Phát huy hơn nữa vai trò kết nối tình nguyện

23:52 30/11/2018     675

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 30/11, tại Hà Nội, hơn 40 đoàn viên, thanh niên tình nguyện đến từ các Câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện trên cả nước đã sôi nổi tham gia Diễn đàn thảo luận với chủ đề: “Tình nguyện an sinh xã hội”.

 

Các bạn tình nguyện viên chia thành từng nhóm nhỏ thảo luận theo phương pháp World café

 

Đây là diễn đàn thảo luận nằm trong 4 diễn đàn “Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Tình nguyện an sinh xã hội”, “Tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu”, “Kết nối nguồn lực tình nguyện” của chương trình Liên hoan các Câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện toàn quốc lần thứ nhất, năm 2018 và  được nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội tình nguyện Quốc gia và Lễ trao Giải thưởng tình nguyện Quốc gia 2018 do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức ngày 5/12.

Tại diễn đàn, các bạn đoàn viên, thanh niên tình nguyện đã chia thành nhiều nhóm nhỏ cùng nhau thảo luận chủ đề “Tình nguyện an sinh xã hội” - Tình nguyện xây dựng cộng đồng bền vững theo Phương pháp World café để giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động tình nguyện đã thực hiện.

Phương pháp thảo luận này sẽ tạo ra các không gian nhỏ, ấm cúng giúp mọi người chia sẻ với nhau những khó khăn trong công tác làm tình nguyện một cách thật gần gũi mà không còn khoảng cách. Đây là một phương pháp thảo luận theo hình thức trao đổi thông tin; khơi gợi trí tuệ tập thể xoay quanh các trải nghiệm thực tế từ các hoạt động mà các bạn đã làm trong thời gian qua.

Thông qua các kinh nghiệm được mọi người cùng chia sẻ, các bạn sẽ biết cách tổ chức các hoạt động tình nguyện an sinh xã hội không chỉ mang tính phong trào mà hoạt động thực chất, có chiều sâu, mang lại hiệu quả cao.

 

Các chủ đề của Diễn đàn thảo luận “Tình nguyện an sinh xã hội”

 

Tại chương trình, các nhóm thảo luận đã cùng nhau chia sẻ thông tin, cách làm, cách thức hoạt động cũng như tham gia triển lãm các dự án tình nguyện của các thành viên trong nhóm.

Theo Ban tổ chức diễn đàn, đã có những dự án đã và đang được triển khai hiệu quả, nhưng cũng có những dự án mới chỉ là ý tưởng của các bạn trẻ nhưng tựu chung đều thể hiện sự nhiệt huyết, khát khao muốn cống hiến, tình nguyện thực hiện các hoạt động an sinh xã hội; đóng góp sức trẻ cho cộng đồng. 

Các bạn tình nguyện viên đều mong muốn được trao đổi, chia sẻ thông tin về các ý tưởng, dự án tình nguyện mà các bạn đang trăn trở, từ đó cũng mong muốn tìm được sự kết nối đến các đơn vị, các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ phát triển dự án tình nguyện của chính mình trong thời gian tới.

Bạn Phạm Ngọc Quyết đến từ Lai Châu chia sẻ về dự án tình nguyện "Em Nuôi của Đoàn" cho biết, em đã cùng với các bạn trong nhóm tình nguyện của mình đang giúp đỡ được 22 "em nuôi" trên địa bàn thành phố Lai Châu là các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, bị bố mẹ bỏ rơi... Chúng em đã và đang thực hiện các hoạt động để gây quỹ, đồng thời vận động các nhà hảo tâm chia sẻ, quan tâm, chung tay giúp đỡ kinh phí để dự án tình nguyện "Em Nuôi của Đoàn" của chúng em tiếp tục phát triển và chăm sóc, giúp đỡ được nhiều hơn nữa các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có một cuộc sống ổn định, được chăm sóc và bảo vệ trước những cám dỗ, tiêu cực trong cuộc sống; được cắp sách đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa...

Bạn Quách Hoàng Công đến từ Thừa Thiên Huế chia sẻ về Dự án "Bóng đá cộng đồng tại Việt Nam" mà bạn đã tham gia " Dự án bóng đá cộng đồng tại Việt Nam (FFAV) do Liên đoàn bóng đá Na Uy khởi xướng và hỗ trợ. Từ năm 2003 đến nay đã hình thành 216 câu lạc bộ bóng đá nam nữ khắp tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của hơn 19.000 học sinh cấp tiểu học và THCS.

Liên đoàn bóng đá Na Uy đã hỗ trợ 89 tỉ đồng để tổ chức hàng loạt ngày Hội bóng đá vui, trang cấp thiết bị và xây dựng 33 sân bóng trường học. Thông qua bóng đá phong trào không cạnh tranh, các em được giáo dục các kỹ năng sống, kích thích niềm vui đến trường, giảm tỉ lệ học sinh bỏ học ở những vùng sâu vùng xa. Hơn 60 CLB ở những tỉnh, thành khác cũng đã hình thành theo mô hình FFAV tại Thừa Thiên Huế. Đây chính là nền tảng vững chắc cho ngôi nhà bóng đá Việt Nam...".

 

 

Dự án tình nguyện "Hành trình không lời" của bạn Ly - Tp. Đà Nẵng 

 

Ngoài ra, các bạn đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia Diễn đàn còn bày tỏ mong muốn Trung ương Đoàn cần tạo điều kiện hơn nữa về cơ chế chính sách cho các CLB, hội nhóm  tình nguyện, nhất là những hội nhóm tự phát; cấp thẻ để tạo thuận lợi cho các bạn trong quá trình làm việc. Đồng thời, đảm bảo an toàn cho các bạn tham gia tình nguyện nhất là các bạn sinh viên; đề xuất có các cơ chế bảo vệ đối với những người làm tình nguyện trước các áp lực khi hoạt động, đặc biệt là áp lực về tinh thần ... tạo ra nhiều hơn nữa cơ hội cho thanh niên được nói lên tiếng nói của mình, tham gia vào các diễn đàn xây dựng Luật thanh niên, cũng như các hoạt động tình nguyện; phát huy hơn nữa vai trò kết nối tình nguyện cho  các Câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện trên cả nước trên cả nước kết nối thông tin...

 

Thanh Nga