Nghệ An: Khởi động nhanh 460 đội thanh niên tình nguyện tại chỗ giúp dân chạy lụt

11:39 02/11/2020     469

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trước tình hình mưa lớn do hoàn lưu sau bão số 9, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ngập nặng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn khởi động nhanh 460 đội thanh niên tình nguyện tại chỗ giúp dân tránh lụt.

Khởi động nhanh 460 đội thanh niên tình nguyện tại chỗ giúp dân chạy lụt

Theo đó, mỗi địa phương trên đìa bàn tỉnh sẽ thành lập đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ, phối hợp với chính quyền địa phương giúp dân di dời đến vùng an toàn, tham gia cứu nạn, cứu hộ khi cần thiết.

Các đội thanh niên tình nguyện đã xung kích giúp người dân khắc phục tạm thời như: hồ trợ người dân di chuyển đến nơi an toàn, di chuyển đồ đạc, chuồng trại, vật nuôi; hỗ trợ di chuyển các phương tiện chết máy trên địa bàn thành phố; phối hợp với các lực lượng trên địa bàn tạm thời hỗ trợ bà con áo phao, thực phẩm trong những ngày mưa bão…

 

Mưa lớn do hoàn lưu bão số 9, người dân tại các thành phố Vinh và các huyện Thanh Chương, Đô Lương, Nghi Lộc, Hưng Nguyên... bị ngập sâu trong biển nước.

 

Đồng chí Lê Văn Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Những ngày qua, khi các tình miền Trung liên tiếp bị ảnh hưởng lớn do các cơn bão số 8, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã vào cuộc chỉ đạo và kêu gọi các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh chung tay vì các tỉnh miền Trung ruột thịt và cũng nhận lại được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo ĐVTN trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Nghệ An cũng đã bị ảnh hưởng rất lớn do hoàn lưu bão số 9 gây ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng sẽ quyết liệt trong công tác chỉ đạo, phối hợp hỗ trợ bà con ứng phó với lũ lụt.

 

ĐVTN hỗ trợ sơ tán người già và trẻ em đến nơi an toàn

 

Hiện tại, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị khởi động nhanh 460 đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ hỗ trợ bà con trước tình hình nước dâng cao và cô lập tại một số địa phương với tinh thần nhanh, khẩn trương, kịp thời nhưng bảo đảm an toàn khi tham gia cứu hộ. Đối với những địa phương chưa có ảnh hưởng gì cũng đề nghị các đội hình thường xuyên túc trực, nắm bắt tình hình và tham gia ứng phó khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, đồng chí Phó bí thư tỉnh đoàn cho biết thêm.

Đoàn Thanh niên phối hợp thực hiện tốt 4 tại chỗ.

Chiều 30/10/2020, đoàn công tác của Tỉnh đoàn do đồng chí Lê Văn Lương - Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn đã về thăm và động viên nhân dân Xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc.

Do ảnh hưởng trực tiếp của mưa to trong những ngày qua, nhiều nơi trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã bị ngập nặng và cô lập: Tại xã Nghi Hoa, đường từ Nghi Mỹ qua Nghi Công Bắc và nhiều tuyến đường khác bị ngập nặng, không thể đi lại. Xóm 8 Nghi Đồng bị sạt lở 8 hộ dân với 34 người đã di dời về nơi an toàn, xóm Mỹ Hòa xã Nghi Mỹ cũng đã sơ tán. Xóm Thịnh Lạc xã Nghi Vạn đang tiến hành sơ tán dân.

Tại xã Nghi Mỹ, bác Nguyễn Đức Vinh, Bí thư Chi bộ xóm Mỹ Hòa cho biết "Xóm Mỹ Hòa là địa bàn ngập nặng nhất huyện, đã bị cô lập hoàn toàn. Hiện tại nước đã ngập toàn bộ lúa của dân, nhân dân đi di dời gần hết, còn 15-20 hộ dân vẫn đang ở lại để tiếp tục gia cố nhà cửa. Nếu tiếp tục mưa to thì đường đi vào địa bàn sẽ bị phong tỏa hoàn toàn”

 

Đồng chí Lê Văn Lương trao đổi về công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng trong mưa lũ, tổ chức Đoàn cần kịp thời phối hợp với các cấp chính quyền thực hiện tốt 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư và phương tiện tại chỗ.

 

Tham gia trực chiến tại địa bàn trong mấy ngày nay, đồng chí Nguyễn Thị Lê - Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc cho biết “Trong những ngày qua, cùng với lãnh đạo địa phương, 100% quân số Huyện đoàn đều bám nắm cơ sở, vừa tuyên truyền, kêu gọi nguồn hỗ trợ, vừa trực tiếp vào địa bàn vận động nhân dân kip thời di dời tránh mưa lũ. Do các địa bàn ngập nặng đã mất điện, mất nước nên cần nhất là nến, đồ dùng cho người già và trẻ nhỏ đặc biệt là nguồn nước sạch".

Tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Nghi Lộc nói riêng vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Việc nâng cao nhận thức của nhân dân, thực hiện tốt 4 tại chỗ sẽ góp phần quan trọng tránh tai nạn thương tích về người, giảm thiểu thiệt hại về của do mưa lũ gây ra.

 

CTV TĐ Nghệ An