Linh hoạt và sáng tạo trong các phong trào

08:55 14/05/2020     2298

3 Phong trào   Web.ĐTN: Dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng nhờ linh hoạt, sáng tạo, nhiều hoạt động được các đơn vị Đoàn của Thừa Thiên Huế triển khai thực hiện thiết thực, hiệu quả, phù hợp trong từng thời điểm.

Điểm rửa tay công cộng

Hơn nửa tháng qua, trước khi bước vào chợ Đông Ba, nhiều tiểu thương và khách hàng lại ghé trạm rửa tay dã chiến phòng chống dịch COVID-19 được Tỉnh đoàn lắp kiên cố ngay trước cổng chợ. Nước rửa tay sát khuẩn miễn phí được gắn cạnh bồn rửa và có hướng dẫn đầy đủ quy trình 6 bước rửa tay đúng quy cách, rất tiện lợi cho tiểu thương và người đi chợ. Nhân viên vệ sinh chợ Đông Ba thường xuyên lau chùi nên bồn rửa tay luôn sạch sẽ. Chị Hoàng Thị Liên, tiểu thương hàng ngũ kim chia sẻ: “Đến chợ, gặp trạm rửa tay như nhắc nhở bản thân tôi cần thiết phải rửa tay. Tôi thấy nó rất tiện lợi và hữu ích”.

Theo anh Trần Đại Hiệp, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, công trình này thuộc Chương trình chung tay phòng, chống dịch COVID-19, vì một Việt Nam khỏe mạnh, là sáng kiến hợp tác giữa Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế, nhãn hàng Lifeboy phối hợp trao tặng, trị giá 50 triệu đồng. Đây là cách nhằm giúp người dân nâng cao ý thức, tạo thói quen rửa tay thường xuyên để bảo vệ mình trước dịch bệnh.

Vừa qua, Đoàn Trường THPT chuyên Quốc Học đã tặng máy rửa tay tự động do chính đoàn viên, học sinh trong trường sáng chế cho Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, để phục vụ người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại đây. Chị Dương Thị Uyên Châu, Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Quốc Học cho biết, trước đó, Đoàn trường đã tặng 2 máy cho chốt kiểm tra y tế số 2 (TX. Hương Trà) và Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

 

Sáng tạo tận dụng những lốp xe ô tô cũ và sáng tạo ra những bồn rửa tay phục vụ người dân

 

Hai em Ngô Quốc Huy và Nguyễn Tấn Tiến, học sinh chuyên Lý, tác giả của chiếc máy cho biết: “Khi đưa tay vào, hệ thống cảm biến hồng ngoại sẽ nhận biết được và tự động phun ra 1,5ml dung dịch nước sát khuẩn lên tay trong 3 giây ở chế độ dạng phun sương nên rất tiện lợi khi sử dụng”.

Đoàn phường Hương Sơ (TP. Huế) cũng tận dụng những lốp xe ô tô cũ và sáng tạo ra những bồn rửa tay phục vụ tiểu thương, người dân tại chợ Hương Sơ. Mô hình được thiết kế gồm các vật dụng lốp xe ô tô cũ, thau nhựa, và khung sắt làm giá đựng, ống dẫn nước… Để bồn rửa tay bắt mắt, thu hút người sử dụng, các bạn trẻ đã sơn, vẽ những màu sắc và hình ảnh khác nhau.

Ông Trần Hữu Thành, Trưởng Ban quản lý chợ Hương Sơ cho biết: “Việc đặt các bồn rửa tay tại chợ được đông đảo tiểu thương và người dân hưởng ứng. Đây thực sự là món quà ý nghĩa của các bạn trẻ dành cho tiểu thương chúng tôi”.

Duy trì linh hoạt “Ngày Chủ nhật xanh”

Từ đầu mùa dịch tới nay, các bạn trẻ Thành đoàn Huế vẫn duy trì ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”. Chỉ khác, thay vì tập trung cùng thực hiện, các đơn vị đoàn tổ chức theo từng nhóm nhỏ và các thành viên trong nhóm đều đeo khẩu trang, dùng nước sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn. Bên cạnh ra quân tổng vệ sinh, trồng hoa, các bạn trẻ còn lồng ghép tặng khẩu trang, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 đến với người dân.

 

ĐVTN hỗ trợ phục vụ tại các khu cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19

 

Anh Hồ Quốc Huy, Phó Bí thư Thành đoàn Huế cho biết: Với quan niệm lúc dịch bệnh càng phải vệ sinh môi trường sạch sẽ, vì môi trường trong lành sẽ góp phần đẩy lùi bệnh tật nên “Ngày Chủ nhật xanh” luôn được Thành đoàn duy trì.

Công trình “Bồn hoa bốn mùa” do Thị đoàn Hương Trà thực hiện góp phần mang lại diện mạo mới, tạo cảnh quan khang trang cho khuôn viên Trường THPT Bình Điền. Theo anh Lê Xuân Thịnh, cán bộ Thị đoàn Hương Trà, do dịch COVID-19 nên nhiều hoạt động phong trào mang tính tập trung đã bị hoãn, riêng hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” vẫn được Thị đoàn duy trì. Mỗi đơn vị đoàn tách ra theo từng nhóm nhỏ đảm nhận các công trình trồng hoa, cây xanh tại các trụ sở cơ quan để chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Khi dịch diễn biến phức tạp, “Ngày Chủ nhật xanh” của ĐVTN thị xã Hương Trà còn thêm hoạt động giúp dân khai báo y tế, vận động ủng hộ những người dân nghèo bị ảnh hưởng do dịch.

Chị Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Bằng tinh thần xung kích, tuổi trẻ trong tỉnh đã sáng tạo, linh hoạt để triển khai, duy trì các hoạt động phù hợp trong những thời điểm khác nhau. Hiện chúng tôi đã sẵn sàng tâm thế trở lại guồng quay, bắt tay thực hiện những chương trình trọng điểm theo kế hoạch đề ra trong năm”.

 

TĐ Thừa Thiên Huế