Mỗi ĐVTN hãy phát huy cao nhất tinh thần tiên phong, tình nguyện qua những hành động cụ thể, việc làm sáng tạo

15:34 21/01/2019     753

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ban Biên tập xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong tại Lễ phát động đợt thi đua trong tuổi trẻ cả nước với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, gắn với phát động “Năm Thanh niên tình nguyện” 2019, tối 20/01.


 

Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại buổi lễ - Ảnh TTO

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý,

Các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến,

Hôm nay, trong không khí ấm áp của những ngày đầu năm mới 2019, hướng đến kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trang trọng tổ chức chương trình phát động đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”. Đây là hoạt động mở đầu cho những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ cả nước kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ; khởi động Năm Thanh niên tình nguyện 2019.

Thay mặt Ban bí thư Trung ương Đoàn, tôi trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí đại biểu, các vị khách quý cùng các bạn đoàn viên, thanh niên những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các đồng chí và các bạn,

Cách đây 108 năm, tại vị trí lịch sử này, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã bắt đầu hành trình tìm đường cứu nước. Những năm tháng bôn ba khắp năm châu bốn biển tìm chân lý; những ngày tháng trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Người luôn dành những tình cảm yêu thương, ân cần, chăm lo, quan tâm sâu sắc đến thế hệ trẻ, đến thanh niên, những chủ nhân tương lai của đất nước. Cho đến tận lúc đi xa, trong Di chúc, ngay sau khi nói về Đảng, Người nói về đoàn viên, thanh niên. Người ghi nhận đoàn viên, thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Người yêu thương, căn dặn, nhắc nhở thanh niên phải trở thành những người “vừa hồng, vừa chuyên”, thừa kế sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Những lời dạy ân cần và tấm gương đạo đức, phong cách của Người là nguồn cổ vũ tinh thần to lớn, là định hướng quan trọng, thôi thúc lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam không ngừng học tập, rèn luyện. 50 năm qua, khắc sâu lời dạy của Bác Hồ kính yêu, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn phấn đấu không ngừng để xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của Người; luôn xác định nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt là giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; thực hiện tốt chức năng trường học xã hội chủ nghĩa để thanh niên Việt Nam rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. “Học tập và làm theo lời Bác” đã trở thành nhu cầu tự thân, là việc làm quan trọng trong hành trình trưởng thành của các thế hệ thanh niên Việt Nam, góp phần xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước; có đạo đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, chủ động hội nhập, yêu chuộng hòa bình; có tri thức, sức khỏe, hoài bão, khát vọng vươn lên; xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Kính thưa các đồng chí và các bạn,

Đã nửa thế kỷ tuổi trẻ Việt Nam nỗ lực thực hiện những lời căn dặn của Người trong Di chúc. Bên cạnh những cố gắng, những thành công bước đầu, chúng ta thấy mình cũng còn nhiều khuyết điểm, hạn chế; soi mình vào những yêu cầu, kỳ vọng, đòi hỏi, định hướng của Người, chúng ta thấy mình phải cố gắng nhiều hơn nữa, nỗ lực nhiều hơn nữa, thi đua rèn luyện tích cực hơn nữa để hoàn thiện bản thân, để đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người là dịp quan trọng để mỗi thanh niên chúng ta một lần nữa tìm về bên Bác, qua cuộc đời, sự nghiệp của Bác, qua những lời dạy của Người để lại được tiếp thêm sức mạnh, ý chí, nghị lực, vững vàng hơn trong lao động, học tập, sản xuất, chiến đấu, góp sức trẻ đưa Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, sánh vai cường quốc năm châu.

Được triển khai chính thức từ hôm nay, đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” sẽ kéo dài đến tháng 9 năm 2019. Các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi cả nước sẽ triển khai nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, ý nghĩa: tổ chức sinh hoạt chi đoàn chủ điểm, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác; thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức toạ đàm, hội thảo về những giá trị lịch sử của Di chúc, về bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, về lý tưởng cách mạng của thanh niên Việt Nam; tổ chức hành trình theo dấu chân Người qua các địa chỉ đỏ gắn với cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác; chương trình gặp gỡ “500 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác”. Đặc biệt, đợt hoạt động sẽ diễn ra trong Năm Thanh niên tình nguyện, do đó, những kết quả đạt được từ phong trào thanh niên tình nguyện năm 2019 sẽ là một trong những dấu ấn quan trọng trong hành trình làm theo lời Bác của thanh niên Việt Nam.

Kính thưa các đồng chí và các bạn,

Để đợt hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và “Năm Thanh niên tình nguyện” đạt mục tiêu đề ra, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các cấp bộ đoàn triển khai với tinh thần chủ động, sáng tạo, thiết thực; tuyên truyền, vận động đông đảo thanh niên tham gia. Các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc phải tạo thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong đoàn viên, thanh thiếu nhi; giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của Di chúc của Bác Hồ, của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong tuổi trẻ Việt Nam trong và ngoài nước; mỗi đoàn viên, thanh niên bằng tất cả trách nhiệm và nhiệt huyết của mình hãy phát huy cao nhất tinh thần tiên phong, tình nguyện qua những hành động cụ thể, việc làm sáng tạo, đóng góp chung vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước. Chúng ta hãy biến tình cảm của tuổi trẻ với Bác Hồ kính yêu chuyển hóa thành những hành động, việc làm cụ thể, thành sức mạnh của tuổi trẻ trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh, trong bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn tin tưởng rằng đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời di chúc theo chân Bác” và “Năm Thanh niên tình nguyện” 2019 sẽ đạt nhiều kết quả tốt trong hoạt động, xuất hiện ngày càng nhiều hơn những điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Nhân dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao; trân trọng cám ơn các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành đã luôn quan tâm, định hướng, hỗ trợ tổ chức Đoàn, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Trân trọng cảm ơn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện để tổ chức chương trình hôm nay. Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các đồng chí trong Năm Thanh niên tình nguyện 2019 và những năm tiếp theo.

Nhân dịp năm mới 2019, chuẩn bị đón xuân mới Kỷ Hợi, kính chúc các đồng chí lãnh đạo, đại biểu, khách quý, các bạn đoàn viên, thanh niên thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn.

 

(Nguồn BTG TWĐoàn)- ĐH