Quảng Nam: Tuổi trẻ xung kích giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ

15:52 22/10/2013     2070

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngay sau cơn bão số 11, đoàn viên thanh niên Quảng Nam đã đồng loạt ra quân giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ; huy động các nguồn lực cứu trợ để thăm hỏi, động viên, tặng quà các hộ gia đình khi bị thiệt hại.
Khắc phục hậu quả

Ngay sau cơn bão số 11 đi qua, chẳng kể gió mưa, cán bộ chiến sĩ trẻ Trung đoàn 143 (Quân khu 5) ra quân chặt cây gãy đổ, chằng chống những ngôi nhà bị đổ sập, khai thông đường sá, đóng và vận chuyển 800 bao cát gia cố bờ kè; sửa chữa ổn định nơi ở cho 10 nhà dân tại phường Cửa Đại (TP.Hội An, Quảng Nam).

 Chủ tịch UBND phường Cửa Đại Nguyễn Sinh cho biết, phường có 4 ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn, 20 nhà tốc mái, nhiều ngôi nhà dân và trường học bị ngập sâu trong nước... Nhờ bộ đội giúp sức cùng chính quyền nên địa phương đã nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn bão.

Tại khối 2, phường Cửa Đại, các chiến sĩ trẻ Đồn Biên phòng Cửa Đại đã tham gia vận chuyển tài sản và lợp lại những ngôi nhà dân bị tốc mái.

a
Những chiến sĩ trẻ tình nguyện giúp dân sửa nhà sau bão số 11

Đi dọc các tuyến đường ở huyện Duy Xuyên, Quảng Nam, ở đâu chúng tôi cũng thấy cây cối ngã đổ, nhất là đoạn từ ngã ba Nam Phước lên khu di tích Mỹ Sơn nhiều cây Sao đen hơn 10 năm tuổi bị bão quật trốc gốc.

Trên tuyến ĐT 610A thuộc địa bàn thôn La Tháp Tây (xã Duy Hòa), hơn 30 đoàn viên thanh niên, bộ đội, công an đang hì hục dựng lại những cây còn khả năng sống để tạo cảnh quan.
Ông Trương Văn Hạnh - một người dân địa phương bày tỏ: “Gần 2 ngày nay nhân dân không đủ sức dọn dẹp những ngổn ngang do cơn bão gây ra, may nhờ có lực lượng thanh niên xung kích hỗ trợ nên tuyến đường du lịch này mới không bị ách tắc”.

Tại xã Duy Trung, Duy Xuyên nhiều dân quân cơ động của địa phương đang khẩn trương giúp bà Nguyễn Thị Duyên ở thôn Nam Thành sửa lại ngôi nhà cấp 4 bị bão số 11 làm ngã tường, tốc mái ngói.

Nhìn những tấm áo ướt đẫm mồ hôi của lực lượng xung kích, bà Duyên nghẹn ngào: “Anh em dân quân của xã đã tìm đến giúp đỡ gia đình ngay sau bão, tôi cảm thấy rất ấm lòng”.

Bí thư Huyện Đoàn Duy Xuyên Phạm Được cho biết, để giúp nhân dân nhanh chóng khắc phục hậu quả của cơn bão số 11, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã chỉ đạo Đoàn thanh niên 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện huy động toàn bộ lực lượng ra quân hỗ trợ người dân sửa chữa lại nhà cửa và dọn vệ sinh môi trường, nhất là ở các khu dân cư, trường học, trạm y tế...

Những phần quà đến sớm

Ngay sau bão, nhiều đoàn công tác của Tỉnh Đoàn đã huy động các nguồn lực có mặt tại vùng tâm bão là Điện Bàn, Duy Xuyên và Hội An, nơi bị bão tàn phá nặng nề, để hỗ trợ kịp thời cho người dân khắc phục hậu quả.

Sáng ngày 17/10, điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là xã Điện Ngọc (Điện Bàn). Tính đến thời điểm này, toàn xã Điện Ngọc có 33 nhà sập hoàn toàn, 730 nhà bị tốc mái hoàn toàn và một phần. Ước tính thiệt hại trên 12 tỷ đồng.

Tỉnh Đoàn Quảng Nam đã phối hợp cùng các nhà hảo tâm trao 26 suất quà gồm tiền mặt trị giá 2 triệu đồng mỗi suất và quà tặng trị giá 400.000đồng.

a
Chuyển quà cứu trợ đến các xã bị thiệt hại nặng do cơn bão số 11 gây ra

Tại xã Điện Dương (Điện Bàn)- một xã vùng biển nghèo bị thiệt hại nặng của huyện Điện Bàn. Toàn xã có 10 nhà sập hoàn toàn, 65 nhà bị tốc mái hoàn toàn, trên 90 % nhà bị tốc mái. Hiện tại, nhiều người vẫn phải đi ở nhờ hoặc che mưa nắng trong túp lều xiêu vẹo vì chưa thể lợp lại nhà.

Phó chủ tịch UBND xã Điện Dương Đình Hùng Liên chia sẻ: “Đoàn cứu trợ của tuổi trẻ nhanh quá làm chúng tôi cũng vất vả trong công tác chuẩn bị. Nhưng vất vả gì cũng được, tiền cứu trợ đến với bà con ngay lúc này thiệt quý vô cùng!”.

Ông Lưu Tư, trú tại thôn Hà Quảng Bắc bị nhà sập hoàn toàn, hiện ông và ba đứa con nhỏ phải sống tạm tại nhà văn hóa thôn. Ông Tư ngậm ngùi: “Mấy ngày nay phải ở nhờ. Dành dụm bao năm mới cất được cái nhà che mưa nắng. Nhìn căn nhà đổ nát phải đi ở nhờ mà không cầm được nước mắt”.

Tại Điện Dương, đoàn đã hỗ trợ 100 suất tiền mặt (01 triệu đồng/ suất) cho 100 hộ gia đình. Số tiền này do công ty Cổ phần đầu tư Tân An Thành tại TP.HCM hỗ trợ; và Công ty Nutifood hỗ trợ 7 hộ dân bị nhà sập hoàn toàn mỗi hộ gần 2,5 triệu đồng.

Dịp này, với sự hỗ trợ kinh phí của MobiFone chi nhánh Quảng Nam, Tỉnh Đoàn đã trao trực tiếp 100 suất quà cho người dân tại 3 xã, phường của thành phố Hội An gồm: Cẩm Thanh, Cẩm Châu và Cửa Đại. Mỗi suất quà là tiền mặt trị giá 1 triệu đồng.

Nhận phần quà giá trị, bà Nguyễn Thị Đây (tổ 2, khối Thanh Nam, phường Cẩm Châu) chia sẻ: “Có tiền rồi, tôi sẽ mua tôn để lợp lại mái nhà đã bị tốc mái”.

Những phần quà của đoàn tình nguyện kịp thời đến đồng bào vùng lũ đã thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, xung kích vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ, nhằm giúp người dân vùng lũ khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.