Quảng Bình: Kịp thời triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân vùng lũ

10:05 13/10/2020     730

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trước tình mưa lũ gây ảnh hưởng nặng nề, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã kịp thời triển khai hàng loạt hoạt động nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người dân cùng lực lượng chức năng khắc phục hậu quả và tiếp tục thực hiện công tác phòng chống thiên tai.

 

Hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ tai các trường học

 

Với truyền thống đạo lý của dân tộc và tinh thần “tương thân, tương ái”, “thương người như thể thương thân”, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, ngay trong mưa lũ, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn do đồng chí Đặng Đại Bàng - Bí thư Tỉnh Đoàn dẫn đầu đã đến thăm, tặng 300 thùng mì tôm, 1.200 chai nước lọc hỗ trợ các hộ gia đình đang bị cô lập do tình hình mưa lũ kéo dài tại xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh. Tại đây, đồng chí Bí thư đã chia sẻ những khó khăn, đồng thời gửi lời động viên, thăm hỏi ân cần và mong muốn bà con nhân dân khỏe mạnh, vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Song song với đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức cuộc họp triển khai công tác chuẩn bị phòng chống lụt, bão. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã đề nghị các cấp bộ Đoàn thường xuyên theo dõi diễn biến mưa lũ để kịp thời cập nhật, thông tin cho cán bộ, ĐVTN và người dân; tuyên truyền thực hiện các quy định về phòng chống lụt bão, vận động người dân luôn đề cao tinh thần cảnh giác, không được chủ quan; Thành lập các đội hình Thanh niên tình nguyện làm nòng cốt phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia các hoạt động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên với phương châm "4 tại chỗ"; huy động các nguồn lực, kêu gọi tài trợ giúp đỡ bà con nhân dân vùng lũ khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

 

Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh trao quà đến người dân

 

Hưởng ứng sự chỉ đạo, định hướng của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa đến với các địa bàn bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ, tiêu biểu: Đoàn Khối Doanh nghiệp đã kịp thời đến thăm hỏi, chia sẻ, tặng 150 suất quà gồm mì tôm, nước, sữa, xúc xích, lương khô cho các hộ dân ngập lụt tại Thôn Long Đại, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh; Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh đã kêu gọi nguồn lực hỗ trợ mì tôm, lương khô, nước uống trị giá 12 triệu đồng cho xã Trường Xuân, xã Tân Ninh huyện Quảng Ninh. Ban Thường vụ các huyện Đoàn cũng đã tích cực phối hợp với các tổ chức, đơn vị để kịp thời trao các nhu yếu phẩm đến người dân: huyện Đoàn Minh Hóa đã trao 1.000 suất quà với tổng trị giá khoảng 80 triệu đồng tại các địa bàn ngập lụt sâu như xa Tân Hóa, xã Dân Hóa, xã Minh Hóa; huyện Đoàn Quảng Ninh đã trao 602 suất quà với tổng trị giá khoảng 79 triệu đồng tại địa bàn các xã ngập lụt nặng của xã Trường Xuân, xã Hiền Ninh, xã Tân Ninh, xã Duy Ninh; huyện Đoàn Lệ Thủy đã trao 2.010 thùng mì tôm và 680 chai nước trị giá khoảng 120 triệu đồng đến các xã Xuân Thủy, Lộc Thủy, Hoa Thủy...

Phát huy truyền thống người lính bộ đội cụ Hồ, tuổi trẻ khối lực lượng vũ trang đã không quản ngại khó khăn, gian khổ để kịp thời sơ tán người dân đến nơi an toàn, vận chuyển đồ đạc lên chỗ cao ráo hơn... Đối với các điạ bàn nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét, các đơn vị BCH Quân sự, BCH BĐBP và Công an địa phương đã triển khai lực lượng ứng trực đồng thời cảnh báo đến người dân. Cùng với đó, Đoàn thanh niên các Đồn biên phòng đã kịp thời hỗ trợ các nhu yếu phẩm đến người dân trên địa bàn đóng quân như: Đồn BP Cà Ròong hỗ trợ hàng chục suất quà cho bản Troi, bản Tuộc gồm gạo, mì tôm, muối; Đồn BP Ra Mai hỗ trợ gạo cho các gia đình chính sách tại bản Lòm, Chà Cáp, Sy xã Trọng Hóa huyện Minh Hóa; Đồn BP Làng Mô hỗ trợ 200 suất quà cho bà con xã Trường Sơn huyện Quảng Ninh trị giá hàng trăm triệu đồng... Đoàn Công an tỉnh, Đoàn BCH Quân sự tỉnh cũng đã thành lập các đội tình nguyện đến với các địa bàn bị thiệt hại do lũ để hỗ trợ hàng ngàn thùng mì tôm, nước lọc, nhu yếu phẩm cho người dân.

Hiện nay, lượng mưa đã giảm, ngay khi nước rút, các đội hình tình tình nguyện tại các cơ sở Đoàn đã kịp thời triển khai công tác vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả lũ lụt với việc ưu tiên hỗ trợ các trường học để học sinh sớm trở lại trường. Tại đây, các bạn ĐVTN đã sắp xếp lại bàn ghế, lau chùi, xịt rửa bùn đất do mưa lũ, quét dọn lại sân trường để trả lại khuôn viên nhà trường sạch sẽ cho các em học sinh. Đồng thời, các đội hình tình nguyện cũng ưu tiên hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình neo đơn... giúp dọn dẹp, lau chùi, vệ sinh lại nhà cửa bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Trong những ngày tới, các cơ sở Đoàn sẽ tiếp tục triển khai các đội hình tình nguyện để khắc phục hậu quả lũ lụt tại các địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề sau lũ lụt; tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân chung tay hỗ trợ các địa bàn khó khăn để giúp cho bà con nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

                                                                            

Lê Hồng - TĐ Quảng Bình