Lan tỏa các hoạt động vì cộng đồng

00:05 09/02/2014     1565

3 Phong trào   Khởi động Năm thanh niên tình nguyện, năm của dấn thân, từng đoàn viên, thanh niên hừng hực tinh thần cống hiến vì cộng đồng.
Xây dựng nông thôn mới

Sáng 8/2, Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc tổ chức lễ ra quân Tết trồng cây tại xã Tề Lỗ (Yên Lạc). Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc Trần Việt Cường, trong năm 2014, Tỉnh Đoàn tiếp tục phát huy hình ảnh đẹp của thanh niên tình nguyện trong xã hội bằng các việc làm thiết thực.

Với việc phát triển mạnh mẽ công tác tập hợp thanh niên qua mạng xã hội, Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc tự tin sẽ xây dựng được các chương trình tình nguyện trực tuyến phong phú, đa dạng, mà không bị bó buộc bởi không gian và thời gian.

Theo anh Cường, công trình thanh niên trọng điểm của tuổi trẻ trong tỉnh là xây dựng tượng đài Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Viết Xuân tại huyện Vĩnh Tường.

“Chi phí xây dựng do đoàn viên, thanh niên đóng góp. Đây là biện pháp phát huy tinh thần tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, đồng thời là công trình giáo dục truyền thống, lý tưởng cho đoàn viên thanh niên” - đồng chí Cường nói.

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn tiếp tục triển khai chương trình “Hộp tiền tiết kiệm vì biển đảo quê hương”, thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, gây quỹ xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, hộ nghèo…

Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương đã khởi động “Năm thanh niên tình nguyện” với nhiều hoạt động. Sau lễ khởi động, đoàn viên thanh niên đã có nhiều việc làm thiết thực tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) như xây trường mầm non cho xã La Pán Tẩn trị giá hơn 200 triệu đồng, xây dựng sân trường cho trường tiểu học xã Kim Nọi, tổ chức khám, chữa bệnh, phát thuốc cho người dân các xã Chế Cu Nha, Mồ Dề, đồng thời mở gian hàng lưu động bán hàng phục vụ người dân tại địa phương.

a
Thanh niên tình nguyện Yên Bái cùng bà con làm đường

Đồng chí Hồ Xuân Trường, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết, năm nay sẽ tập trung nhiều hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới.

“Đoàn khối sẽ có kế hoạch hỗ trợ các xã thuộc huyện nghèo trên cả nước, thời gian tới sẽ đến Đắk Nông, Nghệ An xây dựng nhà văn hoá thôn. Ngoài ra, Đoàn khối cũng có nhiều những hoạt động hỗ trợ thanh niên công nhân với mục tiêu có 10.000 thanh niên công nhân được hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần” - đồng chí  Trường nói.

Tỉnh Đoàn Yên Bái cũng vừa ra quân Tết trồng cây đầu xuân, khởi động cho Năm thanh niên tình nguyện. Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Nông Việt Yên, một trong những hoạt động trọng tâm của năm là việc huy động thanh niên tình nguyện mở đường giao thông liên thôn, liên xã, làm đường vào bản. Do địa hình miền núi nên công việc vất vả và gian khổ.

“Chúng tôi đang chờ tỉnh phê duyệt dự án mở đường vào xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp ở xã Túc Đán (Trạm Tấu). Đây là công trình lớn của năm, có thể so sánh với việc làm đường Tà Xi Láng khi xưa”, đồng chí Nông Việt Yên nói.

Cũng theo anh Yên, ngoài việc mở đường, trọng tâm công tác thanh niên của năm cũng nhấn mạnh vào các hoạt động tình nguyện tại vùng sâu vùng xa như xóa mù chữ cho bà con vùng cao, xây dựng các nhà bán trú, điểm trường cho giáo viên…

Giúp những hoàn cảnh khó khăn

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, ngày 8/2, nhóm tình nguyện Hope đã khởi động lại chương trình tặng cháo cho các bệnh nhân ở Bệnh viện Phổi T.Ư. Lê Thị Huyền Trang, một thành viên trong nhóm chia sẻ, đã hơn 2 năm từ ngày thành lập, cuối tuần nào nhóm cũng thực hiện hoạt động này. Nhóm tình nguyện Hope vinh dự được nhận Giải thưởng tình nguyện quốc gia 2013.

