Những căn nhà của yêu thương

08:45 12/09/2012     2058

3 Phong trào   Xây dựng 1.000 căn nhà tình bạn trong giai đoạn 2008-2012 là công trình thanh niên do Thành đoàn TPHCM thực hiện chào mừng Đại hội Đoàn TNCS HCM TPHCM. 5 năm qua, những căn nhà mơ ước ra đời đong đầy những câu chuyện tình bạn của những người trẻ và mở một trang mới trong cuộc sống của những người được trao tặng.
Chúng tôi đã có nhà mới

Nhiều năm qua, căn nhà lá chắp vá của gia đình anh Tô Văn Ngọc, Phó bí thư đoàn ấp Đồng Điền, xã Ninh Thới, Cầu Kè, Trà Vinh, dựng tạm để che nắng che mưa đã xuống cấp trầm trọng. Với nguồn thu duy nhất từ mấy gốc nhãn trước sân, gia đình anh lo ăn từng bữa còn khó huống chi nói chuyện xây nhà. Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa cả gia đình phải chen chúc nhau trên chiếc phản nhỏ. Vừa tránh dột vừa tránh nước ngập lầy lội bên dưới. Nhiều hôm bữa cơm cả nhà mặn đắng trong nước mưa và nước mắt. Thấu hiểu nỗi lòng của anh thanh niên hiếu thuận, cuối tháng 7 vừa qua các bạn sinh viên ĐH Ngoại ngữ Tin học TPHCM và địa phương cùng góp tiền góp sức xây tặng gia đình Ngọc căn nhà tình bạn.

a
Đ/c Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM (bìa trái) thăm gia đình đoàn viên Tô Văn Ngọc.

Ngọc kể: “Lúc trước, mỗi lần mưa hơi to căn nhà em thành… cái ao. Lớp do nhà dột, lớp do nước bên ngoài tràn vào, ngập gần tới đầu gối. Nhiều lần gia đình bàn nhau, vay mượn để sửa lại nhà nhưng không kiếm đâu ra… Đang rầu, em nghe thông báo được tặng căn nhà tình bạn. Cả nhà mừng rơi nước mắt”. Hôm căn nhà chuẩn bị hoàn thành, ngồi bên ngôi nhà đã dần thành hình dù còn ngổn ngang gạch, cát, xi măng, cô Lê Thị Lẫm, mẹ Ngọc, cười suốt. Niềm vui bất ngờ và quá lớn không chỉ với gia đình cô mà cả những người hàng xóm khi chứng kiến gia đình cô thoát khỏi cảnh sống tạm bợ.

Tại xã Phước Lộc (huyện Nhà Bè), những cơn mưa ồ ạt bất chợt, những con đường lầy lội sình lầy cũng không thể nào ngăn được quyết tâm của các bạn sinh viên ĐH Kinh tế Luật phải hoàn thành xong căn nhà tình bạn tặng gia đình chiến sĩ Nguyễn Minh Thái (SN 1992), đang công tác tại quần đảo Trường Sa. Căn nhà trị giá 30 triệu đồng do các thầy cô, sinh viên trường và địa phương cùng hỗ trợ.

Cách đây vài tháng, gặp chúng tôi tại đảo Sơn Ca (quần đảo Trường Sa), Thái không giấu được xúc động vì cả năm trời ra đảo mới được gặp đồng hương từ TPHCM ra thăm và hồ hởi kể những câu chuyện vui trong huấn luyện, sinh hoạt tại đảo.

Khi nói về gia đình ở đất liền, anh chiến sĩ trẻ có vẻ tư lự kể: “Mẹ em bệnh phải ở nhà nội trợ mấy năm nay. Cả gia đình chủ yếu trông chờ vào đồng lương công nhân của ba. Nhà xuống cấp đã mấy năm nay rồi, mỗi lần mưa là dột. Ngày ra đảo làm nhiệm vụ, ba em động viên dữ lắm, bảo em cứ yên tâm làm tròn nhiệm vụ, công việc ở nhà một mình ba lo được. Chuyện sửa nhà ba sẽ dành dụm làm từ từ. Em chỉ mong có một căn nhà vững chãi hơn hơn để ba mẹ không phải lo lắng mỗi khi mưa bão”. Nếu nghe tin được các bạn sinh viên và địa phương hỗ trợ xây tặng căn nhà tình bạn, chắc hẳn nơi hải đảo xa xôi Thái sẽ vui và vững tin thực hiện nhiệm vụ.

Thêm 1.000 căn nhà tình bạn

Công trình xây nhà tình bạn tập trung thực hiện tại 24 quận, huyện của thành phố, 27 tỉnh thành và cả nước bạn Lào… Những nơi có dấu chân tình nguyện của các bạn trẻ TP, nhiều căn nhà mái tôn, tường gạch, tráng xi măng thay thế cho những căn chòi lá, lều tạm. Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn TPHCM Lê Quốc Phong chia sẻ tin vui: “Trong 5 năm qua, cấp thành và cơ sở đã vận động được 1.004 căn nhà với tổng kinh phí 27,532 tỷ đồng, tại TPHCM xây hơn 500 căn”.

Đ/c Lê Quốc Phong khẳng định, Thành đoàn TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện chương trình nhà tình bạn. Cụ thể trong 5 năm tới (giai đoạn 2012-2017) sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực, xây dựng thêm 1.000 căn nhà tình bạn; đồng thời tăng thêm mức kinh phí hỗ trợ để xây dựng những căn nhà khang trang, vững chắc hơn. Ngoài ra, sẽ tổ chức thêm các đội hình hỗ trợ, gia cố, sửa chữa những căn nhà tình bạn đã xây.

Sau khi các thanh niên nghèo có mái ấm an cư, Thành đoàn TPHCM sẽ tiếp tục triển khai dự án tạo việc làm, hỗ trợ vốn giúp họ ổn định cuộc sống.