Sinh viên quyết tâm xây dựng và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước

20:16 17/05/2014     1658

3 Phong trào   Sinh viên bắt đầu với những hành động cụ thể, thiết thực dù nhỏ bé nhưng sẽ là nguồn động viên, chia khó khăn, gian khổ cùng với các chiến sỹ và ngư dân đang ngày đêm giữ biển, bám biển.
Xây dựng cột cờ Tổ quốc tại đảo Thổ Chu

Sáng ngày 17/5, tại ngọn núi Điểm Tây, xã Thổ Châu (đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, Kiên Giang), Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức lễ khởi công công trình cột cờ Tổ quốc thứ hai với chiều cao cột cờ 35m, diện tích lá cờ 28m2, cách mặt nước biển gần 175m, trụ móng bằng bê tông cốt thép, tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ đồng do sinh viên cả nước đóng góp và vận động doanh nghiệp ủng hộ. Cùng tham dự với các sinh viên có đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và đại diện nhiều ban, ngành, đơn vị tại địa phương.

5
Lễ khởi công công trình cột cờ Tổ quốc tại đảo Thổ Chu- Ảnh: Tuổi trẻ

Đảo Thổ Chu là hòn đảo tiền tiêu cực Tây Nam của Tổ quốc, giáp ranh giới bờ biển quốc tế với các nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia, Malaysia nên việc xây dựng cột cờ Tổ quốc càng khẳng định chắc chắn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Việt Nam. Hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay cao trên đảo như minh chứng mạnh mẽ nhất, giúp ngư dân đi trên biển luôn vững tin vào chủ quyền thiêng liêng Tổ quốc.
Còn đối với sinh viên nói riêng, trước vấn đề chủ quyền đang rất nóng bỏng, việc xây dựng cột cờ có ý nghĩa to lớn và thiết thực, không chỉ minh chứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam luôn có trái tim hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là nguồn động viên, khích lệ sinh viên cố gắng học tập, nghiên cứu, rèn luyện để xây dựng đất nước.

Nhiều hoạt động vì an sinh xã hội

Sáng ngày 17/5, tại xã đảo Thổ Châu (đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc), sinh viên đã đi thăm, tặng quà cho bà con trên đảo, trao 50 suất học bổng cho học sinh (500.000 đồng/ suất), khám thuốc và chữa bệnh cho người già; tặng áo phao và cờ Tổ quốc cho ngư dân trên đảo.
Hiện nay, đảo Thổ Chu có hơn 600 hộ gia đình với hơn 1.700 khẩu sống chủ yếu bằng nghề biển, buôn bán trên đảo. Cách năm ngày sẽ có tàu khách chở người và hàng hóa từ huyện đảo Phú Quốc sang đảo, trừ những ngày biển động thì giao thương giữa đảo và huyện Phú Quốc gặp nhiều khó khăn.
Trưa ngày 16/5, một nhóm 70 sinh viên cùng một nhóm bác sỹ đã ra đảo Thổ Chu, nằm cách đất liền hơn 200 km và cách đảo Phú Quốc 120 km. Tại đây đã diễn ra giao lưu lửa trại, văn nghệ giữa các bạn sinh viên với các chiến sỹ; khám chữa bệnh miễn phí cho người dân xã đảo. Cùng thời gian này trên đảo Phú Quốc, 830 sinh viên tham gia các hoạt động như: trao tặng quà cho con em chiến sỹ, ngư dân trên đảo; tặng 900 lá cờ cho các gia đình trên đảo... với tổng trị giá quà tặng hơn 400 triệu đồng.

Sinh viên với tình yêu biển đảo quê hương

Ngay từ những ngày đầu hoạt động, sinh viên đã được thiếu tá Phạm Hồng Soi, Trưởng ban Tuyên huấn Vùng V Hải quân nói chuyện về tình hình biển Đông và những âm mưu của Trung Quốc cùng các biện pháp đấu tranh kiên quyết, khôn khéo của ta. Tiến sỹ Ngô Hữu Phước, Trưởng bộ môn Luật quốc tế, Trường Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh  cũng đã chia sẻ về những căn cứ tính pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông…
Sáng ngày 16/5, sinh viên đã tham gia chương trình phát động quyên góp tiền ủng hộ cho các lực lượng đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển Đông. Một cuộc hành trình khoảng 10km từ lán trại tới nhà tù Phú Quốc đã được thực hiện. Các băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền về biển đảo, phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên biển Đông đã được các bạn sinh viên diễu hành trong trật tự qua nhiều con đường trên đảo Phú Quốc. Trên đường đi sinh viên đã dừng lại một số điểm để nghe thuyết trình về luật biển, giới thiệu về vùng biển đảo Tây Nam.

5
Sinh viên tuyên truyền về biển đảo, phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên biển Đông

Với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực, chương trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc”  với sự tham gia của 900 sinh viên sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, xuất sắc trong tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về biển đảo của Nhà nước ta tới sinh viên, bạn bè trong và ngoài nước. Sự tích cực và xuất sắc của sinh viên sẽ góp phần quan trọng trong việc hiện thực hóa các chủ trương về phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng trên biển của Đảng và Nhà nước.