Phú Thọ: Tuổi trẻ đất Tổ dành trọn nghĩa tình tri ân người lính biển

14:29 10/06/2014     1555

3 Phong trào   Web.ĐTN: Từ nhiều ngày qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ đất Tổ đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện tinh thần yêu nước và phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta.
Đoàn thanh niên các cấp đã có nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền đến đoàn viên thanh niên hãy tỉnh táo và yêu nước theo đúng cách, không rơi vào “cái bẫy” của các thế lực thù địch đang muốn nhân cơ hội này để phá hoại khối đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua xây dựng clip “yêu nước đúng cách”, thiết kế logo, khẩu hiệu với những nội dung “đấu tranh hòa bình bằng chính nghĩa; Không kích động; không bạo động; không mắc mưu phản động”; “hãy yêu nước bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh”; poster thông tin về kiến thức biển đảo, chủ quyền biển đảo... đã góp phần không nhỏ trong việc định hướng tư tưởng và thể hiện ý chí đấu tranh của thế hệ trẻ trước tình hình chung của đất nước. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phân công cán bộ về cơ sở nắm bắt tình hình tư tưởng của ĐVTN, đặc biệt là ĐVTN, học sinh – sinh viên khối trường học; tăng cường công tác tuyên truyền tài liệu về biểu đảo tới ĐVTN như: Sách “Giới thiệu về biển, đảo Việt Nam”, sách “100 câu hỏi – đáp về biển đảo dành cho tuổi trẻ Việt Nam”. Với sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của các cấp bộ đoàn trong công tác tuyên truyền đã tác động không nhỏ tới ĐVTN, tình hình tư tưởng ĐVTN trước vấn đề biển Đông tương đối ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, của Đoàn và sẵn sàng xung kích, tình nguyện thực hiện các nhiệm vụ được Tổ quốc giao cho.
d
Đoàn viên thanh niên cơ quan Tỉnh đoàn tham gia nhắn tin hưởng ứng chương trình “nghĩa tình Trường Sa – Hoàng Sa”

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong đoàn viên thanh niên, học sinh - sinh viên khối trường học trên địa bàn tỉnh, được sự đồng ý của Tỉnh ủy Phú Thọ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng poster tuyên truyền trực quan về biển đảo Việt Nam triển khai tới các trường Đại học, Cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, THPT trong toàn tỉnh. Nội dung ý nghĩa chính của bản đồ trực quan là hình ảnh con tàu vượt sóng ra khơi, chứa đựng hình đất nước, cờ Tổ quốc và 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng lời dạy của Bác Hồ tại đất Tổ Đền Hùng “Các vua Hùng đã có công dựng nước;  Bác Cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Qua đó thể hiện tinh thần đoàn kết của tuổi trẻ Đất Tổ cùng với tuổi trẻ cả nước chung một ý, chung một lòng quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hình thức tuyên truyền trực quan sinh động, gần gũi, đã giúp ĐVTN hiểu rõ hơn chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề biển Đông, về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đến nay, 100% các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, THPT trên địa bàn tỉnh đã tổ chức treo poster tuyên truyền và tuyệt đối tin tưởng, ủng hộ quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước ta về tình hình biển Đông hiện nay.

Cùng với hoạt động nắm bắt, định hướng tư tưởng cho ĐVTN, BTV Tỉnh đoàn còn tổ chức cho ĐVTN tham gia hưởng ứng chương trình “Nghĩa tình Trường Sa – Hoàng Sa” bằng việc nhắn tin ủng hộ để xây dựng đền tưởng niệm 64 chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong trận Gạc Ma (năm 1988) và hỗ trợ cha, mẹ, người vợ, người con, có người thân hy sinh bảo vệ Hoàng Sa (1974) đang gặp khó khăn. Hàng ngàn tin nhắn với trị giá 14.000đ mỗi tin là sự chung sức đồng lòng, xẻ chia rất thiết thực, chứa đựng tình cảm tri ân của tuổi trẻ đối với những người lính đảo. BTV Tỉnh đoàn cũng quan tâm đến vấn đề giao lưu, kết nghĩa , chi viện cho thiếu nhi, nhân dân và các đơn vị lực lượng vũ trang vùng biển, đảo. Trong 03 năm từ năm 2010 - 2013, đã tổ chức cho trên 14.300 lượt ĐV, TTN viết thư thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ đang canh gác ở nơi biển, đảo thiêng liêng; quyên góp cuộc vận động “Vì Trường Sa thân yêu” trên 127,350 triệu đồng ủng hộ các chiến sỹ Quần đảo Trường Sa và những hiện vật khác như gửi tặng cho các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa nhiều ấn phẩm, sách báo, một số trang thiết bị phục vụ sinh hoạt hàng ngày...Tiêu biểu là Đoàn trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đã tổ chức đoàn gồm 16 thành viên đi thăm lữ đoàn hải quân 162 thuộc vùng 4 Hải quân. Đoàn đã được nghe các chiến sỹ nói chuyện về truyền thống Hải quân Việt Nam và hoạt động bảo vệ vùng biển của lữ đoàn. Đoàn công tác đã tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, tặng 40 suất quà gồm các đồ dùng vật dụng cá nhân cho các cán bộ, chiến sỹ với tổng giá trị 25 triệu đồng. Chuyến đi đã để lại nhiều ấn tượng trong mỗi đoàn viên thanh niên nhà trường trên tàu Đinh Tiên Hoàng. Bạn Đỗ Phú Duy – sinh viên lớp CH1Đ11 khoa Công nghệ hóa học là một sinh viên tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn được tham gia chuyến đi lần này đã rất xúc động khi được hỏi và chia sẻ về chuyến đi của mình: “Hành trình 4 ngày 3 đêm chưa phải là dài cho một chuyến đi nhưng đó là quãng thời gian quá đẹp của mỗi người, mỗi khi nhớ về cái cảm giác hạnh phúc ấy vẫn dâng đầy trọn vẹn. Tôi vẫn còn nhớ như in cảm giác được ăn những bữa cơm thân mật với những người lính, các anh thật tình cảm khiến tôi cảm thấy như trở về với gia đình của chính mình”. Trước tình hình biển Đông đang diễn biến căng thẳng, phức tạp, Duy lại thấy nhớ các anh da diết, mong muốn được có nhiều hoạt động tri ân tới những người lính biển hơn nữa.

Những hoạt động trên đã thể hiện vai trò của ĐVTN Phú Thọ đồng hành với các chiến sỹ đang ngày đêm canh gác, bảo vệ vùng biển chủ quyền của đất nước, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mình hướng về biển đảo, nơi các anh đang cầm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Trong thời gian tới, BTV Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa các chủ trương, đường lối của Đảng nhằm giúp ĐVTN hiểu rõ bản chất của sự việc, tăng cường tinh thần đoàn kết, lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong ĐVTN, góp phần bảo vệ và xây dựng Tổ quốc ngày càng vững mạnh.