Lan tỏa phong trào Đền ơn đáp nghĩa trong tuổi trẻ Ninh Bình

11:21 28/07/2019     3167

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, nhiều năm qua, tuổi trẻ Ninh Bình đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thiết thực để bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của mình đối với các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với đất nước đã và đang tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Thăm và tặng quà gia đình chính sách

 

Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai thực hiện gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... qua đó nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm tri ân của tuổi trẻ đối với người có công bằng những việc làm cụ thể.

Trong hầu khắp các chiến dịch, các chương trình tình nguyện, các cấp bộ Đoàn đều chú trọng tổ chức các hoạt động tri ân người có công như: khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các thương, bệnh binh, đối tượng chính sách; huy động ngày công để sửa chữa, xây mới nhà tình nghĩa cho đối tượng người có công...

Hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày thương binh, liệt sĩ (27/7), 100% cơ sở Đoàn trong tỉnh đều tổ chức hoạt động “Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ và đài tưởng niệm...

Đồng chí Đinh Quang Nam, Bí thư Thành đoàn Ninh Bình chia sẻ: Trong những năm qua, để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng hưởng ứng các hoạt động tri ân, thể hiện trách nhiệm của mình đối với những anh hùng liệt sĩ, những người có công với đất nước, Thành đoàn Ninh Bình đã yêu cầu các cơ sở Đoàn tập trung tuyên truyền về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, sự ra đời và ý nghĩa của Ngày Thương binh, liệt sĩ; thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện truyền thống; tham gia, phối hợp vận động các đoàn viên, thanh niên, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tích cực ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa - An sinh xã hội" của tỉnh.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tìm hiểu điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình chính sách, trên cơ sở đó đề ra giải pháp giúp đỡ phù hợp. Đặc biệt, trong những ngày tháng 7 này, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa tuổi trẻ thành phố tiếp tục diễn ra sôi nổi như: tổ chức thăm, tặng quà; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các thương, bệnh binh, các đối tượng chính sách; dọn dẹp vệ sinh các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm; tham gia đóng góp ngày công sửa chữa, xây mới nhà tình nghĩa.... qua đó góp phần cùng cộng đồng thực hiện tốt hơn chính sách người có công.

Ông Lê Doãn Lương, thương binh hạng 2/4 ở phố Nhật Tân, phường Tân Thành (thành phố Ninh Bình) cho biết: Hàng năm, vào các dịp lễ, Tết, tôi cũng như nhiều thương, bệnh binh khác ở phường Tân Thành đều được các đồng chí lãnh đạo phường, đại diện thế hệ trẻ của phường đến thăm hỏi, động viên, chúng tôi rất phấn khởi.

Trung tuần tháng 7 vừa qua, tôi lại được tham gia chương trình tư vấn khám, chữa bệnh miễn phí do Thành đoàn Ninh Bình phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức. Tham gia chương trình, được các bác sĩ trẻ khám, tư vấn cách phòng, điều trị bệnh tim mạch, huyết áp, tôi yên tâm hơn về căn bệnh tim mạch của mình. Có thể nói đây là việc làm rất thiết thực của tuổi trẻ và cần được duy trì, phát huy hơn trong thời gian tới.

Có thể nói, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa – Uống nước nhớ nguồn” là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, 6 tháng đầu năm 2019, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 3.200 đối tượng là các thương, bệnh binh, người có công và hộ nghèo với tổng trị giá gần 800 triệu đồng; thăm hỏi và tặng 462 suất quà, cho các đối tượng học sinh nghèo vượt khó, người già neo đơn, gia đình chính sách... tổng trị giá hơn 700 triệu đồng.

Toàn tỉnh đã huy động gần 2.000 ngày công tu sửa, dọn vệ sinh môi trường chỉnh trang, vệ sinh sạch sẽ, quét vôi ve, sơn sửa hàng rào, cắt tỉa cây cảnh tại gần 200 nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sỹ; duy trì phụng dưỡng 20 Mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ 1.800 ngày công tình nguyện và kinh phí sửa chữa, xây dựng 87 ngôi nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ cho gia đình có công với cách mạng, người già neo đơn và học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá gần 1,3 tỷ đồng.

Sự góp sức của các bạn trẻ đã và đang có sức lan tỏa, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp, ngành và cộng đồng xã hội. Mới đây, hưởng ứng chương trình "Vì một Việt Nam xanh" gắn với các hoạt động kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019), đầu tháng 7, tất cả các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực tổ chức các hoạt động "Ngày chủ nhật xanh" với các công trình, phần việc như: Vệ sinh môi trường, trồng cây xanh; tu sửa, chỉnh trang, dọn dẹp các nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm, khu di tích lịch sử; giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà, tư vấn khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn cho các gia đình chính sách khó khăn, gia đình mẹ Việt Nam anh hùng; người có công với cách mạng.

Tối ngày 26/7/2019, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ” tại các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ, các công trình ghi công liệt sỹ, phần mộ các liệt sỹ.

Tri ân người có công bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ Ninh Bình đã và đang góp phần cùng cộng đồng sẻ chia những khó khăn, mất mát, giúp các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng vươn lên trong cuộc sống, thực hiện tốt hơn chính sách người có công của Đảng và Nhà nước.

Mai Phương, TĐ Ninh Bình-BA