a
Hoa hậu Ngọc Hân trong một lần tình nguyện tại Điện Biên

Chia sẻ về kế hoạch trong năm thanh niên tình nguyện, Trang cho biết, nhóm sẽ tiếp tục đi về các vùng nghèo khó của cả nước để hoạt động tình nguyện và mang yêu thương đến với người nghèo, người bệnh. Với 5 chi nhánh tại Hà Nội, TPHCM, Lào Cai, Vĩnh Phúc và Quảng Bình, nhóm tình nguyện Hope đang trở thành một trong những nhóm tình nguyện mạnh.
“Tôi cùng nhiều tình nguyện viên, thủ lĩnh các câu lạc bộ, nhóm tình nguyện đã họp bàn lên ý tưởng về một chương trình đặc biệt trong Năm tình nguyện để đẩy mạnh hoạt động tình nguyện ở TPHCM hơn nữa. Không phân biệt tình nguyện viên tự phát hay tình nguyện viên thuộc các cơ sở Đoàn, Đoàn trực thuộc, tất cả đều chung tay hướng tới cộng đồng”.

Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, Phó chủ nhiệm nhóm tình nguyện Người Việt trẻ TPHCM
Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, Phó chủ nhiệm nhóm Người Việt trẻ TPHCM cho biết, hoạt động tình nguyện là việc làm thường niên, nhưng năm 2014 đặc biệt hơn khi được chọn là Năm tình nguyện.

“Tôi cùng nhiều tình nguyện viên, thủ lĩnh các câu lạc bộ, nhóm tình nguyện đã họp bàn lên ý tưởng về một chương trình đặc biệt trong Năm tình nguyện để đẩy mạnh hoạt động tình nguyện ở TPHCM hơn nữa. Không phân biệt tình nguyện viên tự phát hay tình nguyện viên thuộc các cơ sở Đoàn, Đoàn trực thuộc, tất cả đều chung tay hướng tới cộng đồng cùng những hoạt động thiết thực”, Quỳnh Anh chia sẻ.

Năm 2014, nhóm tình nguyện Người Việt trẻ đẩy mạnh dự án đào tạo khởi nghiệp cho trẻ em các vùng khó khăn. Quỳnh Anh cho biết: “Hoạt động này đã thành công ở miền Bắc từ hai năm nay, chúng tôi dạy trẻ em làng chài bên sông Hồng học vẽ, chụp ảnh và tổ chức triển lãm, bán đấu giá từ thiện các bức tranh, ảnh của các em. Năm nay chúng tôi thực hiện dự án ở làng chài Cần Giờ (TPHCM) với mong muốn dạy vẽ và chụp ảnh cho nhiều em nhỏ”.

Hội tình nguyện Chung tay vì cộng đồng, xác định Năm tình nguyện sẽ có nhiều hoạt động phát triển bền vững. Nguyễn Tiến Danh, Chủ tịch Hội cho biết: “Chúng tôi sẽ tìm các trường nội trú để đưa trẻ em lang thang vào học đồng thời đưa người vô gia cư ở các gầm cầu tại TP Hồ Chí Minh vào các mái ấm sinh hoạt. Tôi nghĩ, trong Năm tình nguyện, từng thanh niên, từng người trẻ sẽ có nhiều động lực làm việc thiện, có ích cho cộng đồng”.

Xây dựng hình ảnh đẹp với nhiều hoạt động thiện nguyện, năm 2014 Ngọc Hân tiếp tục hoạt động vì cộng đồng. Ngọc Hân vừa nhận lời làm đại sứ chương trình Giờ xanh đặc biệt của UNESCO - CEP, dự án môi trường Green Talk - UNESCO Việt Nam.

Đây là một chương trình kêu gọi mọi người cùng tham gia giữ gìn bảo vệ môi trường. “Tôi hy vọng năm nay sẽ nhận được nhiều sự hưởng ứng, tham gia của cộng đồng, xã hội, đặc biệt là sinh viên, giới trẻ, từ đó sẽ là tiền đề để những hoạt động này được duy trì và ngày càng phát triển sâu rộng”, Ngọc Hân chia sẻ.

Dấu chân Tình nguyện

 2014 - Trung ương Đoàn chọn là Năm thanh niên tình nguyện. Chúng ta, đặc biệt là người trẻ sẽ cống hiến những gì để chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn? Hãy cùng ghi Dấu chân tình nguyện của mình ở những nơi gian khó, nơi người dân và Tổ quốc cần.