Hoàn toàn tin vào thế hệ trẻ

11:27 03/08/2012     3643

3 Phong trào   Web.ĐTN -“Nếu các đội sinh viên tình nguyện khác cũng được như vậy thì chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào thế hệ trẻ hôm nay” là câu nói của ông Bùi Đức Danh, Bí thư Đảng ủy xã Lập Chiệng, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình khi đánh giá về kết quả hoạt động của đội sinh viên tình nguyện Đại học Xây Dựng tại địa phương trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012.
 Lập Chiệng là một xã vùng III đặc biệt khó khăn, thuộc địa bàn căn cứ cách mạng ATK - một “Ba Đình thứ hai” có diện tích 1.527 ha, dân số 1.899 người/411 hộ gia đình, chủ yếu là người dân tộc Mường (98%). Sau khi hoàn thành chương trình “Tiếp sức mùa thi 2012” tại Hà Nội, 25 sinh viên tình nguyện Đại học Xây Dựng lên đường về tình nguyện tại đây từ ngày 07/7 đến ngày 23/7/2012.

Sinh viên tình nguyện Đại học Xây dựng lao động tại xã Lập Chiêng, Kim Bôi, Hòa Bình
Sinh viên tình nguyện Đại học Xây dựng lao động tại xã Lập Chiêng, Kim Bôi, Hòa Bình

Luồng gió mới về bản nghèo

Ngay sau khi được địa phương tiếp nhận, rất nhiều hoạt động được đội sinh viên tình nguyện cùng với đoàn viên, thanh niên địa phương tổ chức như: thắp hương, dọn vệ sinh đài tưởng niệm liệt sĩ; trồng cây tại nhà truyền thống xã; thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình khó khăn thu hoạch nông sản và các hoạt động sản xuất nông nghiệp, tặng quà tình nghĩa cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; dạy học và tổ chức sinh hoạt thiếu nhi; tặng “Tủ sách ước mơ” bổ sung thêm đầu sách cho thư viện trường Tiểu học xã; tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó; tổ chức các nhóm truyền thông tuyên truyền xuống tận khu dân cư với 3 số phát thanh trên hệ thống truyền thanh của xã…

Đặc biệt, chương trình văn nghệ truyền thống kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sĩ tối ngày 22/7 được dàn dựng và tổ chức công phu, có sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương và đông đảo bà con nhân dân.“Chưa có buổi văn nghệ nào tại địa phương bà con lại đến xem đông như thế, đông hơn cả những buổi diễn văn công của Trung ương, của tỉnh hay của huyện về diễn” (Phó Chủ tịch xã Bùi Văn Khuê đánh giá).

Thanh niên tình nguyện về địa phương đã tạo nên không khí mới trong phong trào Đoàn tại từng thôn, bản. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi hẳn lên. Thanh niên trong bản thể hiện rõ sự hào hứng, phấn khởi và nhiệt tình trong tham gia các hoạt động cùng đội sinh viên tình nguyện.

Sự tin tưởng vào thế hệ trẻ hôm nay

Ông Bùi Đức Danh, Bí thư Đảng ủy xã tâm sự:“Địa phương chúng tôi rất ủng hộ những chương trình của các cấp bộ Đoàn, của Trung ương Đoàn để tạo môi trường rèn luyện cho thế hệ trẻ. Nếu các đội sinh viên tình nguyện khác cũng được như vậy thì chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào thế hệ trẻ hôm nay”.

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012 đã tạo điều kiện giúp cho đoàn viên, sinh viên phát huy trí tuệ, sức sáng tạo và lòng nhiệt tình của thế hệ trẻ trong những việc làm thiết thực mang đầy tính nhân văn góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Đây là học kỳ hè bổ ích dành cho tất cả sinh viên; là cơ hội để sinh viên tiếp xúc với thực tiễn cuộc sống, qua đó xây dựng động cơ học tập đúng đắn, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức cộng đồng; là môi trường thuận lợi để sinh viên rèn luyện và trưởng thành. Chắc chắn rằng, mỗi sinh viên sẽ có những suy nghĩ chín chắn hơn, trách nhiệm hơn với bản thân, với cộng đồng khi  trở lại ghế nhà trường sau những ngày tham gia Chiến dịch đầy ý nghĩa này.