Mùa tình nguyện

10:50 24/07/2013     2169

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhiều bạn trẻ ví von gọi thế, bởi hơn chục năm qua, cứ đến hè, hàng nghìn sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ lại náo nức tình nguyện về các địa phương để giúp dân.
Bên cạnh mong muốn đóng góp công sức thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, các sinh viên tham gia chương trình mùa hè xanh còn được rèn luyện các kỹ năng và có những trải nghiệm thực tế bổ ích.

Nhiều bạn trẻ ví von gọi thế, bởi hơn chục năm qua, cứ đến hè, hàng nghìn sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ lại náo nức tình nguyện về các địa phương để giúp dân. Bên cạnh mong muốn đóng góp công sức thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, các sinh viên tham gia chương trình mùa hè xanh còn được rèn luyện các kỹ năng và có những trải nghiệm thực tế bổ ích.
 Liên chi hội Sinh viên Cần Thơ,  Trường Đại học Cần Thơ cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới trong chiến dịch hè.
Liên chi hội Sinh viên Cần Thơ, Trường Đại học Cần Thơ cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới trong chiến dịch hè.

Đến "mặt trận" phường Thạnh Hòa (quận Thốt Nốt) và xã Trường Xuân (huyện Thới Lai) càng thấy rõ không khí làm việc khẩn trương của sinh viên thuộc Liên Chi hội Sinh viên Cần Thơ - Trường Đại học Cần Thơ. Trong số 60 "chiến sĩ" tình nguyện về phường Thạnh Hòa năm nay, có không ít sinh viên lần đầu tham gia, đồng thời cũng có những sinh viên nhiều mùa hè gắn bó "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với dân. Lần đầu tham gia mùa hè xanh đã để lại cho Nguyễn Khánh Nam - sinh viên ngành Quản lý nguồn lợi thủy sản nhiều điều mới mẻ, bổ ích. "Vui nhất là được làm nhiều việc hữu ích cho người dân" - Nam bộc bạch. Suy nghĩ vậy nên mấy ngày qua, Nam cùng với các sinh viên khác tình nguyện đến từng nhà dân lắp đèn compact miễn phí, phát tờ bướm tuyên truyền cho người dân về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Trong gia đình, từ nhỏ Nam được cha dạy sửa chữa điện gia dụng nên cậu có một số kiến thức về điện, thế nhưng Nam cũng không khỏi lúng túng khi là lần đầu ứng dụng kiến thức học được của cha để lắp đèn giúp dân và tham gia tuyên truyền về sử dụng điện an toàn - tiết kiệm. Nhờ nhân viên kỹ thuật của Điện lực quận Thốt Nốt hướng dẫn, Nam dần tự tin, dạn dĩ hơn. Trong một buổi sáng, nhóm của Nam đã lắp trên 30 đèn compact cho người dân và phát, dán hàng trăm tờ bướm, áp phích tuyên truyền về sử dụng điện an toàn - tiết kiệm. Cô Trần Thị Tuyết, người dân sống ở khu vực Phú Lộc 2, phường Thạnh Hòa, phấn khởi cho biết: "Các cháu sinh viên hỗ trợ gắn 2 bóng đèn trước ngõ nhà tôi, mỗi tối con đường sáng choang nên bà con đi lại cũng dễ dàng, thuận lợi hơn". Theo cô Tuyết, bà con địa phương hết lời ngợi khen các bạn sinh viên, bởi trước nay nhiều bà con sử dụng đèn tròn tốn nhiều điện năng nên ít người sử dụng đèn để chiếu sáng công cộng. Nay được sinh viên hỗ trợ lắp đèn tiết kiệm điện nên bà con rất phấn khởi.
Qua 3 năm tham gia mùa hè xanh, Phạm Thị Thu An, sinh viên ngành Kinh tế tài nguyên môi trường, cũng tích lũy được nhiều bài học bổ ích, thiết thực. Theo Thu An, quá trình làm việc chung chắc chắn sẽ có tranh luận, thậm chí cãi vã nhau nên đòi hỏi mỗi sinh viên phải nêu cao tinh thần đoàn kết, biết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Nhất là tham gia các hoạt động tình nguyện giúp bản thân các sinh viên rèn luyện được nhiều kỹ năng, như: xử lý tình huống, sự cảm thông, chia sẻ, ý thức trách nhiệm với cộng đồng, xã hội… Trong những ngày qua, Thu An cùng các bạn đã tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa giúp dân, như: tuyên truyền cách phòng tránh dịch bệnh sốt xuất huyết, tổ chức sân chơi di động cho các thiếu nhi trên địa bàn phường…

