Lạng Sơn: Hiệu quả từ những mô hình đoạn đường thanh niên tự quản ở Văn Quan

15:54 17/04/2014     3581

3 Phong trào   Web.ĐTN: Mô hình đoạn đường thanh niên tự quản đang được áp dụng ở nhiều địa phương và mang lại hiệu quả tích cực. Bên cạnh việc tạo nguồn quỹ để duy trì và tổ chức các hoạt động Đoàn, Hội, mô hình đoạn đường thanh niên tự quản đã phát huy hiệu quả không chỉ trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên mà còn góp phần tích cực vào việc đảm bảo giao thông trên địa bàn.
Trong những năm qua, Đoàn thanh niên huyện Văn Quan đã tham mưu và thực hiện tốt việc đảm nhận các đoạn đường tự quản trên địa bàn các xã. Hiện trên địa bàn huyện còn rất nhiều đoạn đường đi lại khó khăn. Để góp phần duy trì đảm bảo việc lưu thông thông trên các tuyến đường xã, nhất là vào mùa mưa, bão, nhằm khơi dậy và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với phương châm tập trung tuyên truyền và nâng cao chất lượng, hiệu quả của các hoạt động tình nguyện, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành và thông qua đó phát triển, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn. Huyện Đoàn Văn Quan đã triển khai mô hình đoạn đường thanh niên tự quản từ năm 2010, lúc đầu chỉ có một vài chi đoàn thôn bản đảm nhận với chiều dài từ 1 - 3km, công việc chủ yếu là phát quang tầm nhìn, san lấp ổ gà, khơi thông rãnh nước. Những việc làm cụ thể, thiết thực đó đã góp phần khắc phục hư hại, bảo vệ các tuyến đường, đảm bảo cho phương tiện đi lại được, nhất là sau những đợt mưa, bão.

ĐVTN tham gia tu sửa đoạn đường TNTQ
ĐVTN tham gia tu sửa đoạn đường Thanh niên tự quản

Những hiệu quả tích cực từ mô hình ban đầu đã tạo ra sức lan toả, mô hình được nhân rộng trên địa bàn huyện, năm 2011 Đoàn thanh niên các xã Văn An, Hoà Bình, Xuân Mai, Vĩnh Lại, Trấn Ninh, Yên Phúc đã đảm nhận thực hiện Đoạn đường thanh niên tự quản với tổng chiều dài 20,5 km. Đến nay, trên địa bàn huyện Văn Quan đã có 14 đoạn đường thanh niên tự quản với tổng chiều dài 33,17 km do các đoàn viên, thanh niên thuộc các Chi đoàn của 11 Đoàn xã đảm nhiệm. 

Tiêu biểu là xã Hoà Bình đảm nhận 9,8 km, xã Vĩnh Lại 04 km. Công tác duy tu, bảo dưỡng đoạn đường được tiến hành định kỳ có thể theo tháng, hàng quý (do đơn vị đảm nhận quy định), huy động thanh niên những thôn bản có đoạn đường tự quản tổ chức ra quân, thực hiện các công việc chủ yếu như: san lấp ổ gà, khơi thông rãnh thoát nước, phát quang cây cối cản trở tầm nhìn và vệ sinh môi trường. Ngoài ra, sau mỗi đợt mưa, bão Đoàn xã, các chi đoàn thôn, bản đều khẩn trương huy động đoàn viên, thanh niên tham gia khắc phục những điểm bị sạt lở, cây cối gãy đổ gây cản trở giao thông. 

Bên cạnh việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đoạn đường được đảm nhận, đoàn viên, thanh niên tích cực tuyên truyền cho các hộ dân sống ven các tuyến đường liên thôn, liên xã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn người dân thu gom, xử lý rác thải đúng cách tránh xả rác ra đường, khu dân cư gây mất vệ sinh. Qua tuyên truyền cũng như những việc làm thiết thực của thanh niên, ý thức của người dân đã có những chuyển biến tích cực, khi đoàn xã tổ chức duy tu, bảo dưỡng đoạn đường tự quản, nhiều hộ dân đã tự giác cùng tham gia, vệ sinh khuôn viên nhà ở, đường làng, ngõ xóm… Để hoạt động này đi vào nền nếp, Đoàn xã phối hợp chặt chẽ với các thôn đẩy mạnh phát động nhân dân thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; vận động nhân dân tham gia chung sức bảo vệ đường làng, ngõ xóm, những việc làm này được chính quyền đánh giá cao, nhân dân ủng hộ.

Từ hiệu quả và ý nghĩa thiết thực của việc làm mà thanh niên đảm nhận, các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã có sự hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho thanh niên được đảm nhận thêm những đoạn đường có nguồn kinh phí sự nghiệp giao thông hỗ trợ. Việc cấp kinh phí duy tu, bảo dưỡng cho các đoạn đường tự quản đã khuyến khích được thanh niên tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như tham gia các hoạt động của tổ chức Đoàn. 

Hiện nay, trên địa bàn đoạn đường thanh niên tự quản chủ yếu là tuyến đường xã, một số tuyến đường có kinh phí được UBND huyện Văn Quan giao trực tiếp cho xã quản lý thực hiện công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên với định mức phân bổ theo quy định của tỉnh là 1,5 triệu đồng/km/năm. UBND xã thực hiện hợp đồng giao khoán các Chi đoàn thôn, bản đảm nhận duy tu, sửa chữa. Hàng tháng, UBND xã tổ chức nghiệm thu với đại diện nhóm nhận khoán, lập biên bản nghiệm thu đánh giá khối lượng. Do vậy, việc đảm nhận đoạn đường thanh niên tự quản tạo nguồn kinh phí không nhỏ để duy trì, tổ chức các hoạt động đoàn. 

Kinh phí có được từ việc duy tu, bảo dưỡng đoạn đường tự quản một phần do đơn vị trực tiếp đảm nhận giữ để tổ chức các hoạt động tình nguyện và sinh hoạt tại cơ sở, một phần trích lại cho đoàn xã để thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách trong các dịp lễ, tết… Nhờ có nguồn kinh phí này, hàng năm xã cũng tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa, thu hút đông đảo thanh niên nhiệt tình tham gia. 

Cùng với việc duy tu, bảo dưỡng đoạn đường tự quản, Đoàn thanh niên các xã còn tham gia phối hợp cùng nhân dân thôn, bản, các đơn vị kết nghĩa trong huyện mở mới các tuyến đường liên xã, thôn, bê tông hóa, cứng hóa các đoạn đường khi địa phương có nhu cầu. 

Tin tưởng rằng, những con đường được mở mới, những đoạn đường được bê tông hoá theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn mới và nhất là những đoạn đường thanh niên tự quản sẽ tạo nên sức mạnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới trên quê hương Văn Quan.