Khẳng định trách nhiệm và vai trò của tuổi trẻ

16:04 18/02/2014     1599

3 Phong trào   Theo kế hoạch của Ban bí thư Trung ương Đoàn, Năm thanh niên tình nguyện 2014 của tuổi trẻ cả nước sẽ được chia thành nhiều giai đoạn hoạt động gắn với các chủ đề trọng tâm.
Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng  một trong những nội dung trong các hoạt động “Năm thanh niên tình nguyện” 2014
Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng là một trong những nội dung trong các hoạt động “Năm thanh niên tình nguyện” 2014


Ngoài việc tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức, phát huy tính xung kích, tình nguyện và khẳng định vai trò của tuổi trẻ, xây dựng hình ảnh tổ chức Đoàn, các hoạt động của năm sẽ gồm nhiều chặng gắn với ba mảng nội dung lớn: góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới.

Trong đó, tháng 1 và 2 có chủ đề “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác” nhằm nêu bật hành động của tuổi trẻ trong việc chăm sóc, bảo vệ và trồng mới cây xanh, tham gia trồng rừng, chống các hành vi phá hoại thiên nhiên. Tháng 3 sẽ là Tháng thanh niên với chủ đề “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị” bao gồm các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức giữ an toàn giao thông, thực hiện văn hóa giao thông, nếp sống văn minh đô thị, ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội.

Với chủ đề “Về nguồn”, các hoạt động của tháng 4 và 5 sẽ tập trung hướng đến kỷ niệm ngày thống nhất đất nước 30-4, 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ 7-5 và ngày sinh nhật Bác 19-5, cùng nhiều hoạt động hỗ trợ đặc biệt cho các nơi còn nhiều khó khăn của khu vực Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ...

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014 vào các tháng 6, 7, 8 sẽ gắn với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Theo đó, nhân rộng các chiến dịch tình nguyện theo từng đối tượng cụ thể, cũng như tập trung hỗ trợ thí sinh trong chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Gắn với nội dung xây dựng nông thôn mới, các bạn trẻ sẽ tham gia xây dựng cầu, đường, khu vui chơi phục vụ người dân; tham gia phát triển kinh tế nông thôn bằng việc tư vấn, hỗ trợ thanh niên vay vốn làm ăn, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; chăm sóc sức khỏe cộng đồng và hiến máu tình nguyện; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và các hoạt động tình nguyện quốc tế.

Riêng tháng 9 sẽ tập trung cho các công việc tiếp sức đến trường, hỗ trợ tân sinh viên ổn định chỗ ăn ở, học tập cũng như xây dựng nhà bán trú cho học sinh vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của cả nước. Và ba tháng cuối năm 2014 sẽ là các hoạt động của tuổi trẻ vì an sinh xã hội với nhiều phần việc vì sức khỏe cộng đồng, hoạt động nghĩa tình vì biên giới, hải đảo, các cuộc vận động hướng đến đồng bào nghèo, các đối tượng bạn trẻ khó khăn, chuẩn bị chăm lo tết...

Trung ương Đoàn cũng yêu cầu các hoạt động của năm cần diễn ra rộng khắp, đảm bảo tính thiết thực, thu hút nhiều đối tượng xã hội tham gia cùng tuổi trẻ cả nước. Qua đó, không chỉ mở rộng việc đoàn kết, tập hợp thanh niên mà còn tạo môi trường giúp tuổi trẻ Việt Nam xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc cống hiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.