Nghệ An: Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

14:46 24/07/2019     595

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, đoàn công tác Tỉnh đoàn Nghệ An hành hương về Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt - Lào, Di tích lịch sử Truông Bồn, tưởng niệm những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

 

Ngày 23/7, hướng tới kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019), đoàn công tác Tỉnh đoàn Nghệ An do đồng chí Nguyễn Thị Thơm - quyền Bí thư Tỉnh đoàn dẫn đầu đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt - Lào.

Nghĩa trang ở thị trấn Anh Sơn, tập trung hơn 11.000 phần mộ của cán bộ, chiến sỹ tình nguyện và chuyên gia quân sự hy sinh trên chiến trường Lào. Trong nghĩa trang này, có khoảng 6.900 phần mộ chưa rõ tên, quê quán và 570 mộ có tên nhưng chưa rõ quê.

Đoàn công tác Tỉnh đoàn đã thành kính dâng hương tại nhà thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, các phần mộ liệt sỹ tại nghĩa trang.

 

Các cán bộ, đoàn viên thắp hương tại phần mộ các liệt sỹ

 

Tiếp đó, đoàn đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn ở xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương.

Truông Bồn là một vị trí giao thông huyết mạch, nằm trên tuyến đường 15A, trở thành điểm bắn phá ác liệt trong kế hoạch bắn phá miền Bắc của đế quốc Mỹ.

Để đảm bảo thông tuyến, chi viện cho chiến trường miền Nam, những tiểu đội TNXP đã “đội mưa bom, bão đạn” đào đất lấp hố bom, mặc áo may ô trắng làm cọc tiêu để xe chi viện qua.

 

Đoàn công tác Tỉnh đoàn Nghệ An dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn ở xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương

 

Thất bại trên các chiến trường, đế quốc Mỹ buộc phải ngừng ném bom miền Bắc từ ngày 1/11/1968. Tuy nhiên, trong đêm 31/10/1968, 13 TNXP (11 nữ, 2 nam) thuộc Tiểu đội 2 của Đại đội 317, Đội 6, Tổng đội TNXP Nghệ An chống Mỹ đã ngã xuống trong trận dội bom ác liệt cuối cùng của địch tại Truông Bồn.

 

Thăm và tặng quà bà Y - là mẹ Liệt sỹ chống Mỹ cứu nước Đặng Quang Thực. Năm nay bà đã 89 tuổi, hoàn cảnh khó khăn, sống trong căn nhà nhỏ chật hẹp, nay đã bị hư hỏng, mái ngói dột nát

 

Trước đó, ngày 22/7/2019, đoàn công tác Tỉnh đoàn Nghệ An do đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Q. Bí thư Tỉnh đoàn và đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình hiện đang thờ phụng 13 liệt sỹ TNXP Truông Bồn nhằm động viên, khích lệ chăm sóc, nâng cao đời sống tinh thần cũng như vật chất cho các thân nhân gia đình liệt sỹ. Cũng trong dịp này, đoàn cũng đã đến thăm bà Nguyễn Thị Y, là mẹ Liệt sỹ chống Mỹ cứu nước Đặng Quang Thực, trú tại xóm 3, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành. Đoàn đã hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho Bà Y với tổng trị giá 25 triệu đồng.

 

 

Quang Thành - TĐ Nghệ An (TN)