Trong chiến dịch hè tình nguyện năm nay, Liên Chi hội sinh viên Cần Thơ có 135 sinh viên tình nguyện về 2 "mặt trận" xã Trường Xuân (huyện Thới Lai) và phường Thạnh Hòa (quận Thốt Nốt). Tại 2 nơi, sinh viên góp công xây dựng 80m đường giao thông, làm trên 3km hàng rào, cột cờ, trồng 400 cây xanh, lắp đặt đèn compact cho 30 hộ dân (mỗi hộ từ 2-3 bóng); tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu nhi, vệ sinh môi trường và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Không chỉ trên địa bàn TP Cần Thơ, gần 2.000 sinh viên Trường Đại học Cần Thơ còn tình nguyện đến các tỉnh, thành ĐBSCL giúp dân xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền pháp luật; thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, trẻ em nghèo; giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…

Ở Trường Đại học Tây Đô, có 400 sinh viên tình nguyện tham gia chiến dịch hè tình nguyện. Điểm nổi bật của chiến dịch là chương trình hướng dẫn ôn thi tiếng Anh, tin học miễn phí cho cán bộ cơ sở. Tại TP Cần Thơ, Quận đoàn Cái Răng phối hợp Đoàn Trường Đại học Tây Đô khai giảng lớp chứng chỉ B Ngoại ngữ (tiếng Anh) cho cán bộ khu vực và đoàn viên thanh niên, học sinh trên địa bàn 2 phường: Lê Bình và Hưng Thạnh. Trong thời gian một tháng, gần 100 cán bộ, đoàn viên thanh niên được sinh viên tình nguyện hướng dẫn ôn luyện các kỹ năng như: nghe, nói, đọc, viết. Em Nguyễn Ngọc Anh Thư, học sinh lớp 8A3, Trường THCS Hưng Thạnh, bộc bạch: "Tham gia lớp học là cơ hội giúp em ôn luyện và nâng cao kiến thức môn tiếng Anh. Hơn nữa, học tiếng Anh thông qua các trò chơi vận động giúp em dạn dĩ, tự tin hơn nên em thích lắm!". Đây là năm thứ 3, Đoàn trường đưa chương trình ôn luyện tiếng Anh vào chương trình hè tình nguyện và tạo hiệu ứng tốt trong xã hội. Đào Huỳnh Hữu Nhã, sinh viên năm cuối ngành Anh văn, Trường Đại học Tây Đô, cho biết: "Bên cạnh giúp cán bộ, đoàn viên ở cơ sở nâng cao kiến thức, tôi cũng học được nhiều kỹ năng sư phạm bổ ích, như: nói chuyện trước đám đông, xử lý tình huống, thuyết phục…

Ngoài "mặt trận" Cần Thơ, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ còn tình nguyện về 7 tỉnh ĐBSCL giúp dân xây dựng đường giao thông, thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ cho thiếu nhi và nhiều hoạt động bảo vệ môi trường.
Mùa hè xanh không chỉ là những công trình, phần việc, mà qua những lần tham gia, các sinh viên còn học được nhiều điều từ cuộc sống. Hành trình trải nghiệm giúp mỗi bạn trẻ tích lũy nhiều kỹ năng, vốn sống để làm hành trang vào đời.