Quảng Bình: Lễ khánh thành Đền tưởng niệm các liệt sĩ Trường Sơn

10:49 24/07/2013     1994

3 Phong trào   Web.ĐTN: Kỷ niệm 66 năm Ngày Thương Binh Liệt sỹ, Vừa qua, tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình phối hợp Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn - Báo Sài Gòn giải phóng và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành Đền tưởng niệm các liệt sĩ Trường Sơn tại phà Long Đại.
Tham dự buổi lễ có đồng chí Lương Ngọc Bính, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch HĐND tỉnh; Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở ban ngành, đơn vị liên quan.

Bến phà Long Đại nằm trên trục đường chiến lược, địa điểm quan trọng để vận chuyển hàng hóa, vũ khí, đạn dược, nhân lực vào chiến trường miền Nam. Trong chiến tranh, bến phà Long Đại bị không quân Mỹ ném bom đánh phá rất ác liệt, mở đầu cho chiến tranh phá hoại miền Bắc. Trong giai đoạn 1965-1972, Mỹ đã ném xuống đây hàng triệu tấn bom. Hàng trăm liệt sĩ đã ngã xuống tại bến phà Long Đại là một biểu tượng sáng ngời về tinh thần quả cảm và chủ nghĩa anh hùng cách mạng.
Cắt băng khánh thành công trình Đền tưởng niệm các liệt sỹ Trường Sơn tại Bến phà Long Đại
Lãnh đạo tỉnh ủy cắt băng khánh thành công trình Đền tưởng niệm các liệt sỹ Trường Sơn tại Bến phà Long Đại

Đây là công trình tri ân các anh hùng, liệt sĩ do UBND tỉnh phê duyệt triển khai và giao cho Tỉnh đoàn Quảng Bình làm chủ đầu tư. Ngay sau khi được phê duyệt, Chương trình nghĩa tình Trường Sơn - Báo Sài Gòn Giải phóng và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tài trợ với số tiền 10 tỷ đồng để xây dựng công trình này. Sau 02 năm, công trình đã hoàn thành các hạng mục. Với diện tích hơn 1.600m2 được xây dựng trên đồi cao, trước đền có dòng sông Long Đại chảy qua, sát với đường Hồ Chí Minh, thuận tiện cho du khách đến viếng thăm và dâng hương. Đền gồm ba bộ phận: Đền chính là nơi thờ tự linh hồn các anh hùng, liệt sĩ; Tháp báo ân và Tháp chuông. Xung quanh đền là hệ thống bậc tam cấp, cây cảnh, vườn hoa được thiết kế hòa hợp với tự nhiên.
Đây không chỉ là công trình tri ân các AHLS trên đường Trường Sơn mà còn là “địa chỉ đỏ” trong hệ thống di tích lịch sử đường Trường Sơn để du khách thăm viếng, dâng hương khi đi trên đường Hồ Chí Minh nhánh đông qua Quảng Bình.