Niềm vui từ những ngôi nhà tình nghĩa

17:36 16/04/2014     1742

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hướng về cộng đồng, cùng chung sức, chung lòng với mong muốn đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân là điều tuổi trẻ TP Pleiku đã thực hiện tốt trong thời gian qua. Trong đó, việc xây dựng nhà nhân ái cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn là một trong những việc làm tiêu biểu được đánh giá cao.
Đến thăm ngôi nhà mới khang trang của gia đình anh Ruin ở làng Nhing, xã Tân Sơn, thành phố Pleiku. Ngôi nhà có diện tích hơn 40m2 trị giá 50 triệu đồng vừa được Thành Đoàn Pleiku trao tặng đầu tháng 4 vừa qua. Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới anh Ruin xúc động nói: "Mình lập gia đình đã lâu và có đến 2 mặt con nhưng vợ chồng mình vẫn chưa thể làm được một căn nhà kiên cố. Kinh tế gia đình chủ yếu phụ thuộc vào công làm thuê của mình nên cái ăn, cái mặc chưa chắc đã đủ nói gì đến việc xây nhà. Nay nhờ Đoàn thanh niên giúp đỡ xây cho căn nhà này mình mừng lắm. Ở nhà mới này tốt hơn nhà cũ nhiều lắm, sạch sẽ và thoáng mát hơn. Mình cảm ơn Đoàn thanh niên và sẽ cố gắng lao động để cuộc sống tốt hơn".
Thành đoàn Pleiku bàn giao ngôi nhà Tình nghĩa cho Gia đình ông A Rơng ở Phường Chi Lăng
Thành đoàn Pleiku bàn giao ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình ông A Rơng ở Phường Chi Lăng


Cũng như gia đình anh Ruin, gia đình ông Klen, làng Tiên 1 cũng gặp nhiều khó khăn với nguồn thu nhập ít ỏi từ việc làm thuê. Sống hơn nửa đời người rồi nhưng giấc mơ về một mái nhà khang trang của gia đình ông mới trở thành hiện thực nhờ sự giúp đỡ của Đoàn Thanh niên thành phố Pleiku.

Tính đến nay, xã Tân Sơn đã được Thành đoàn Pleiku xây dựng 7 căn nhà nhân ái. Đây đều là những hộ nghèo, không có khả năng tự xây nhà để ở. Được sự hỗ trợ của Thành đoàn Pleiku về nguồn kinh phí, đoàn viên, thanh niên địa phương tích cực hỗ trợ ngày công xây dựng nên các ngôi nhà nhanh chóng hoàn thành chỉ sau hơn một tháng khởi công.

Anh Nguyễn Tấn Tám, Bí thư Đoàn xã Tân Sơn, TP Pleiku cho biết: Xã Tân Sơn là một trong những xã khó khăn nhất của thành phố Pleiku. Do đó, trong thời gian qua đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Thành đoàn Pleiku, trong đó có việc hỗ trợ xây nhà cho các hộ nghèo. Đa số đều là các hộ người dân tộc thiểu số nên việc làm này rất được ủng hộ. Đoàn viên, thanh niên của xã cũng chung tay, góp sức tham gia trực tiếp bằng ngày công tình nguyện, bình quân mỗi căn nhà chúng tôi ủng hộ hơn 60 công. Chương trình “Nhà nhân ái” của Đoàn Thanh niên ra đời nhằm hướng đến mục tiêu thoát nghèo bền vững, tạo động lực cho người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. “Nhà nhân ái” đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội.  Bằng cách huy động, kêu gọi sự tài trợ của các cá nhân, tổ chức hảo tâm, đến nay Thành đoàn Pleiku đã xây dựng được hơn 30 căn nhà nhân ái cho hộ nghèo ở các xã trên địa bàn thành phốvới mong muốn mỗi căn nhà Nhân ái được xây là chắp thêm ước mơ khát vọng cho người nghèo.

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Nguyễn Chí Cẩn - Phó Bí thư Thành đoàn Pleiku cho biết: "Việc xây dựng nhà Nhân ái cho các hộ nghèo trên địa bàn thành phố đã được Thành đoàn Pleiku thực hiện từ nhiều năm nay. Chúng tôi đã mạnh dạn kêu gọi sự ủng hộ của nhiều nguồn lực để có nguồn kinh phí thực hiện các công trình này. Năm 2014 là năm thanh niên tình nguyện, chính vì vậy, Thành đoàn Pleiku sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này. Ngoài việc bàn giao 3 căn nhà nhân ái vào đầu tháng 4, sắp tới chúng tôi sẽ bàn giao 2 ngôi nhà Khăn quàng đỏ dành cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ đẩy mạnh thêm các hoạt động hướng về cộng đồng khác như: làm đường, tổ chức khám chữa bệnh cho người nghèo, thăm hỏi và tặng quà gia đình chính sách".

Dù giá trị vật chất mỗi ngôi nhà không lớn, nhưng phần nào đã giúp cho gia đình thanh niên và người dân nghèo có được mái ấm che mưa che nắng, tạo điều kiện cho họ có thêm nghị lực vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống, tham gia tích cực các hoạt động Đoàn - Hội tại địa phương. Đây chính là những ngôi nhà được xây nên bằng tình yêu thương và trách nhiệm của tuổi trẻ Pleiku. Mỗi căn nhà Nhân ái là mỗi công trình chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà đoàn viên thanh niên TP Pleiku cùng các ngành, các cấp xây đắp nên. Điểm nổi bật tạo nên dấu ấn riêng của chương trình là nhận được nhiều tình cảm, sự chung tay góp sức của nhiều tổ chức, mạnh thường quân và bà con lối xóm trở thành cầu nối hạnh phúc, giúp ước mơ thoát nghèo của đoàn viên thanh niên nghèo trở thành hiện thực. Công trình đã phát huy giá trị và tinh thần đoàn kết của dân tộc.

Giờ đây, ở khắp các phường, xã thành phố trong tỉnh đã xuất hiện những mái nhà của tình tương thân tương ái, hy vọng rằng chương trình “Nhà nhân ái” của Thành đoàn Pleiku sẽ tiếp tục lớn mạnh và mang đến nhiều ngôi nhà ấm áp hơn cho đoàn viên thanh nghèo trong toàn tỉnh.