Những sáng kiến tiền tỉ

15:41 13/06/2011     1820

3 Phong trào   Cải hoán công nghệ hệ thống đường ống để nâng công suất dẫn khí từ biển vào bờ. Lắp đặt thêm hệ thống đường ống để tận dụng dòng khí thiên nhiên bị đốt bỏ. Mạnh dạn nhận làm những phần việc trước đây phải thuê nước ngoài...</div>
Cải hoán công nghệ hệ thống đường ống để nâng công suất dẫn khí từ biển vào bờ. Lắp đặt thêm hệ thống đường ống để tận dụng dòng khí thiên nhiên bị đốt bỏ. Mạnh dạn nhận làm những phần việc trước đây phải thuê nước ngoài...

Đó là những việc tiêu biểu của đoàn viên thanh niên Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro (VSP). Những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật này không chỉ làm lợi hàng chục triệu đôla, mà còn đánh dấu sự phát triển vượt bậc về công nghệ của các kỹ sư trẻ trong nước.

Làm lợi hàng chục triệu đôla

Hằng năm giàn nén khí trung tâm ở mỏ Bạch Hổ phải dừng hoạt động để bảo dưỡng theo định kỳ khoảng 15-17 ngày. Lúc này, dòng khí đồng hành từ mỏ Rạng Đông, Sư Tử đen đưa vào giàn nén khí trung tâm phải đốt bỏ (mỗi ngày khoảng 4 triệu m3). Trước sự lãng phí này, đầu năm 2008 kỹ sư Phạm Hoàng Việt (33 tuổi), bí thư Đoàn thanh niên Xí nghiệp Khai thác các công trình khí (thuộc VSP), cùng hơn 30 đoàn viên thanh niên trong cơ quan nảy ra ý định phải tận dụng hết khí bị đốt bỏ.

Ý tưởng làm một hệ thống đường ống khác (bypass), hoạt động cùng đường ống trên đã được các kỹ sư đưa ra. Theo đó, hệ thống đường ống này cho phép đưa khí trực tiếp từ mỏ vào bờ mà không phải đi qua giàn nén khí trung tâm. “Khi triển khai công trình, chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì không biết phải bắt đầu từ đâu. Nhưng với tinh thần nhiệt huyết, dám làm của tất cả đoàn viên trong xí nghiệp chúng tôi đã tìm ra hướng đi”- anh Việt nói.

Ý tưởng được lãnh đạo xí nghiệp đồng tình. Nhiệm vụ được phân công cụ thể cho từng người, từng nhóm. Đầu năm 2009, đường ống trên đã đi vào vận hành an toàn và hiệu quả, không những tránh được lãng phí nguồn tài nguyên mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Chủ động nguồn nhân lực

Năm 2009, đoàn viên thanh niên của xưởng tự động hóa sản xuất - xí nghiệp khai thác dầu khí còn mua sắm và tự chế tạo được mô hình thiết bị điều khiển khả trình (PLC) và hệ thống giám sát, thu thập dữ liệu từ xa (SCADA). Mô hình này đã giúp những kỹ sư mới vào nghề có điều kiện thực hành trên máy trước khi làm việc trong thực tế. Trước đó, khi chưa có mô hình, VSP phải gửi kỹ sư ra nước ngoài để học điều khiển với giá ít nhất 10.000 USD/người. Nhờ đó, VSP vừa tiết kiệm được chi phí đào tạo, vừa chủ động được nguồn nhân lực.

Vào giữa năm 2008, hệ thống nhận khí của mỏ Rạng Đông ở giàn nén khí trung tâm chỉ tiếp nhận và xử lý khoảng 1,5 triệu m3/ngày. Trong khi đó, dòng khí thiên nhiên từ các mỏ khác đồng thời cũng được đổ về giàn trung tâm. Do vậy, hệ thống đường ống sẽ quá tải.

Nhận thấy điều này, Phạm Hoàng Việt cùng êkip đã cải hoán công nghệ đường ống dẫn khí để nâng công suất tiếp nhận khí từ 1,5 triệu m3/ngày lên 2,5 triệu m3/ngày. Phương án hoán cải cũng được thiết kế “phòng xa” để có thể tiếp nhận lượng khí lên đến 4 triệu m3/ngày.

