Lào Cai: Đa dạng các hoạt động của tuần 1 Tháng Thanh niên

16:23 09/03/2016     933

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong tuần đầu tiên của Tháng Thanh niên 2016, nhiều hoạt động của tuổi trẻ Lào Cai đã được triển khai thực hiện mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh.
Mở đầu cho các hoạt động Tháng Thanh niên, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tổ chức “Lễ ra quân Tháng Thanh niên và Tháng ba biên giới năm 2016” tại xã Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai với sự tham gia của trên 300 đoàn viên thanh niên và nhân dân địa phương. Ngay sau lễ phát động, đông đảo đoàn viên thanh niên đã tham gia trồng hơn 200 cây Lát hoa tại khu vực dọc Đồn biên phòng xã Si Ma Cai; tổ chức vệ sinh môi trường, khai thông cống rãnh, phát quang trên 3km đường nông thôn thu gom trên 30m3 rác thải; sửa chữa các cọc tiêu, biển báo bị hư hỏng; tuyên truyền pháp luật cho trên 300 lượt đoàn viên thanh niên và nhân dân địa phương.

f
Tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho hơn 1.000 đoàn viên thanh niên, học sinh tại huyện Bảo Yên

Tính đến thời hiện tại, 17/17 đơn vị huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức thành công Lễ ra quân tháng thanh niên với các nội dung trọng tâm như: tập trung tuyên truyền về truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc; triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tuyên truyền về ATGT; phòng, chống tệ nạn xã hội; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới qua việc khởi công các công trình thanh niên.

Trong tuần, các các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên đã được gắn với thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới, nổi bật, như: Đoàn Thanh niên Công ty Apatit Việt Nam thi công hạng mục Rãnh thoát nước thuộc công trình sửa chữa đường ô tô khu công trường 5 khu vực xã Cam Đường với tổng trị giá 630 triệu đồng;  Thành đoàn Lào Cai khởi công 05 điểm chờ xe buýt kiểu mẫu với tổng trị giá 150 triệu đồng; huyện Đoàn Sa Pa tham gia san gạt mặt bằng xây dựng 01 nhà văn hóa thôn; huyện Đoàn Bát Xát khơi thông 0,6 km mương tưới tiêu, xây dựng 01 bể chứa nước sinh hoạt; huyện Đoàn Mường Khương vận chuyển 20 khối cát, đá, xi măng, đổ đường bê tông nông thôn. Cùng với đó các cơ sở Đoàn tổ chức dọn vệ sinh 12km đường thanh niên tự quản, thu gom 120,3m3 rác thải tại các con suối trên địa bàn, trao tặng hơn 4.000 suất quà với tổng trị giá 375 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện chủ đề tuần 1: “Nghề nghiệp việc làm”, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, đoàn viên thanh niên trong tỉnh: đã có 12 trường THPT thuộc 9 huyện, thành phố tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh cho trên 6.000 học sinh khối 11, 12; đồng thời tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho trên 2.000 thanh niên nông thôn, trong đó chú trọng đến thanh niên chưa có việc làm thuộc các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Tiêu biểu là hoạt động tư vấn tuyển sinh tại trường THPT số 1 huyện Bảo Yên cho trên 1.000 em học sinh 3 khối (10,11,12), năm học 2015 - 2016. Tại Ngày hội, các bạn đoàn viên thanh niên đã được giao lưu, trao đổi với chuyên gia tư vấn hướng nghiệp của TW Đoàn, Sở LĐTB&XH Tỉnh Lào Cai với thông điệp “ Hiểu mình - hiểu nghề - xác định mục tiêu - lựa chọn - hành động” đã mang đến cho các em học sinh khối 12 có những suy nghĩ hoàn thiện hơn, tích cực hơn trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân và từ đó cố gắng phấn đấu trong học tập để đạt được mục tiêu mà bản thân đã đề ra. 

“Thông qua buổi tư vấn, các em học sinh được trang bị những thông tin cần thiết về nghề nghiệp, nhu cầu của thị trường lao động, định hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương và nhận thức rõ nét hơn về hệ thống các trường đào tạo, dạy nghề, trung cấp, cao đẳng và đại học. Đây là hoạt động có ý nghĩa, thiết thực giúp đoàn viên thanh niên định hướng, lựa chọn nghề phù hợp với khả năng của bản thân, đồng thời tăng cơ hội tìm được việc làm khi tốt nghiệp ra trường”, đồng chí Giàng Quốc Hưng - Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai chia sẻ.