“Nhà thầu” của... Đoàn

08:12 21/03/2012     2981

3 Phong trào   Chúng tôi về Đại An Khê (xã Hải Thượng, H.Hải Lăng, Quảng Trị) vào giữa những ngày tháng 3. Cảnh quê chẳng có gì đổi khác ngoài sắc màu áo xanh thanh niên thấp thoáng giữa bờ bãi ruộng đồng.
a
Tổ sản xuất của thanh niên thôn Đại An Khê là điển hình cho phong trào thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới tại Quảng Trị
Xắn quần vượt qua những mô đất lầy lội, mấp mô, chúng tôi đến được “công trường” của những người trẻ nơi này. Ngồi bệt xuống đất, nhấp ngụm nước lá vằng đặc quánh vốn là “đặc sản” của vùng, anh Trần Đình Phương, Bí thư Chi đoàn thôn Đại An Khê, cho hay tổ sản xuất kinh tế thanh niên thôn thành lập tháng 12.2011 đã giải quyết nhu cầu việc làm bức thiết cho các bạn trẻ. “Dù là người nhà quê, nhưng chúng tôi vẫn trăn trở vì sao trai tráng trong làng đều phải đi làm ăn xa, tha phương cầu thực, trong khi ở quê nhà có bao nhiêu việc phải thuê người khác đến làm. Có người mách tôi thành lập tổ sản xuất, tôi ưng ý ngay và vội tìm anh em cùng chí hướng”, anh Phương nói.

Không có nhiều vốn trong tay, những người đứng đầu tổ sản xuất “lâm thời” (anh Phương, anh Nguyễn Thanh Hạnh, Đào Văn Tàu) đã huy động tất cả đoàn viên, thanh niên trong thôn góp vốn để… cùng làm chủ. Trong những ngày đầu tổ đã có 15 thành viên với số vốn tròm trèm 200 triệu đồng.

Sau khi có được giấy phép thành lập tổ xây dựng hạ tầng ở nông thôn (có tư cách pháp nhân), tổ nhận ngay được công trình xây dựng 700m kênh mương nội đồng của thôn với trị giá gói thầu là 840 triệu đồng. Nguyễn Thanh Hạnh, phụ trách về mặt kỹ thuật của tổ, khoe thêm rằng sau khi bàn giao công trình kênh mương, tổ sẽ nhận thêm hạng mục tu sửa hội trường trung tâm học tập cộng đồng thôn Đại An Khê với trị giá gói thầu trên 120 triệu đồng.

Trở ra trên con đường cũ nhưng dường như chẳng còn gồ ghề bởi thật vui khi nghĩ rằng một ngày nào đó tổ sản xuất này sẽ trở thành một công ty xây dựng lớn, có uy tín trên thương trường.