Những chuyến xe buýt chở yêu thương

08:14 29/10/2012     2241

3 Phong trào   Có một chuyến xe tình nguyện mang tên Xe buýt yêu thương (XBYT), thường xuyên chở những phần quà, lòng yêu thương của các bạn trẻ đến với thiếu nhi nghèo mọi miền đất nước.
a
Tặng quà cho thiếu nhi Trường Tiểu học Đông Hòa, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang ngày 3-10-2012.
Những người bạn trẻ ấy chẳng phải là thành viên của tổ chức, CLB nào và chuyến XBYT cũng không đại diện cho bất kỳ ai. Đó cũng là mục tiêu hoạt động của XBYT. Cứ có điều kiện thời gian, một vài thành viên điều hành XBYT lại tập hợp nhiều bạn trẻ, từ sinh viên, học sinh cho đến người đi làm, có tinh thần yêu thích tình nguyện cùng nhau thực hiện chuyến đi XBYT.

XBYT ra đời từ tháng 8-2010, lúc đầu chỉ có 10 người tham gia, khi ấy mang tên “Chuyến xe yêu thương”. Đến lần thứ 3, do có nhiều bạn trẻ thích thú tham gia nên được đổi thành XBYT. Bạn Ngô Quốc Anh (27 tuổi), điều hành XBYT giải thích: “Chúng mình chỉ đến với nơi có trẻ em nghèo khó, trao gửi yêu thương xong là lên xe đi nơi khác. Đi nhiều nơi trong một ngày, như một chuyến xe buýt đến trạm, đón trả khách rồi đi tiếp. Vì thế nên lấy tên là XBYT”. Để ngắn gọn, nhiều thành viên thường gọi tắt là buýt.

Đến nay, XBYT đã tổ chức được 7 chuyến hành trình từ Nam ra Bắc cho đến Tây Nguyên, miền Tây. Có những chuyến đi chỉ vài ngày, vài tỉnh; nhưng cũng có những chuyến đi kéo dài gần nửa tháng như XBYT lần 6, đi từ Nha Trang ra đến tận Quảng Ninh. Mỗi chuyến đi, ngoài bỏ tiền túi các bạn còn tổ chức quyên góp, vận động tài trợ những bộ quần áo cũ, tập vở, mì tôm, bánh kẹo… để làm quà cho trẻ em. “Đến âm thầm, đi lặng lẽ là việc buýt thường xuyên thực hiện” - Ngô Quốc Anh cho biết.

Âm thầm, lặng lẽ như chuyến đi XBYT lần 7 về các tỉnh miền Tây. Không hề liên hệ trước với địa phương, vừa mới đặt chân đến thị xã Cao Lãnh, một vài thành viên trong đoàn đạp xe hàng chục kilômét trao bánh Trung thu cho những bà con nghèo trong thị xã.

“Mình nhớ chuyến buýt đầu tiên, xe đi đến Lâm Đồng, đang chuẩn bị lên đèo, cả đoàn vô tình nhìn thấy các em nhỏ người dân tộc thiểu số đi học. Thế là dừng xe xuống phát quà. Còn nhiều lần như vậy, nhưng là lần đầu tiên nên nhớ nhất”, bạn Ngô Quốc Anh kể lại. Rồi làm xong mỗi chương trình, cả đoàn lẳng lặng rút đi, nhiều khi không kịp chào hỏi với cán bộ địa phương ấy.

Bạn Trần Thế Dũng (26 tuổi) chia sẻ: “Bọn mình chỉ cố gắng làm những gì có thể để đem lại niềm vui, nụ cười cho trẻ em ở những vùng còn khó khăn. Chỉ đơn giản vậy thôi. Đó cũng là lý do mình thích buýt”. Vì thế trong 7 hành trình XBYT, Dũng đã có 6 lần tham gia.

Trong khi đó bạn Hồ Thị Thanh Ngân (lớp 12, THPT Phan Châu Trinh, Phan Thiết), lần đầu tiên tham gia XBYT bày tỏ: “Mình biết XBYT từ trước đó và thích những chuyến hành trình khắp đất nước để chia sẻ yêu thương đó. Vừa được đi nhiều nơi để nhận thấy đất nước mình vẫn còn nghèo, trẻ em nhiều nơi còn đói khổ nên mình tham gia buýt”. Để được lần đầu tiên tham gia buýt, Ngân phải xin nghỉ học, một mình bắt xe từ Phan Thiết đến Sài Gòn hội ngộ với XBYT lần thứ 7.

Sau mỗi hành trình XBYT, tình yêu thương không chỉ đến với thiếu nghi nghèo mà còn lan tỏa ra các thành viên, cộng đồng mạng. Mỗi chuyến đi kết thúc, buýt lại nhận thêm được sự ủng hộ về vật chất, tinh thần cho chuyến đi sau. Chuyến đi lần 7 kết thúc, trên trang Facebook của mình, nhật ký buýt viết: “Buýt cảm thấy xúc động khi có một bạn nước ngoài làm những chiếc hộp nhỏ để ở những tiệm nail quyên góp cho buýt”.

Ngô Quốc Anh cho biết: “Chúng mình sẽ tổ chức thêm nhiều chuyến đi nữa, ngoài những chuyến đi ngắn ngày đến một vài tỉnh chúng mình đang dự định chuyến đi dài ngày như đi dọc Trường Sơn đang ấp ủ”. Và những hành trình chuyên chở tình yêu thương của các bạn trẻ đến với trẻ em nghèo sẽ dài hơn nữa, để nhiều trẻ em trên mọi miền đất nước được chia sẻ yêu thương…