Quảng Ninh: Chiến dịch TNTN hè 2013 trọng tâm, hiệu quả và ý nghĩa

14:39 06/09/2013     2449

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sau 3 tháng chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2013 của Quảng Ninh khép lại với những kết quả rất đáng ghi nhận, mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa. Từ thực tiễn hoạt động tình nguyện, nhiều công trình, phần việc của lực lượng đoàn viên thanh niên đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong tuổi trẻ và mỗi người dân địa phương…
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn và căn cứ tình hình thực tiễn của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tập trung chỉ đạo, triển khai Chiến dịch TNTN hè 2013 từ ngày 30/5 đến 31/8 với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Ninh tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với phong trào thanh niên tham gia xây dựng tỉnh xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường”.

Với phương châm hướng hoạt động về cơ sở, tập trung các nguồn lực cho cơ sở, Chiến dịch năm nay Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh không tổ chức lễ ra quân rầm rộ như mọi năm, mà chỉ là những chương trình khởi động chiến dịch, sau đó đi vào những hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực, tránh phô trương, hình thức, gắn các hoạt động với những nhiệm vụ chính trị tại địa phương và cụ thể hoá các nội dung có trọng tâm, trong điểm.
Đồng chí Hoàng Bá Nam, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh tham gia hoạt động cùng các đoàn viên thanh niên giúp dân làm đường dân sinh.
Đồng chí Hoàng Bá Nam, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh tham gia hoạt động cùng các đoàn viên thanh niên giúp dân làm đường dân sinh.

Ngay từ trước Chiến dịch, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ban hành kế hoạch, phân công đến các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh, xác định rõ các nội dung hoạt động trọng tâm là các hoạt động của tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh; huy động cao nhất các nguồn lực tình nguyện tập trung thực hiện phong trào thanh niên tham gia xây dựng tỉnh xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường; đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập tỉnh; vận động thanh niên ra đảo Trần sinh sống; tiếp tục huy động nguồn lực tham gia xây dựng đảo Trần - đảo Thanh niên; duy trì và tổ chức tốt các hoạt động an sinh vì cộng đồng…
Đoàn viên thanh niên TP Móng Cái thường xuyên tổ chức thu gom rác thải, đảm bảo giữ gìn môi trường bãi biển Trà Cổ.
Đoàn viên thanh niên TP Móng Cái thường xuyên tổ chức thu gom rác thải, đảm bảo giữ gìn môi trường bãi biển Trà Cổ.

Để các hoạt động được triển khai hiệu quả, thực chất, có chiều sâu, tạo sức lan toả sâu rộng trong tuổi trẻ và cộng đồng xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh triển khai những giải pháp cụ thể, mang tính đột phá, gắn với các nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị, trong đó, tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ từ các huyện, thị, thành Đoàn và đoàn trực thuộc. Đồng thời, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tập trung, đội hình sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động, nhất là xây dựng nông thôn mới ở vùng sâu, vùng xa, nơi đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn; tiếp tục vận động, kết nối các nguồn lực từ cộng đồng và đoàn viên thanh niên trong tổ chức hoạt động tình nguyện, đặc biệt là lồng ghép có hiệu quả các hoạt động của Chiến dịch với đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập tỉnh.

Với việc triển khai đồng bộ, chủ động và sáng tạo, các nhiệm vụ đã được cụ thể hoá gắn với các hoạt động của từng tuần, từng tháng, qua 3 tháng tổ chức triển khai thực hiện, có thể khẳng định, Chiến dịch TNTN hè năm 2013 đã đạt được những kết quả thiết thực, hiệu quả, tạo lên phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh, khẳng định bầu nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện và sức sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu, chương trình đề ra.

Nổi bật là việc huy động các nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng đường liên thôn theo tiêu chí nông thôn mới. Cụ thể, đã thành lập được 76 đội TNTN, vận động xã hội hóa trên 245 triệu đồng và 130 tấn xi măng; huy động và sử dụng hiệu quả 112 máy trộn bê tông, 43 máy đầm và các phương tiện máy móc khác, ủng hộ 29.600 ngày công lao động tổ chức xây dựng, sửa chữa nhiều công trình, hạ tầng nông thôn; 27 km đường liên thôn, đường giao thông nông thôn, bê tông hóa 600m2 sân các công trình công cộng, làm mới và sửa chữa 11km kênh mương nội đồng, sửa chữa 16 nhà văn hóa thôn, khu. Tiếp tục kiên trì bám nắm thực hiện tuyên truyền, vận động, khảo sát và đảm nhận giúp đỡ 59 hộ gia đình di chuyển chuồng trại, xây dựng 33 nhà tiêu hợp vệ sinh theo tiêu chí nông thôn mới... Có thể nói, phong trào tình nguyện làm đường dân sinh đã trở thành “điểm sáng” được triển khai sôi nổi và tích cực nhất trong hoạt động tình nguyện hè năm nay, góp sức xây dựng nên những con đường, tạo điều kiện giúp bà con nhân dân đi lại thuận tiện và an toàn hơn, tạo diện mạo mới cho giao thông ở các vùng nông thôn nhất là ở những địa bàn xa xôi, đời sống vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn.

