương nắm danh sách, điện thoại của các hộ dân thuộc diện cách ly để kết nối nhu cầu mua hàng hóa của bà con. Sau khi các tình nguyện viên mua hàng hóa xong sẽ đem đến trước cửa nhà giao cho hộ và hộ thanh toán tiền qua tài khoản hoặc để tiền trước cửa cho các tình nguyện viên đến lấy. Hiện đã có 45 đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia hoạt động này.

Chị Thái Dương Hồng Ngọc - Phó Bí thư Huyện đoàn Mỹ Tú chia sẻ: “Với hình thức này, người dân không lo thiếu hàng hóa thiết yếu để sử dụng trong thời gian thực hiện cách ly. Chúng tôi cũng khuyến khích bà con mua đủ ăn trong vài ngày chứ không cần mua nhiều, khi nào hết, chúng tôi lại đi chợ mua tiếp. Như vậy vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo có đủ hàng hóa tươi ngon cho người dân sử dụng”.

Được biết, đến nay kinh phí vận động thực hiện mô hình đã được trên 2,8 triệu đồng tiền mặt, 50 thùng mì, trên 250kg gạo và trên 250kg rau củ các loại. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng rà soát số hộ đang cách ly tại nhà, hỗ trợ thêm 16 phần quà (mỗi phần gồm 01 thùng mì, 5kg gạo và khoảng 10kg rau củ quả các loại do các Đoàn xã mua nông sản cần tiêu thụ và vận động thêm người dân đóng góp), trị giá tương đương 400.000 đồng/phần, Huyện đoàn cũng tặng thêm 02 học bổng (300.000 đồng/suất) kèm quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Góc bếp “Tiếp sức tuyến đầu”

Thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Thạnh Trị, bắt đầu từ ngày 17/7/2021, lực lượng đoàn viên thanh niên các xã trên địa bàn huyện Thạnh Trị đã tình nguyện tham gia trực 24/24 giờ tại các Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Qua đó phối hợp ngành Công an, Y tế thực hiện đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế, tuyên truyền nhắc nhở người dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, đề xuất xử lý vi phạm các trường hợp cố ý làm sai quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Để góp phần động viên, đảm bảo sức khỏe cho các lực lượng tình nguyện, Huyện đoàn Thạnh Trị đã triển khai mô hình “Góc bếp tiếp sức tuyến đầu” - nấu và hỗ trợ các suất ăn cho các thành viên trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các tuyến cửa ngõ ra vào huyện.

“Gọi là “góc bếp” vì chỉ có 02 người là một gia đình trẻ ở địa phương nấu, do hiện tại tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tưởng Chính phủ nên không tập trung nhóm nấu được. Để thực hiện mô hình, chúng tôi đã vận động kinh phí xã hội hóa, ngoài ra được người dân đóng góp nguyên liệu tự trồng như: rau muống, sả, bạc hà,... cho bếp nấu các bữa ăn” - Anh Khưu Nhật Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Thạnh Trị cho biết.

Đến nay qua triển khai, mô hình đã hỗ trợ 50 suất ăn/ngày cho lực lượng cảnh sát giao thông, quân sự, nhân viên y tế, các bạn đoàn viên, tình nguyện viên tại các chốt, mỗi ngày gửi đến các chốt 02 lần vào 11 giờ trưa và 17 giờ chiều.

Nói về các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tuổi trẻ tỉnh nhà, chị Võ Kim Chuyền - Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng cho biết, xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là một nội dung trọng tâm, cần kíp trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tập trung tham gia cùng các cấp, các ngành phòng, chống dịch bệnh. Các cấp bộ Đoàn đã tích cực và có nhiều sáng tạo trong tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh thiếu nhi và người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tại nhiều địa phương, lực lượng đoàn viên, thanh niên sử dụng hệ thống loa phóng thanh để tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch, triển khai thực hiện công trình “Ghế đá xanh” mang thông điệp tuyên truyền khẩu hiệu 5K và chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tổ chức cuộc thi vẽ tranh cổ động “Chung tay đánh bay Covid-19”. Đoàn viên, thanh niên cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng phòng chống và cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh như: NCOVI, BLUEZONE, tokhaiyte, Thanh niên Việt Nam.

Trong quá trình tham gia phòng chống dịch, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, nhiều hoạt động mang lại ý nghĩa thiết thực đã được triển khai, nhân rộng. Có thể kể đến như: Mô hình “Đi chợ giúp dân” của Huyện đoàn Mỹ Tú, Góc bếp “Tiếp sức tuyến đầu” của Huyện đoàn Thạnh Trị, Thị đoàn Vĩnh Châu thành lập 03 đội hình hỗ trợ tiêu thụ nông sản của bà con trong khu vực phong tỏa và đã hỗ trợ tiêu thụ 4,5 tấn nhãn xuồng, trên 300kg rau, củ (Vĩnh Châu là địa phương có số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng khá cao), Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trích nguồn quỹ tiết kiệm từ mô hình “Tuổi trẻ Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tiết kiệm làm theo lời Bác” thực hiện “Chuyến xe yêu thương” chở 02 tấn gạo trao Thị đoàn Vĩnh Châu để chuyển đến tay người dân khó khăn, Huyện đoàn Trần Đề hỗ trợ tiêu thụ 01 tấn nông sản và tặng 2,5 tấn gạo để hỗ trợ cho bà con trong khu vực phong tỏa... Nhiều tấn nhãn xuồng, rau củ quả các loại của bà con nông dân các khu vực phong tỏa và các địa phương được các cơ sở Đoàn, đoàn viên thanh niên chung tay hỗ trợ tiêu thụ. Nhiều đội hình thanh niên tham gia trực các chốt kiểm soát dịch Covid-19, phụ trách hậu cần trong các khu cách ly, tham gia hỗ trợ các đợt tiêm vắc xin trên địa bàn tỉnh được thành lập và hoạt động hiệu quả...
Cùng chung tay hỗ trợ, tiếp sức, chia sẻ với lực lượng tuyến đầu chống dịch, cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Tỉnh đoàn Sóc Trăng và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã vận động được các nhu yếu phẩm như: 500 thùng mì, 200 chai nước mắm, 100 thùng nước trà tắc, 200 lốc nước suối, 5.000 quả trứng gà để tặng cho các chốt kiểm soát dịch Covid-19, khu cách ly và những người dân gặp khó khăn đang cách ly tại gia đình.

“Trong những ngày tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội theo quy định tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng đoàn viên, thanh niên, tích cực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ tại các Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng, các Chốt kiểm soát dịch. Tổ chức tốt hoạt động của các đội hình thanh niên xung kích sẵn sàng đảm nhận các nhiệm vụ phòng, chống dịch. Nhân rộng các mô hình mới có tính sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch”, chị Võ Kim Chuyền - Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng cho biết thêm./.

 

Quý Nguyên