Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 550 trẻ em vùng cao Mai Châu, Hòa Bình

16:28 28/12/2020     1123

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 26/12, Đoàn TN Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp cùng CLB Cán bộ trẻ tỉnh Hòa Bình, Đoàn TN Sở Y tế tỉnh Hòa Bình tổ chức chương trình khám bệnh, tặng quà và cấp phát thuốc miễn phí cho 550 trẻ em của xã Pà Cò, huyện vùng cao Mai Châu.

Chương trình là hoạt động có ý nghĩa của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ trẻ trong xung kích, đồng hành “Vì sức khỏe cộng đồng” tại các địa bàn vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của Tổ quốc. Tham gia chương trình có 30 tình nguyện viên là những cán bộ, y bác sỹ trẻ của Bệnh viện Nhi Trung ương và tỉnh Hòa Bình.

 

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 550 trẻ em huyện vùng cao Mai Châu, Hòa Bình

 

Pà Cò là xã vùng sâu, xa, thuộc diện đặc biệt khó khăn, cách trung tâm huyện Mai Châu gần 40 km về phía Bắc. Nơi đây được huyện và tỉnh xác định là địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh. Xã có 6 xóm, 575 hộ, dân số gần 3.000 người, trong đó dân tộc Mông chiếm 98,7%, còn lại là dân tộc Thái, dân tộc Kinh. Toàn xã có diện tích tự nhiên trên 1.927 ha, chủ yếu là đất lâm nghiệp với núi đá tai mèo hiểm trở. Nguồn nước cung cấp cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân dựa vào những mó nước nhỏ ở các xóm. Điều kiện tự nhiên bất lợi, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn thấp, do vậy, đời sống gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo khá cao. Trẻ em nơi đây ít nhận được sự chăm sóc thường xuyên của người lớn do điều kiện kinh tế khó khăn, bố mẹ phải dành nhiều thời gian cho nương, rãy, đi rừng và mưu sinh, nhiều em sống chỉ sống cùng với bố, mẹ hoặc không cùng bố, mẹ, nên ít có điều kiện chăm lo cho sức khỏe, điều trị bệnh.

Trong quá trình khám bệnh, đoàn tình nguyện đã tiến hành khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho 550 trẻ em khối mầm non, tiểu học và THCS của xã Pà Cò. Các bệnh về hô hấp, da liễu, tiêu hóa và suy dinh dưỡng là những vấn đề chủ yếu trong quá trình khám cho những trẻ em. Trong chương trình khám bệnh, Đoàn Thanh niên và CLB Thầy thuốc trẻ bệnh viện Nhi Trung ương đã kết hợp với cán bộ, y bác sỹ của CLB Cán bộ trẻ, Đoàn TN Sở Y tế tỉnh Hòa Bình tiến hành siêu âm và xét nghiệm cho nhiều trường hợp nghi ngờ bệnh lý, phục vụ tốt nhất cho quá trình khám bệnh. Trong quá trình khám bệnh, các bác sỹ cũng phát hiện một số triệu chứng của bệnh lý nặng như viêm phổi, tiêu chảy, viêm da nặng ở trẻ em. Những trường hợp này đều được tư vấn chuyển lên tuyến trên để được khám và điều trị kịp thời.

 

Đại biểu tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường TH&THCS Pà Cò

 

Cũng trong chương trình, Tỉnh đoàn, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã dành tặng 200 chiếc khăn quàng đỏ, cùng những món quà ý nghĩa gửi tặng thầy cô nhà trường. CLB Cán bộ trẻ tỉnh cũng trao tặng 15 suất quà cho các em học sinh nghèo vượt khó của trường Tiểu học và THCS Pà Cò. Tổng giá trị quà tặng, thuốc men, vật tư y tế của chương trình tình nguyện trên 100 triệu đồng.

Anh Lê Xuân Tùng - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ: “Chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí được tổ chức tại xã Pà Cò, huyện Mai Châu với sự tham gia của các cán bộ, y bác sĩ trẻ đầy nhiệt huyết, trách nhiệm và có trình độ chuyên môn về Nhi khoa là hoạt động có ý nghĩa nhân văn. Qua thăm khám sẽ giúp phát hiện các bệnh lý gặp phải của các em, từ đó xác định phác đồ và hỗ trợ trợ thuốc điều trị, thuốc bổ có chất lượng và miễn phí cho trẻ em, cũng như tư vấn cho phụ huynh, cán bộ y tế địa phương hướng điều trị, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em. Thông qua hoạt động sẽ góp phần nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh trong chăm sóc, giữ gìn sức khỏe của bản thân, đặc biệt trong thời tiết khắc nghiệt của mùa đông tại các địa bàn vùng cao”.

Chương trình tình nguyện là hoạt động có ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc, đã kết nối và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì sức khỏe và cuộc sống cộng đồng của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ trẻ trong việc tham gia hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân và thiếu nhi vùng khó khăn. Thiết thực hưởng ứng hoạt động “Vì sức khỏe cộng đồng” của chương trình Tình nguyện mùa Đông năm 2020 và Xuân Tình nguyện năm 2021 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động.

 

Nguyễn Quỳnh - Tỉnh đoàn Hòa Bình