Để thực hiện việc hoán cải, nhóm kỹ sư trẻ của xí nghiệp đã thay các cụm van điều chỉnh áp suất, làm áp suất tăng lên. Nhờ đó, công suất xử lý và tiếp nhận khí của giàn nén trung tâm đã đáp ứng được nhu cầu đưa khí vào bờ, đồng thời kết nối các hệ thống khí của mỏ Sư Tử Đen - Rạng Đông - Bạch Hổ - Sư Tử Vàng về giàn nén khí trung tâm.

Giá trị thực hiện của hai công trình trên khoảng hơn 36 tỉ đồng nhưng chỉ gần năm tháng sau khi đưa vào sử dụng đã lấy lại tiền đầu tư. Đến nay công trình này mang lại hiệu quả kinh tế khoảng 10 triệu USD và đến năm 2017, công trình sẽ có lợi nhuận ròng hơn 76 triệu USD.

“Giành” việc của nhà thầu nước ngoài

Giàn RC3/RC1 là một trong những giàn khoan hiện đại của VSP. Tất cả hoạt động của giàn khoan đều được điều khiển và giám sát tự động. Để tiết kiệm chi phí, VSP giao cho hai đơn vị thành viên làm tổng thầu giàn khoan này. Trước cơ hội lớn, những đoàn viên thanh niên của xưởng tự động hóa sản xuất thuộc Xí nghiệp Khai thác dầu khí đã mạnh dạn đứng ra nhận phần việc “thiết kế - tích hợp - lập trình” hệ thống điều khiển và giám sát của giàn mà trước đây thường do nhà thầu nước ngoài thực hiện.

Anh Đào Đức Quang, trưởng nhóm thực hiện, cho biết: “Trước đây chúng tôi thực hiện một số dự án nhỏ với nội dung công việc tương tự. Tuy nhiên, lực lượng của xưởng toàn là thanh niên, có dư nhiệt huyết và tự tin, dám đảm đương công việc nên vào tháng 2-2009, chúng tôi đã mạnh dạn đứng ra nhận công trình và đăng ký là công trình thanh niên”.

Kỹ sư Lê Hữu Thành (30 tuổi) là một trong những con chim đầu đàn của nhóm thực hiện công trình này. Thành cho biết thực tế công việc thiết kế, tích hợp và lập trình rất phức tạp. “Đề bài” do Viện Nghiên cứu và thiết kế các công trình biển (thuộc VSP) đưa ra, trong đó điều quan trọng là phải làm sao để tất cả thông số trên giàn khoan đều được hiển thị từ áp suất bơm, trạng thái của tất cả thiết bị trên giàn, hệ thống báo cháy, báo khí, đường ống công nghệ... Để vượt qua, nhóm thực hiện phải đọc, dịch, nghiên cứu tài liệu từ nước ngoài gửi về. Đến cuối năm 2010, hệ thống điều khiển, giám sát đã hoàn thành cùng với dự án giàn RC3/RC1. Đến nay công trình hoạt động tốt, đáp ứng đúng “đề bài” và những yêu cầu khắt khe của một giàn khoan đúng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và môi trường.

Theo tính toán, nếu thuê nước ngoài làm phần việc trên, chủ đầu tư phải bỏ ra gần 500.000 USD. Thế nhưng, những kỹ sư của xí nghiệp khai thác đảm nhận chỉ hết hơn 320.000 USD. Công trình này được T.Ư Đoàn công nhận là một trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2010.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Phúc Long, bí thư Đoàn VSP, cho biết: “Từ trước đến nay toàn bộ hệ thống điều khiển và giám sát an toàn, báo cháy, báo khí trên các công trình khai thác và xử lý dầu thô ở tất cả công ty khai thác dầu khí tại VN đều do nhà thầu nước ngoài thi công. Công trình này đánh dấu cột mốc đầu tiên về khả năng tự thiết kế, tích hợp, lập trình của các kỹ sư trẻ VSP”.