Sinh viên Thái Nguyên với chuỗi hoạt động hướng về biển, đảo quê hương

10:58 12/06/2014     1404

3 Phong trào   Web.ĐTN: Những ngày này, trước hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 và có nhiều hành động gây hấn khác trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, sinh viên (SV) Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về biển, đảo quê hương.

Sinh viên Đại học Khoa học quyên góp quỹ tấm lòng yêu nước ủng hộ đồng bào chiến sỹ đảo xa
Sinh viên Đại học Khoa học quyên góp quỹ tấm lòng yêu nước ủng hộ đồng bào chiến sỹ đảo xa


Anh Hà Xuân Linh, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ĐHTN cho biết: Ngay sau khi có hướng dẫn của Tỉnh Đoàn về việc định hướng tư tưởng và hành động cho SV trong việc tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, ngày 17-5, Ban Chấp hành Đoàn ĐHTN đã tổ chức buổi tọa đàm về tình hình Biển Đông từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Buổi tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo ĐHTN; đại diện Tỉnh đoàn; Bí thư, Phó bí thư Đoàn; chủ tịch, Phó chủ tịch Hội SV các đơn vị trực thuộc, nhằm truyền tải những thông tin về tình hình Biển Đông, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đối với hoạt động của cán bộ, giảng viên, SV ĐHTN cùng góp tiếng nói phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, tránh không bị lôi kéo, kích động bởi các thế lực thù địch, phản động. Sau tọa đàm, một số đơn vị thành viên của ĐHTN đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về biển, đảo, ủng hộ lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đang chấp pháp cũng như ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa của nước ta.

Tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, trong Lễ mít tinh kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn trường đã tổ chức chương trình văn nghệ đặc biệt với chủ đề “Bác Hồ và Tổ quốc” với những tiết mục hát, múa được dàn dựng công phu, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước. Đặc biệt, SV Nhà trường đã hướng trái tim, bầu nhiệt huyết của mình về biển, đảo quê hương bằng Quyết tâm thư. Bức thư có đoạn: “Chúng tôi ủng hộ và luôn đứng bên cạnh Chính phủ, các lực lượng chấp pháp trong việc đấu tranh chống lại hành động sai trái của nhà cầm quyền Trung Quốc. Muốn bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta phải xây dựng được tiềm lực kinh tế và quân sự hùng mạnh. Muốn có được sức mạnh ấy, thế hệ trẻ Đại học Kỹ thuật Công nghiệp không ngừng học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, rèn luyện bản lĩnh chính trị, luôn luôn tỉnh táo, bình tĩnh trước mọi tình huống...”.
 
Đồng lòng hướng về biển, đảo, Đoàn trường và Hội SV Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh đã phát động quyên góp trong toàn trường được gần 7 triệu đồng và tham gia Đoàn công tác (theo chương trình phát động của Hội SV Việt Nam, từ ngày 15 đến 18-5-2014) tới xã đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) để ủng hộ xây dựng cột cờ và động viên bà con ngư dân nơi đây thêm vững tâm bám biển. Tiếp đó, nhân Hội nghị Nghiên cứu khoa học trẻ của trường, Đoàn trường tiếp tục phát động chương trình quyên góp ủng hộ lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam được trên 8 triệu đồng. Hiện nay, chương trình vẫn đang thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn SV. Với SV, yêu nước chính là tinh thần tự giác học tập, rèn luyện thành tài, sau này góp sức xây dựng quê hương, đất nước. Và khi Tổ quốc gọi, chúng tôi luôn sẵn sàng có mặt.

Tại trường Đại học Khoa học, sáng 31-5-2014, Đoàn Thanh niên và Hội SV Nhà trường đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “SV Khoa học với biển, đảo quê hương”. Trên 300 cán bộ, giảng viên và SV đã được đại diện Công an tỉnh thông tin về tình hình Biển Đông, định hướng tư tưởng và hành động khi thể hiện lòng yêu nước. Thay mặt cho trên 5.000 SV đang học tập, rèn luyện tại Trường, anh Ngô Ngọc Linh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội SV nhà trường đã tuyên bố thông cáo về bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc của tuổi trẻ Đại học Khoa học, yêu cầu: Toàn thể SV cần nghiêm túc quán triệt những chủ trương của Đảng, Nhà nước về nguyên tắc và phương pháp đấu tranh trên cơ sở luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền quốc gia; SV hãy thể hiện lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, ý chí cách mạng bằng những hành động, cử chỉ, phát ngôn văn minh, văn hoá, có tính giáo dục cao…

Cùng với các trường thuộc ĐHTN, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Nông Lâm đã phát động được trên 300 SV cùng lúc nhắn tin ủng hộ Chương trình “Chung sức vì biển, đảo quê hương” ngay tại Đại hội Đoàn trường.

Chuỗi các hoạt động của sinh viên Đại học Thái Nguyên góp phần nâng cao nhận thức đúng đắn, những hành động thiết thực, có ý nghĩa khi thể hiện tinh thần yêu nước. Điều đó góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chính nghĩa của chúng ta trước hành động sai trái của Trung Quốc trên Biển Đông…