Cùng với đó, toàn Đoàn đã tập trung thực hiện có hiệu quả phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng tỉnh xanh, sạch, đẹp và VSMT”. Tính đến hết tháng 8/2013, đã triển khai trên 700 địa chỉ đáp ứng đủ tiêu chí xanh, sạch, đẹp, VSMT; 100% đoàn cơ sở tổ chức ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh với sự tham gia của trên 511.000 lượt đoàn viên thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tham gia thực hiện phong trào. Toàn Đoàn đã tổ chức 1.182 đợt dọn vệ sinh môi trường, thu gom trên 20 tấn rác thải, khơi thông dòng chảy 8km sông suối, kênh mương nội đồng; dọn thực bì 35km đường, dọn vệ sinh 15km bờ biển, bãi biển; trồng mới 11.300 cây xanh các loại góp phần tạo cảnh quan, hoàn nguyên môi trường; tiếp tục vận động và giúp đỡ 59 hộ gia đình di chuyển chuồng trại và nhà vệ sinh ra xa khu vực sinh sống; đảm nhận ngày công lao động xây dựng 33 nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ gia đình và nhà vệ sinh tại các nhà văn hóa thôn khu khe bản; vận động 110 hộ gia đình thanh niên xây dựng bể xử lý rác thải hữu cơ tại nhà..

Các hoạt động an sinh xã hội được triển khai sâu rộng với 11 đợt khám, chữa bệnh, phát thuốc nhân đạo cho trên 3.230 người dân, tổng trị giá 100,5  triệu đồng; tổ chức 8 đợt hiến máu tình nguyện, cùng với các ngân hàng máu sống, thu được 1.612 đơn vị máu; 100% các đơn vị cấp huyện tổ chức khai mạc hoạt động quản lý và giáo dục học sinh hè; tặng quà cho 6.334 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhận đỡ đầu thường xuyên 625 trẻ với tổng trị giá tiền mặt 974 triệu đồng thực hiện. Tính đến ngày 30/8, toàn Đoàn đã đăng ký 37 công trình thanh niên chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập tỉnh.

Nét nổi bật trong Chiến dịch năm nay là việc huy động các nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động của tổ chức Đoàn. Trong đó, các doanh nghiệp trao tặng 8 máy trộn bê tông trị giá 130 triệu đồng cho Đoàn thanh niên các xã xây dựng hạ tầng nông thôn mới. Các cấp bộ Đoàn cũng đã vận động nguồn lực, ủng hộ kinh phí, ngày công lao động giúp 12 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo xây mới và sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí vận động gần 500 triệu đồng với 1.320 ngày công lao động của đoàn viên thanh niên.

Việc huy động nguồn lực hỗ trợ các hộ thanh niên nghèo có vốn, công cụ lập nghiệp, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu tại địa phương đã được thực hiện có hiệu quả tích cực: như tổ chức 18 lớp chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ cho 1.900 đoàn viên, thanh niên và hội viên; vận động ủng hộ con giống vật nuôi, cây trồng trị giá 200 triệu đồng, giúp 40 hộ gia đình thanh niên nghèo tại huyện Ba Chẽ; Hoành Bồ trao tặng 20 con lợn giống cho 5 hộ gia đình thanh niên nghèo với tổng kinh phí 20 triệu đồng; Móng Cái tặng lợn giống và lưới cá cho 6 hộ gia đình có hoàn cảnh gia đình khó khăn thuộc hai xã Vĩnh Thực, Vĩnh Trung… Đây là hoạt động hỗ trợ các gia đình thanh niên thoát nghèo bền vững, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đồng thời tuyên truyền, vận động thanh niên mạnh dạn mở rộng các mô hình kinh tế, thay đổi cách nghĩ, cách làm, vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính quê hương mình.

Cùng với đó, các đội sinh viên tình nguyện của 08 trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh đã tổ chức các hoạt động tình nguyện tại những khu vực còn khó khăn của tỉnh, phối hợp với Đoàn thanh niên trên địa bàn triển khai các hoạt động tình nguyện như tham gia làm đường liên thôn xóm xây dựng nông thôn mới, tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi, mở các lớp dạy học cho trẻ em vùng cao… đã khơi dậy phong trào Đoàn của địa phương, để lại dấu ấn tốt đẹp trong mỗi người dân nơi đây.

Từ thực tiễn triển khai hoạt động chiến dịch TNTN hè trên địa bàn tỉnh, hiệu quả phong trào thanh niên tình nguyện hè đã trở thành nét đẹp của tuổi trẻ Quảng Ninh. Mỗi chiến dịch đều để lại dấu ấn riêng biệt với cộng động xã hội, gắn với yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn của xã hội, của mỗi địa phương, đơn vị. Chiến dịch mùa hè đã tạo môi trường thu hút, tập hợp thanh niên vào các hoạt động đầy ý nghĩa, những gương thanh niên, mô hình mới, cách làm hay ngày càng xuất hiện nhiều hơn từ thực tiễn. Thanh niên có cơ hội được rèn luyện, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, biết sống vì quê hương, biết yêu thương, chia sẻ vì cộng đồng xã hội, tiếp tục thắp sáng ngọn lửa tình nguyện tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ…