Huy động cán bộ nhân viên hiến máu tình nguyện

08:12 04/01/2012     2458

3 Phong trào   Bác sĩ Ngô Mạnh Quân, Trưởng khoa Vận động hiến máu tình nguyện (Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư) cho biết, thống kê sơ bộ trong năm 2011, cả nước đã tiếp nhận được khoảng 110.000 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện, tăng hơn 125% so với cùng kỳ năm 2010.

Hiến máu trong Ngày Chủ nhật Đỏ 2010. Ảnh: H.V
Hiến máu trong Ngày Chủ nhật Đỏ 2010. Ảnh: H.V

Qua đó, đảm bảo cơ bản lượng máu phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh, khắc phục được tình trạng thiếu máu. Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước trong việc vận động hiến máu tình nguyện. Kết quả năm 2011, toàn thành phố đã tổ chức tiếp nhận được 99.209 đơn vị máu, đạt 104% kế hoạch năm.

Từ đầu năm đến nay, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư đã triển khai mô hình hiến máu mới như “Tuyến phố hiến máu” tại 7 phường của Hà Nội, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong thời gian tới, Viện sẽ nhân rộng mô hình hiến máu tình nguyện trong các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp trong phạm vi cả nước để thu gom máu phục vụ công tác điều trị dịp Tết Nguyên Đán.

Hiện tại, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư cung cấp máu cho khoảng 16 tỉnh thành với hơn 60 bệnh viện khu vực phía Bắc, để đáp ứng được nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viện thì mỗi ngày Viện phải phát ra khoảng 500 đến 700 đơn vị máu và các chế phẩm máu cho các bệnh viện nói trên.

Thế nhưng, với tình trạng thu gom như hiện nay thì số máu còn trong ngân hàng máu có khi không đủ để phát cho các bệnh viện trong vòng vài ngày. Điều đáng nói là dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, tình hình thu gom máu lại gặp rất nhiều khó khăn.

PGS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư cho biết, Ngày Chủ nhật Đỏ do Báo Tiền Phong khởi xướng thực sự là niềm vui lớn cho những người làm công tác điều trị bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân phải tiếp máu để duy trì tính mạng.

Tại các bệnh viện mỗi dịp Tết Nguyên đán đến, vẫn còn một lượng không nhỏ bệnh nhân phải ở lại viện truyền máu. Với lượng máu không nhỏ thu được từ Ngày Chủ nhật Đỏ trong những năm qua đã giúp nhiều bệnh nhân khỏe mạnh kịp về nhà ăn Tết với gia đình. Cũng không ít bệnh nhân đã vượt qua cửa tử trong những ngày Tết nhờ được tiếp máu kịp thời từ nguồn máu thu gom được trong Ngày Chủ nhật Đỏ.

Năm nay, với sự chuẩn bị chu đáo của Báo Tiền Phong và Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư cùng sự tham gia nhiệt tình hiến máu của các bạn sinh viên, Ngày Chủ nhật Đỏ lần thứ tư sẽ diễn ra vào ngày 8-1 tới đây, thực sự trở thành sự kiện ý nghĩa khi những người có trái tim nhân ái gửi tặng bao giọt máu hồng cho bệnh nhân.