Kon Tum: Những kết quả ban đầu chiến dịch mùa hè xanh

14:33 22/07/2013     1854

3 Phong trào   Web.ĐTN: “Chúng ta hát bài ca thanh niên tình nguyện. Chúng ta đến vùng sâu nơi xa mọi miền. Tuổi trẻ có thanh niên, đầy nhiệt huyết trong tim. Bạn cùng tôi hòa mình vào mùa hè xanh...”. Lời bài hát trên những chặng đường tình nguyện như ngấm sâu vào từng việc làm cụ thể của các bạn thanh niên tình nguyện của Đại học Đà Nẵng tại mặt trận xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy.
Hòa nhịp sức trẻ
     
Cái nắng gắt của những ngày đầu tình nguyện cũng không làm giảm đi sự hồ hởi trên gương mặt các bạn sinh viên tình nguyện. Chỉ bằng đôi găng tay bảo hộ và chiếc mũ tai bèo, chiến sĩ tình nguyện đã không ngại khó, ngại khổ, xắn tay vào công việc với lòng hăng say, nhiệt tình.
phat quang và dao  muong thoat nuoc 2 ben duong
ĐVTN tham ra phát quang, đào mưng thoát nước

Sức trẻ tình nguyện không dừng lại ở đó. Trong những lớp học, luôn có những giọng nói ấm áp, cử chỉ yêu thương của các chiến sĩ lẫn vào trong tiếng nói trẻ thơ. Những tuyến đường đã được thông thoáng hơn, từng bãi rác, bụi cỏ được làm sạch. Những giọt mồ hôi đã không ngừng rơi, làm ướt cả vạt áo xanh tình nguyện nhưng không vì thế mà làm tắt nụ cười tươi trẻ trên gương mặt của các chiến sĩ. Có lẽ, chính khí thế hừng hực của những ngày đầu ra quân đánh dấu cột mốc quan trọng của đợt chiến dịch tình nguyện, tạo nên niềm tin cho các chiến sĩ vượt khó, vươn lên, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra.

Chiến sĩ Nguyễn Thị Tú Trinh (Sinh viên năm cuối khoa Y Dược, Đại học Đà Nẵng) chia sẻ: "Ấn tượng đầu tiên của mình về địa điểm thực hiện tình nguyện là những khó khăn, vất vả mà bà con gánh chịu. Ở đó có những con đường lầy lội, những mái nhà đơn sơ, những em bé đã đến tuổi đến lớp nhưng vẫn phải ở nhà trông em hoặc đi làm rẫy giúp gia đình... Đây là lần thứ 2 tham gia Mùa hè xanh nhưng cảm giác vẫn y nguyên lần đầu tiên. Sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự đồng cảm với bà con vẫn sục sôi như thế. Mình nghĩ rằng tuổi trẻ là những chuyến đi xa, là sự cống hiến. Trưởng thành không chỉ có ở trên sách vở mà nó còn có ở những hoạt động hướng tới cộng đồng”. Điều làm Trinh ấn tượng nhất trong chiến dịch Mùa hè xanh chính là những bữa cơm đạm bạc nhưng thắm tình đồng đội, những cử chỉ quan tâm, chăm sóc lẫn nhau sau mỗi buổi làm việc vất vả. Bởi vậy, mặc dù là sinh viên năm cuối, nhưng Trinh vẫn đăng ký để được tham gia với chương trình.

Còn bạn Phạm Thị Như Luyến (Sinh viên năm thứ 2, phân hiệu đại học Đà Nẵng  tại Kon Tum) cho biết đây là lần đầu tiên bạn tham gia chương trình mùa hè xanh. Luyến chia sẻ: "Mình thấy hồi hộp, không khỏi bỡ ngỡ trước khi bắt đầu chuyến tình nguyện. Băng qua những con đường lầy lội, hiểm trở mình mới thấu hiểu cuộc sống bà con nơi vùng xa là như thế nào”.

Được cùng làm để san sẻ phần nào những khó khăn với người dân địa phương, Luyến thấy học hỏi được rất nhiều điều. Đó là sự thấu hiểu và cảm thông sâu sắc đối với hoàn cảnh khó khăn của những người dân nghèo khó, là tình cảm tương thân, tương ái của những người bạn và hơn hết đó là trách nhiệm: “Mình không chỉ có trách nhiệm với bản thân mà còn có trách nhiệm với những người khác nữa. Bên cạnh đó, sự thân thiện, nhiệt tình, hiếu khách của bà con như tiếp thêm sức lực cho mình".

4 ngày với  "Thành tích hơn sự mong đợi"

Theo dự kiến, công tác vệ sinh môi trường, cảnh quan xung quanh khu vực sinh sống của dân cư, tu sửa cầu treo, nạo vét kênh mương sẽ diễn ra trong vòng 7 ngày nhưng chỉ mới một nửa thời gian đó, bằng đôi bàn tay cần mẫn và lòng hăng say, nhiệt huyết, những chiến sĩ tình nguyện đã hoàn thành hơn 80% nhiệm vụ được giao. (Dọn dẹp vệ sinh 3 ngôi trường; khơi thông kênh rạch gần 700m trong tổng số gần 800m; ôn tập văn hóa cho hơn 30 em học sinh; làm công tác dân vận cho 30 hộ gia đình...)

Có lẽ, người vui mừng nhất không ai khác chính là những người dân sống xung quanh. Trao đổi với chúng tôi, chị Y Moon - thôn 5, xã Đăk Kôi cho biết: “Do thời tiết đang vào mùa mưa, đất đá từ trên núi men theo các mương thoát nước đổ về dòng kênh, cộng thêm cỏ dại mọc đầy nên nước dưới kênh không được lưu thông, vào mùa khô, nước không đến được các thửa ruộng cao. Hôm nay, được các bạn chiến sĩ tình nguyện về làm sạch, khơi thông kênh nước không chỉ tôi mà bà con ở đây ai cũng vui, cũng hoan nghênh. Cảm ơn các chiến sĩ, cảm ơn mùa hè xanh”.

Với những kết quả đạt được ban đầu, hứa hẹn rằng Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2013 trên địa bàn xã Đăk Kôi trong thời gian tới sẽ đạt kết quả cao./.