Ninh Bình: Ghi nhận từ Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2011

08:15 18/08/2011     3220

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện” hè 2011 được BTV Tỉnh đoàn Ninh Bình phát động triển khai trong 3 tháng (từ tháng 6/2011 đến ngày 30/8/2011) với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội” được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tập trung chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả.

ĐVTN tình nguyện vớt bèo khơi thông dòng kênh
ĐVTN tình nguyện vớt bèo khơi thông dòng kênh

Các nội dung của chiến dịch được triển khai một cách quy mô, bài bản, có sự đổi mới trong phương thức chỉ đạo, khẳng định bước phát triển mới của phong trào thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Mùa hè tình nguyện là kỳ học thứ ba bổ ích và thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên, thanh thiếu nhi; đây thực sự là môi trường thuận lợi để tuổi trẻ trải nghiệm thực tế, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sống, nâng cao nhận thức xã hội; là cơ hội để rèn luyện, cống hiến, đóng góp trực tiếp và chia sẻ những nỗi nhọc nhằn vất vả của những người dân vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Nhìn lại chặng đường triển khai chiến dịch “Thanh niên tình nguyện” hè 2011, ngay từ ngày đầu tiên phát động chiến dịch, BTV Tỉnh đoàn đã phối hợp với công ty xi măng Tam Điệp, Quỹ bảo trợ trẻ em huyện Yên Mô tặng 20 phần quà trị giá 20triệu đồng cho học sinh nghèo học giỏi; thăm hỏi, tặng 5 xuất quà trị giá 2.500.000đồng cho mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách; tổ chức khởi công xây dựng 01 bể chứa rác thải, 01 nhà văn hóa thôn trên địa bàn huyện Yên Mô.

Theo số liệu tổng hợp, tính đến hết ngày 15/8/2011 toàn tỉnh hiện có 134 đội hình thanh niên tình nguyện. Tiêu biểu là thành lập mới 05 đội hình thanh niên tình nguyện khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.500 hộ nghèo và tặng 50 xuất quà trị giá 85 triệu đồng. Các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai hiệu quả với 5350 lượt ĐVTN của 67 đội hình thanh niên tình nguyện đã tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ và tặng quà cho 348 gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Tổ chức tu sửa, chỉnh trang 67 nghĩa trang và đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày thương binh liệt sỹ, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại 42 nghĩa trang liệt sỹ với 6000 phần mộ trên địa bàn toàn tỉnh. Hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới cũng được các cấp bộ Đoàn- Hội đặc biệt quan tâm trong chiến dịch, toàn tỉnh đã tổ chức 20 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia nâng cấp, sửa chữa 15 nhà ở, trị giá 100 triệu đồng cho các hộ nghèo, gia đình chính sách. Thành lập 05 đội hình TNTN tập trung tham gia sửa chữa, nâng cấp và làm mới 03km đường giao thông nông thôn, huy động nguồn lực xây dựng mới 08 bể chứa rác thải công cộng. Điển hình cho hoạt động này là Huyện đoàn Yên Khánh, Yên Mô, Nho Quan, Đoàn trường Đại học Hoa Lư. Hoạt động “Tiếp sức đến trường”, “Tiếp sức mùa thi” được các cấp bộ Đoàn tổ chức, lựa chọn và thành lập 08 đội hình “Tri thức trẻ tình nguyện”, “Thanh niên tình nguyện tiếp sức đến trường”, “Khăn hồng tình nguyện” tổ chức ôn tập văn hóa hè, củng cố kiến thức cho gần 1000 thanh thiếu niên. Tổ chức quyên góp, ủng hộ đồ dùng học tập, sách vở và sách giáo khoa trị giá trên 15 triệu đồng cho học sinh nghèo. Tổ chức ôn tập, rèn luyện kiến thức và kỹ năng cho ĐVTN tham gia có hiệu quả kỳ thi tốt nghiệp cấp III; tư vấn, hướng dẫn thủ tục, quy trình giúp ĐVTN nộp hồ sơ tham dự kỳ thi Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp năm 2011; hỗ trợ kinh phí cho các thí sinh là ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn tham dự thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Tiêu biểu là huyện đoàn Kim Sơn vận động nguồn lực tổ chức hỗ trợ toàn phần kinh phí cho mỗi thí sinh là 700.000đ, hỗ trợ một phần kinh phí cho mỗi thí sinh là 500.000đ. Các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp dạy nghề và giải quyết việc làm cho ĐVTN được các cấp bộ Đoàn quan tâm chỉ đạo.

BTV Tỉnh đoàn phối hợp Sở Lao động,Thương binh & Xã hội tổ chức 06 phiên giao dịch việc làm thường xuyên và 02 phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện Kim Sơn và thị xã Tam Điệp thu hút gần 3000 ĐVTN tham gia, trong đó có 950 ĐVTN tìm được việc làm. Các cơ sở  Đoàn phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tư vấn cho 6.623 ĐVTN, giải quyết việc làm cho gần 2.000 lao động trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với ngân hàng chính sách tăng cường nguồn vốn vay cho thanh niên học nghề, phát triển sản xuất, nâng tổng dư nợ trong toàn tỉnh trên 100 tỷ đồng và nhiều hoạt động thiết thực khác sẽ được tổ chức xuyên suốt trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay.

2/3 chặng đường của chiến dịch “Thanh niên tình nguyên” hè 2011 đã đi qua, mọi nẻo đường của quê hương Ninh Bình đều in dấu chân những chiến sỹ mang trên mình màu áo xanh tình nguyện, tôi chợt nhớ đến những dòng cảm xúc của một đồng chí đã từng tham gia hoạt động tình nguyện ghi lại: “Ai đã từng là chiến sỹ mùa hè xanh, ai đang là chiến sỹ mùa hè xanh đều là những người hạnh phúc. Hạnh phúc vì được đem những kiến thức chuyên môn được đào tạo trên ghế nhà trường vào thực tiễn cuộc sống của đồng bào mình, được đứng lớp để mang con chữ của tình người đến với trẻ em vùng sâu, vùng xa. Hạnh phúc cũng là những nét mặt, nụ cười rạng rỡ khi loa phát thanh vang lên truyền đi những thông điệp của mùa hè xanh, khi những căn nhà của tình yêu thương được hoàn tất… ”