Lạng Sơn: Sức trẻ tình nguyện Năm Thanh niên 2011

15:47 01/08/2011     3542

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hơn 700 ĐVTN cụm Đoàn thành phố, 14 Đội thanh niên tình nguyện đại diện cho tuổi trẻ toàn tỉnh Lạng Sơn đã xung kích, tình nguyện tại các xã nghèo, biên giới và khu vực đặc biệt khó khăn, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực theo phương châm "Sức trẻ tình nguyện Năm Thanh niên, Hành động vì môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ".

ĐVTN tham gia thu hoạch ngô giúp bà con nông dân

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2011 được tổ chức sâu rộng và mang lại hiệu ứng xã hội cao. Sau hai tháng triển khai, đã tổ chức được 267 buổi tuyên truyền, thu hút trên 12.100 ĐVTN và thiếu nhi tham gia; tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý được 15 buổi thu hút trên 3.000 ĐVTN; tổ chức các hoạt động xuống đường tuyên truyền an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, HIV/AIDS, bảo vệ và giữ gìn nguồn nước sạch, phòng chống dịch bệnh lây nhiễm trong mùa hè, phun thuốc diệt trùng, diệt khuẩn được 35 đợt, thu hút gần 1.500 thanh niên và quần chúng nhân dân tham gia.

 Hoạt động xây dựng nông thôn mới và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Đoàn quan tâm, tích cực tuyên truyền. Số lượng công trình thanh niên đạt 417, trong đó có 2 mô hình công trình thanh niên trị giá 25 triệu đồng; giúp đỡ 120 gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó, thăm, tặng quà trị giá trên 178 triệu đồng. 100% các Đoàn trường tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không vi phạm các tệ nạn xã hội. Hoạt động hiến máu tình nguyện tiếp tục được duy trì hiệu quả, đã có trên 800 ĐVTN tham gia đăng ký hiến máu, thu được 565 đơn vị máu; tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho nhân dân được 227 lượt người. Công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn xã hội được đẩy mạnh, nhiều đơn vị đã có những cách làm, phần việc hiệu quả, tổ chức chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, làm mới, sửa chữa và nâng cấp được 42,7 km đường giao thông nông thôn, thu hút trên 1.500 ĐVTN, trị giá 28 triệu đồng; kiểm tra, giúp đỡ sửa chữa và tư vấn sử dụng điện dân dụng cho 35 hộ dân; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 165 ĐVTN; tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ, tư vấn nghề nghiệp và việc làm, kết quả 15 thanh niên được tuyển dụng, 56 thanh niên được vay vốn.

Tháng 7 - tháng cao điểm của chiến dịch, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở GD & ĐT tổ chức thành công 2 lớp "Học kỳ quân đội" thu hút 204 thanh thiếu niên tham gia; 153 lượt bà con nhân dân được khám bệnh, tư vấn sức khoẻ; thăm, tặng quà, tình nguyện giúp đỡ ngày công cho gia đình chính sách, hộ nghèo, Tỉnh Đoàn đã khởi công xây dựng nhà Bán trú dân nuôi tặng 1 xã khó khăn huyện Đình Lập trị giá 100 triệu đồng; các huyện, thành Đoàn cũng xây dựng 3 nhà bán trú dân nuôi tặng học sinh nghèo. Đoàn Khối các cơ quan tỉnh khánh thành 01 nhà nhân ái tặng cựu TNXP tại xã Tân Liên-huyện Cao Lộc. Hoạt động tình nguyện của các bạn sinh viên nước ngoài cũng thể hiện những tình cảm tốt đẹp đối với nhân dân Việt Nam. Điển hình có Đội thanh niên tình nguyện xã Tân Lập - huyện Hữu Lũng đến từ trường Đại học Quốc Gia Kangwon - Hàn Quốc gồm 20 sinh viên, cùng 30 chiến sỹ sư đoàn 3, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng… đã làm đường, gắn biển công trình thanh niên Việt - Hàn tuyến đường giao thông dài 02 km giữa thôn Mơ Vầu sang thôn Hợp Thành. Tổ chức thăm và tặng 110 xuất quà cho học sinh nghèo, 3 gia đình chính sách trị giá 4,8 triệu đồng.  Ngày 26/7, đồng loạt các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại 14 nghĩa trang với hơn 2.700 ngôi mộ liệt sỹ trong toàn tỉnh.

Quyết tâm thực hiện có hiệu quả hoạt động Năm Thanh niên 2011, Chiến dịch hè đã gặt hái những thành công nhất định với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, đồng hành với thiếu nhi, chung tay xây dựng nông thôn mới, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chung tay hành động vì môi trường, an toàn giao thông... góp phần xây dựng quê hương xứ Lạng ngày một giàu đẹp, văn minh.