Quảng Trị: Khởi động Chiến dịch thanh niên tình nguyện khắc phục hậu quả mưa lũ

09:27 09/11/2020     624

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhằm chung tay cùng với chính quyền các cấp và các ngành chức năng hỗ trợ người dân Hướng Việt sớm khắc phục hậu quả của mưa lũ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chiến dịch thanh niên tình nguyện gắn với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Chiến dịch diễn ra từ ngày 05/11/2020 đến ngày 15/11/2020 chia ra làm 4 chặng với sự tham gia của gần 300 đoàn viên, thanh niên Hướng Hóa, Đoàn thanh niên Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, đoàn viên thanh niên các đơn vị quân đội trên địa bàn, Hội thầy thuốc trẻ tỉnh, các đoàn thể và người dân xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa.

 

 

Xã biên giới miền núi Hướng Việt, huyện Hướng Hóa có 348 hộ với 1.590 nhân khẩu, trong đó có 169 hộ nghèo, chủ yếu thuộc người dân tộc thiểu số Vân Kiều, người dân sống bằng nông, lâm nghiệp, chăn nuôi. Trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, việc sạt lỡ núi do mưa lũ gây ra đã làm xã Hướng Việt bị cô lập trong nhiều ngày, lượng bùn, đất, đá và các loại cây cối do sạt lỡ núi tràn xuống làm ngập các thôn, bản, Trường học, Trạm Y tế và các công trình khác với chiều sâu trung bình khoảng 0.5m, một số vị trí ngập sâu hơn 1.0m. Nhà cửa người dân, các công trình cầu cống, đường sá, hệ thống thông tin liên lạc, điện chiếu sáng, các công trình cung cấp nước sạch bị hư hỏng nặng.

Trong suốt chiến dịch lần này, lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện sẽ phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, UBND huyện Hướng Hoá, các ngành chức năng… nạo vét giải phóng bùn đất trong khu vực trường Mầm non, trường Tiểu học và THCS xã Hướng Việt, trạm Y tế xã, các công trình công cộng, tuyến đường giao thông trong khu vực xã Hướng Việt, huyện Hướng Hoá sớm đưa các tuyến đường giao thông trở lại hoạt động bình thường, các em học sinh được đến trường và khôi phục các hoạt động dân sinh của bà con nhân dân.

Ngay trong chặng đầu tiên, bên cạnh hoạt động nạo vét, dọn dẹp bùn đất, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động khởi công 03 nhà cho các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ với kinh phí 50 triệu đồng/nhà; sửa chữa cho 05 nhà dân bị hư hỏng với kinh phí hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà; tặng 100 suất quà, mỗi suất trị giá 01 triệu đồng/suất; trao 50 suất quà trị giá 02 triệu đồng/suất và các nhu yếu phẩm cho người dân xã Hướng Việt; trao tặng nhu yếu phẩm, 03 bộ bếp ga cho trường Mầm non xã Hướng Việt; trao tặng các nhu yếu phẩm, 02 máy xịt nước, 01 công trình dẫn nước cho trường Tiểu học và THCS xã Hướng Việt; tổ chức các hoạt động khám, phát thuốc và xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh. Đoàn cũng đã đến thăm hỏi, trao tặng 100 suất quà ( 01 triệu đồng/suất) và các nhu yếu phẩm cho người dân xã Hướng Lập.

Chương trình có sự hỗ trợ, đồng hành của Trung tâm nguồn lực tình nguyện Quốc gia, Thành Đoàn Hà Nội, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Quỹ Sống để yêu thương và Ngân hàng Bản Việt thành phố Hồ Chí Minh, Tỉnh Đoàn Nghệ An, Tỉnh Đoàn Tây Ninh, Tỉnh Đoàn Đồng Nai, Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. Tổng trị giá các quà tặng trên 700 triệu đồng.

Trong các chặng tiếp theo của Chiến dịch, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục vận động, kết nối các nguồn lực trao tặng tập vở, áo quần, đồ dùng học tập, các suất quà cho các em học sinh trên địa bàn giúp các em yên tâm trở lại trường học; trao tặng quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các gia đình thiệt hại tài sản do mưa lũ gây ra tại xã Hướng Việt, Hướng Lập.

Ngày 08/11/2020, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Cao Bằng do đồng chí Vũ Khắc Quang, Bí thư Tỉnh Đoàn Cao Bằng làm trưởng đoàn đã tổ chức chương trình Tuổi trẻ Cao Bằng “San sẻ yêu thương miền Trung” tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

 

Trao quà hỗ trợ bà con nhân dân ảnh hưởng bởi mưa lũ

 

Trong chương trình, Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do bão lũ và trao tặng 500 suất quà bao gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm, mỗi suất trị giá 01 triệu đồng; tặng 26 loa cầm tay cho các đội hình phản ứng nhanh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trị giá hơn 26 triệu đồng. Tổng trị giá các hoạt động hơn 500 triệu đồng.

Trước đó, từ ngày 05 - 06/11/2020, Tỉnh Đoàn Quảng Trị phối hợp Tổ chức hoa hậu hoàn vũ Việt Nam và Tập đoàn Hoàng Gia, Công ty luật TriLaw, Mạng xã hội Vietnam Business insider tổ chức trao tặng quà cho các em học sinh trường Tiểu học và Trung học cơ sở tại các xã Hải Lâm, Thiện Thành, Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng; trường Tiểu học Húc và trường Trung học cơ sở Húc, điểm trường Panho, trường Tiểu học số 1 Khe Sanh, huyện Hướng Hóa.

 

Trao 1.500 suất quà cho các em học sinh các trường huyện Hướng Hóa và Hải Lăng, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng

 

Tham dự chương trình có chị Đặng Thị Lệ Hằng, Á hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2016; Anh Nguyễn Đăng Hùng, Giám đốc Mạng xã hội Vietnam Business Insider và đồng chí Mai Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cùng các em học sinh các trường thuộc huyện Hải Lăng và huyện Hướng Hóa.

Trong chương trình, Ban Tổ chức đã trao 1.500 suất quà cho các em học sinh các trường huyện Hướng Hóa và Hải Lăng, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng, gồm cặp sách, vở, đồ dùng học tập và sữa... Đồng thời, Ban Tổ chức cũng tặng sách giáo khoa và 5 bộ sách kỹ năng cho các trường, nhằm thúc đẩy văn hóa đọc sách trong thanh thiếu nhi. Tổng trị giá các hoạt động hơn 1,5 tỷ đồng.

Ngày 05/11/2020, Tỉnh Đoàn Quảng Trị phối hợp Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood Việt Nam, Báo Thanh niên tổ chức trao tặng quà cho bà con nhân dân ở xã Cam Hiếu, Cam Tuyền, huyện Cam Lộ và các em học sinh trường Trẻ em khuyết tật và Trung tâm Mái ấm tình hồng thành phố Đông Hà.

Trong chương trình, Ban Tổ chức đã trao 700 suất quà, mỗi suất quà trị giá 1.5 triệu đồng, trong đó trao 300 suất quà cho bà con xã Cam Hiếu, 300 suất quà cho bà con xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ; 75 suất quà cho các em học sinh trường Trẻ em khuyết tật và 25 suất quà cho Trung tâm Mái ấm tình hồng thành phố Đông Hà. Tổng trị giá các hoạt động hơn 01 tỷ đồng.

 

CTV TĐ Quảng Trị