Nghệ An: Màu áo xanh tình nguyện qua các bản làng

07:41 26/07/2011     3145

3 Phong trào   Một tháng sau mùa hè tình nguyện bắt đầu, bước chân tình nguyện của SV các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã qua các bản làng khó khăn nhất của hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Mỗi bước chân qua, niềm vui như được nhân lên nhiều lần.
Hơn 1.000 sinh viên tình nguyện của Trường ĐH Vinh, Tỉnh đoàn Nghệ An... cùng các trường ĐH, CĐ trên địa bàn đã đến với các bản làng vùng sâu vùng xa hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Bằng sức trẻ, bằng trí tuệ, màu áo xanh đã góp phần đổi thay bộ mặt những vùng quê nghèo.

Tạm biệt thành phố đô hội, khoác ba lô trên vai, hành trang mang theo là trái tim thắp lửa, nhiều nơi mà các bạn đến đang thiếu thốn đủ bề. Ngày "3 cùng" với người dân bản địa, đêm đốt lửa trại, không tivi, không sóng điện thoại cũng chẳng còn là vấn đề đối với những sinh viên tình nguyện xứ Nghệ.

Sinh viên tình nguyện Khoa Sử - ĐH Vinh giúp dân lợp lại nhà tại xã Hương Liên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.
Sinh viên tình nguyện Khoa Sử - ĐH Vinh giúp dân lợp lại nhà tại xã Hương Liên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Hàng chục sinh viên chân ngập trong bùn lầy giúp đồng bào huyện biên giới Kỳ Sơn khắc phục hậu quả lũ lụt. Hay dưới cái nắng chang chang ngày hè, những chiếc áo xanh ướt đẫm mồ hôi cần mẫn xếp từng viên ngói, lợp từng mái tranh cho đồng bào có chỗ che mưa, che nắng tươm tất hơn.
 
Những ngôi trường không điện, không quạt mát giữa lưng chừng đồi vẫn vang tiếng ê a đọc bài của các em nhỏ. Ngày hội tuổi trẻ đang mang tri thức, mang tiến bộ khoa học kỹ thuật, mang sức trẻ và lòng nhiệt huyết về với đồng bào các dân tộc vùng sâu vùng xa nơi đây.

Khó khăn, gian khổ nhưng những bước chân tình nguyện vẫn miệt mài đến với đồng bào, để thấu hiểu hơn nỗi vất vả nhọc nhằn của người dân, để thấy quý hơn những gì mình đang có, để biết sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng. Đi để biết và hiểu mình hơn.