Quảng Bình: Huy động nguồn lực, sức trẻ giúp nhân dân vùng lũ

10:39 22/10/2020     581

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhằm góp phần cùng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng giúp dân vượt qua khó khăn hậu quả của lũ lụt, trong những ngày mưa lũ đợt 2 tại Quảng Bình, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã kêu gọi, kết nối, tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ và triển khai hoạt động cứu trợ bà con vùng lũ với ước tính tiền mặt và hàng hoá gần 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các huyện, thị, thành Đoàn cũng tiếp nhận nguồn lực hỗ trợ từ các đơn vị thiện nguyện, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước với trị giá hơn 1 tỷ đồng.

 

Tiếp nhận hỗ trợ của tỉnh đoàn Nghệ An

 

Song song với các hoạt động kêu gọi nguồn lực hỗ trợ về vật chất, hiện nay địa bàn tỉnh Quảng Bình, trời đã hửng nắng, nước lũ đang rút dần. Người dân Quảng Bình đang tích cực dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả mưa lũ. Tại những địa bàn bị ảnh hưởng nặng do thiên tai, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Bình đã kịp thời có mặt để hỗ trợ, đảm nhận các phần việc giúp bà con tổng dọn vệ sinh, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Hầu hết các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đều bị ảnh hưởng của lũ lụt, hệ thống trường học các cấp, trụ sở làm việc, nhà văn hóa… bị ngập trong nước lũ. Sau lũ, với tinh thần “nước rút đến đâu khẩn trương hỗ trợ lau chùi, dọn dẹp vệ sinh đến đó" đoàn viên thanh niên trên địa bàn cùng sự hỗ trợ của các đội thanh niên tình nguyện đến từ các lực lượng vũ trang, các Đoàn trực thuộc như Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh đã xung kích, nhiệt tình tham gia hỗ trợ các gia đình, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… khắc phục hậu quả lũ lụt.

 

ĐVTN giúp khắc phục hậu quả sau mưa lũ tại các trường học

 

Hơn 180 đội hình thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Bình với gần 3.000 đoàn viên, thanh niên đã khẩn trương triển khai các hoạt động, phần việc thanh niên, hỗ trợ nhân dân và các đơn vị khắc phục hậu quả thiên tai. Tại các nơi công cộng, nhất là trường học, trạm y tế, các đoàn viên thanh niên đã sắp xếp lại bàn ghế, rửa bùn đất, quét dọn sân trường, các phòng chức năng để trả lại khuôn viên sạch sẽ cho các đơn vị; hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, neo đơn dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, cảnh quan môi trường...

Nhận thấy sau mưa lũ lượng bùn đọng thành lớp dày trên sân trường và các phòng học sẽ khiến công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã kêu gọi nguồn lực hỗ trợ 11 máy bơm nước, 3 máy phát điện với trị giá gần 80 triệu đồng để trao cho các đội hình tình nguyện tại các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch để giúp cho công tác tổng dọn vệ sinh tại các địa bàn sau lũ được thuận lợi hơn.

Thầy Võ Đại Từ, trường THCS Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, chia sẻ: “Sau mưa lũ, nước mới bắt đầu rút, nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia vệ sinh trường lớp. Tuy nhiên, khối lượng công việc quá lớn, rất may, các đội hình thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Bình, trong đó có lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh và đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã kịp thời hỗ trợ nhà trường… Đến nay, công tác khắc phục đã cơ bản xong, chúng tôi mong sớm ổn định để các em học sinh có thể đến trường”.

Đồng chí Đặng Đại Bàng - Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Trong những ngày qua, tuổi trẻ Quảng Bình đã luôn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện không quản ngại khó khăn đi đến những nơi dân đang cần để giúp đỡ, hỗ trợ ngay trong mưa lũ. Ngay sau lũ, các đội hình TNTN đã nhanh chóng, kịp thời hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn đã kêu gọi, vận động các nguồn lực, kết nối các tấm lòng thiện nguyện chung tay góp sức hỗ trợ người dân vùng lũ sớm vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.”

Tin tưởng rằng, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ sẽ tiếp tục tỏa khắp các địa bàn vùng lũ để giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt, giúp dựng lại các mái nhà đã bị hư hỏng, giúp các em học sinh sớm trở lại trường để xây đắp nên những ước mơ về cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân vùng lũ Quảng Bình./.

 

Lê Hồng - TĐ Quảng Bình