Khởi công xây dựng 5 Ngôi nhà hạnh phúc cho trẻ em mồ côi tại Quảng Ngãi

09:20 12/04/2021     791

3 Phong trào   ĐTN: Nhân Ngày hội làm việc tốt - 11/4 và lễ Phát động chương trình "Điều ước cho em", Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Trung tâm tình nguyện Quốc gia tổ chức khởi công xây dựng 5 “Ngôi nhà hạnh phúc" cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại 2 huyện miền núi Sơn Hà và Trà Bồng với tổng kinh phí 360 triệu đồng từ nguồn vận động của Trung tâm tình nguyện Quốc gia.

Khởi công “Ngôi nhà hạnh phúc” dành cho em Đinh Huy, học sinh lớp 6A, Trường THCS Sơn Linh, Sơn Hà, Quảng Ngãi

 

Em Đinh Huy, sinh 2009, học sinh lớp 6A, Trường THCS Sơn Linh mồ côi mẹ, gia đình thuộc diện cận nghèo, chưa được nhận ưu đãi của nhà nước hay của địa phương. Sáng 11/4, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Huyện đoàn Sơn Hà, các thầy cô giáo, chính quyền, hội, đoàn thể xã Sơn Linh đến khởi công “Ngôi nhà hạnh phúc” dành cho em.

Ông Đinh Mẽo, Bí thư chi bộ thôn Ka La cho biết, mẹ em Huy mất năm 2014, còn ba Huy, ông Đinh Tà Vít thì bị bệnh chết giả, tâm thần tỉnh táo thì làm, không tỉnh táo thì đi lang thang la cà hàng xóm. Ruộng thì thiếu nước, làm nông chỉ dựa nguồn nước trời nên gia đình luôn thiếu cái ăn.

Thầy Ngô Thanh Trà, Hiệu phó Trường THCS Sơn Linh cho biết thêm, tuy khó khăn nhưng Đinh Huy rất vượt khó, chăm chỉ đi học, em đến trường bằng chiếc xe đạp do các nhà hảo tâm trao tại trường.

Sau lễ khởi công, các anh chị đoàn viên thanh niên trong xã Sơn Linh, cùng gia đình bắt tay ngay vào việc triệt hạ ngôi nhà cũ để bàn giao mặt bằng cho bên thi công.

Tại ngay chính trên nền nhà cũ này, các nhà tài trợ sẽ xây tặng gia đình em căn nhà cấp 4 có diện tích 48m2 gồm 1 phòng khách và 3 phòng ngủ. “Ngôi nhà hạnh phúc” dành cho gia đình em sẽ được xây dựng với kinh phí 80 triệu đồng.

Trong ngày, tại thị trấn Di Lăng (huyện Sơn Hà) và các xã Trà Phong, Sơn Trà, Hương Trà (huyện Trà Bồng), đoàn công tác gồm Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi và Trung tâm tình nguyện Quốc gia Trung ương Đoàn còn tổ chức khởi công xây dựng 4 “Ngôi nhà hạnh phúc" cho 4 hoàn cảnh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn khác. Đó là em Đinh Thị Mỹ Diễm (lớp 6F, Trường THCS thị trấn Di Lăng), Hồ Thị Chúc (lớp 5A, Trường Tiểu học Số 2 Trà Phong), Hồ Ngọc Hân (lớp 2A, Trường PTDTBT TH & THCS Sơn Trà) và em Hồ Văn Trường (lớp 7, Trường PTDTBT THCS Số 1 Hương Trà).

5 em, 5 hoàn cảnh đáng thương khác nhau, nhưng bất hạnh nhất là hoàn cảnh em Hồ Thị Chúc, 12 tuổi, ở thôn Nước Bung, xã Trà Phong (huyện Trà Bồng). Ba ngộ độc mất, mẹ lấy chồng khác, để lại 4 anh em cưu mang nhau sống, trụ cột trong gia đình là anh trai lớn Hồ Văn Minh, Minh và em trai kế đi làm kiếm tiền nuôi Chúc và em trai nhỏ đi ăn học.

Cùng chung tay với các nhà tài trợ, trước lễ khởi công, ông Trương Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND xã Trà Phong đã vận động doanh nghiệp địa phương bước đầu hỗ trợ 2 xe cát hơn 12m3, trị giá hơn 7 triệu đồng để xây nhà; đồng thời, ứng tiền để nhà thầu thi công mua gạch sẵn sàng, bắt tay xây móng ngôi nhà.

Chị Hồ Thị Thu Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Dự kiến, sau thời gian 3 tháng, 5 “Ngôi nhà hạnh phúc” sẽ hoàn thành và bàn giao cho gia đình các em sử dụng. Tổ chức Đoàn, Hội từ tỉnh đến cấp xã sẽ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương nơi các em cư trú, cùng nhà trường nơi các em đang theo học sẽ tổ chức gám sát, theo dõi việc thi công công trình đúng tiến độ và dảm bảo chất lượng.

Nhân Ngày hội làm việc tốt - 11/4, nhân lễ Phát động chương trình "Điều ước cho em", Trung ương Đoàn và Ban tổ chức Chương trình “Điều ước cho em” đồng loạt khởi công 15 công trình “Trường đẹp cho em”, “Nhà bán trú cho em”, “Nhà vệ sinh cho em”, “Ngôi nhà Hạnh phúc” cho học sinh tại các địa bàn đặc biệt khó khăn của các tỉnh Điện Biên, Yên Bái, Quảng Trị và Quảng Ngãi.

Chương trình nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh; đồng thời thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng. Thông qua chương trình, xây dựng các đội hình thanh niên tình nguyện tại các địa phương, tập hợp và đoàn kết các tầng lớp thanh niên và các lực lượng xã hội phối hợp với các đoàn thể và các tổ chức, cá nhân trong việc chung tay vì cuộc sống cộng đồng, chị Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết thêm.
 

 

Dương Thành Tuyên