Nghĩa tình mái ấm giữa Trường Sơn

10:46 04/01/2012     2667

3 Phong trào   Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình sau ba năm thực hiện đợt vận động "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo" đã xây dựng hoàn thành 221 ngôi nhà đại đoàn kết, năm công trình dân sinh phục vụ đời sống của người dân ở các vùng khó khăn.
Mỗi công trình hoàn thành là góp thêm một niềm vui, làm ấm lòng và thắp sáng ngọn lửa niềm tin trong đồng bào dân tộc thiểu số giữa núi rừng Trường Sơn.

 
Chiến sĩ Ðồn Biên phòng 597 giúp đồng bào dân tộc Vân Kiều xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) làm nhà đại đoàn kết. Ảnh: Báo Nhân dân
Chiến sĩ Ðồn Biên phòng 597 giúp đồng bào dân tộc Vân Kiều xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) làm nhà đại đoàn kết. Ảnh: Báo Nhân dân

Trong ngôi nhà sàn còn thơm mùi gỗ mới, cựu chiến binh Hồ Uôi, ở bản Trung Ðoàn, xã biên giới Kim Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), vui vẻ trò chuyện và mời chúng tôi những bát nước chè xanh vàng ươm đặc sánh. Ông kể lại những tháng ngày trong quân ngũ và những khó khăn mà bà con dân tộc Vân Kiều phải đối mặt trong quá trình tìm đất, lập bản. Những ngày đó, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Làng Ho đã đến với ông, đến với dân bản để giúp bà con xây dựng bản Trung Ðoàn thành bản văn hóa. Dường như trong niềm hạnh phúc có được ngôi nhà mới của người lính Trường Sơn này có cả niềm vui của đồng bào Vân Kiều ở đây.

Trở về sau chiến tranh, cựu chiến binh Hồ Uôi lập gia đình và tìm cách phát triển kinh tế, nhưng cái đói, cái nghèo vẫn đeo đẳng gia đình ông, nói gì đến việc có được ngôi nhà ở ấm cúng. Chia sẻ khó khăn với người cựu chiến binh, Ðồn Biên phòng Làng Ho đã tiến hành khảo sát, hỗ trợ ông xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết.

Thông qua Ban tổ chức chương trình "Nghĩa tình Trường Sơn"- Báo Sài Gòn giải phóng và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, Công ty cổ phần Phong Phú (TP Hồ Chí Minh) đã tài trợ kinh phí làm nhà cho cựu chiến binh Hồ Uôi. Ngôi nhà sàn mới khang trang giữa bản được thiết kế phù hợp với bản sắc văn hóa của đồng bào Vân Kiều. Hôm nhận nhà mới, cựu chiến binh Hồ Uôi xúc động nói: "Già ưng cái bụng lắm, nhờ có Bộ đội Biên phòng mà có ngôi nhà mới. Năm nay, già được đón Tết trong nhà mới rồi".

Tân Ly là một trong ba bản khó khăn của xã đặc biệt khó khăn Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy. Ai muốn đến đây đều phải "cuốc bộ" theo con đường quanh co gập ghềnh dốc đá dẫn vào bản. Ở đó bà con sống buồn bã trong những ngôi nhà sàn xiêu vẹo, dột nát giữa mưa nắng Trường Sơn. Nhưng lần trở lại này, chúng tôi rất ngỡ ngàng trước sự "lột xác" đến kỳ lạ của Tân Ly. Ðầu tiên là con đường bê-tông phẳng lỳ nối bản gần hơn với nhánh tây đường Hồ Chí Minh. Có đường rộng rãi, dân bản cũng không còn ở rải rác nữa mà được quy tụ về tập trung hai bên đường. Những ngôi nhà đại đoàn kết mái đỏ tươi đã thay thế các ngôi nhà xiêu vẹo, ẩm mốc. Nhiều công trình dân sinh mọc lên giữa đại ngàn làm khung cảnh càng thêm ấm cúng. Ðây là kết quả của đề án "Quy hoạch, bố trí, sắp xếp khu dân cư, phát triển kinh tế - xã hội bản Tân Ly" do Ðồn Biên phòng Làng Ho thực hiện.

Ðể thực hiện đề án này, cán bộ và chiến sĩ Ðồn Biên phòng Làng Ho phải về cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với bà con dân bản để tuyên truyền, hướng dẫn họ thay đổi nhận thức từ việc sinh hoạt trong gia đình, đến cách sản xuất, chăn nuôi. Ban đầu còn lạ lẫm với cách làm ăn mới, nhưng nhờ sống gần gũi với dân, sau quá trình cầm tay chỉ việc, cuối cùng đồng bào Vân Kiều ở bản Tân Ly dần quen với cách làm ăn mới. Dân bản cùng Bộ đội Biên phòng khai hoang làm ba ha lúa nước, năng suất đạt 4,1 tấn/ha. Khi cái ăn đã được lo, Bộ đội Biên phòng tiếp tục giúp đồng bào ổn định nơi ăn chốn ở. Nhờ huy động tốt các nguồn lực, Ðồn Biên phòng Làng Ho đã làm 35 nhà đại đoàn kết với số tiền hơn một tỷ đồng, góp phần thay đổi diện mạo cuộc sống của đồng bào Vân Kiều ở vùng biên này. Trưởng bản Tân Ly, Hồ Trung phấn khởi nói: "Bộ đội Biên phòng giúp cho dân bản miềng (mình) làm lúa nước để có cái ăn, cho cái nhà để ở. Chừ (bây giờ) đồng bào Vân Kiều của miềng đỡ khổ rồi...".

Chính trị viên Ðồn Biên phòng Làng Ho, Thượng tá Ðặng Ngọc Tiến cho biết: "Giữa đại ngàn Trường Sơn xa xôi và cách trở, đời sống của đồng bào Vân Kiều còn nhiều khó khăn. Chính vì thế, mỗi ngôi nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa và công trình dân sinh được xây dựng là niềm vui lớn đối với đồng bào. Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn tâm niệm rằng, những việc làm và tình cảm của mình góp phần làm ấm lòng và thắp lên ngọn lửa niềm tin trong bà con dân bản. Cũng từ đây đồng bào Vân Kiều vững tin và nỗ lực hơn trên hành trình xóa đói nghèo".

Từ cách làm hiệu quả của Ðồn Biên phòng Làng Ho, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt đợt vận động nghĩa tình "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, vùng biển". Ðại tá Hồ Thái Sơn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết, qua ba năm thực hiện đợt vận động, tỉnh Quảng Bình đã xây dựng hoàn thành, bàn giao 221 công trình nhà đại đoàn kết, mỗi căn nhà trị giá từ 25 đến 40 triệu đồng. Ngoài ra, hàng chục ngôi nhà tình nghĩa, nhà đồng đội và năm công trình dân sinh với trị giá nhiều tỷ đồng cũng đã hoàn thành dành tặng đồng bào vùng biên giới và ven biển bãi ngang. Ðiều có ý nghĩa lớn là đợt vận động đã tạo thêm động lực mới để người dân phát huy nội lực, vươn lên thoát khỏi đói nghèo, xây dựng cuộc sống văn minh, tiến bộ.

Một mùa xuân mới lại về trên các bản làng vùng biên giới. Mỗi nếp nhà, mỗi công trình dân sinh được xây dựng nơi đây là kết quả của sự chung tay, sẻ chia của các nhà hảo tâm, của các đơn vị và trách nhiệm, tình cảm của người lính biên phòng để điểm tô cho quê hương thêm tươi đẹp.