Mô hình xây dựng nông thôn mới: Thanh niên vùng cao vượt khó làm giàu.

14:24 14/03/2012     2626

3 Phong trào   Web.ĐTN - Chiều 13/3 đồng chí Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cùng đoàn công tác đã đến thăm mô hình xây dựng nông thôn mới của ĐVTN xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Báo cáo nhanh trước đồng chí Bí thư T.Ư Đoàn, đồng chí Bí thư xã đoàn cho biết: để chào mừng tháng thanh niên, Đoàn thanh niên xã đã tổ chức cho đoàn viên tích cực tham gia cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới”; vận động đvtn tham gia xung kích giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn xã. Cụ thể: ĐTN đã tổ chức được 4 đội vệ sinh môi trường với 200 đoàn viên tham gia; phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tuyên truyền cho bà con nhân dân về mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”, cụ thể hóa công việc với 3 công trình vệ sinh; tình nguyện cắm mốc, chỉ giới trên các đường trục B và đường liên thôn, xây dựng 100m đường bê tông liên thôn.


đ/c Nguyễn Mạnh Dũng (ở giữa - bên trái) thăm mô hình chăn nuôi lợn của anh Nguyễn Văn Toàn
đ/c Nguyễn Mạnh Dũng (thứ 2 bên trái) thăm mô hình chăn nuôi lợn của anh Nguyễn Văn Toàn



Đồng chí Bí thư xã đoàn cho biết thêm: Trong lĩnh vực xung kích phát triển kinh tế, đoàn xã đã chủ động tìm kiếm phát hiện các nông dân trẻ có mô hình, ý tưởng, ý chí làm giàu từ đó kết nối với Ngân hàng Chính sách tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn để phát triển kinh tế.

Đoàn công tác đã đi thăm thực tế mô hình xây dựng kinh tế tại gia đình  anh Nguyễn Văn Toàn ở thôn Chang xã Việt Lâm. Anh Toàn cho biết mô hình chăn nuôi lợn khép kín đã giúp gia đình anh có đời sống khấm khá hơn, hiện  không còn lo cái đói mà đã có của dư của để.  Được xã đoàn giới thiệu, anh Toàn đã được vay  100 triệu từ Ngân hàng Chính sách để đầu tư mô hình chăn nuôi lợn. Với tinh thần ham học hỏi, anh đã tích cực tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi do xã đoàn, huyện đoàn phối hợp với hội Nông dân đào tạo. Đến nay sau 2 năm đi vào hoạt động, đàn lợn do anh nuôi lên đến 130 con, thu hoạch được trên 60 tấn thịt, trị giá hàng trăm triệu đồng. Để đảm bảo vệ sinh môi trường anh đã xây dựng 16 gian chuồng khép kín, từ đó tránh được nhiều bệnh cho lợn.

Sau khi thăm quan thực tế, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đã phát biểu đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của đoàn xã trong việc tổ chức, tập hợp thanh niên xây dựng nông thôn mới ở điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn, thanh niên phải thường xuyên đi làm xa nhà. Đồng chí nhấn mạnh: để công tác xây dựng nông thôn mới có sức lan tỏa thì mỗi ĐVTN cần nhận thức tốt lợi ích của việc xây dựng nông thôn theo mô hình mới, từ đó tuyên truyền đến từng hộ dân, làm thay đổi tư duy cổ hủ lạc hậu trong đời sống của dân. Không chỉ dừng lại ở tuyên truyền, mỗi ĐVTN cần phải xung kích làm những công việc cụ thể, thiết thực để làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã. Đồng chí cũng mong muốn đoàn xã tích cực tổ chức tư vấn, đào tạo nghề để từ đó có nhiều ĐVTN làm kinh tế giỏi như anh Nguyễn Văn Toàn.