Hiệu quả từ mô hình “Bảo vệ dòng sông, khai thông dòng chảy”

08:48 14/08/2020     3654

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trước thực trạng tình hình rác thải trên sông ngày một nhiều, làm ảnh hưởng đến môi trường và dòng chảy của các tuyến kênh, sông trên địa bàn thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, đầu năm 2020, BTV Thành đoàn Ngã Bảy đã chủ động nghiên cứu, đề xuất sáng kiến xây dựng mô hình “Bảo vệ dòng sông, khai thông dòng chảy”.

Mô hình được triển khai thí điểm tại phường Ngã Bảy với 07 thành viên là cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trên địa bàn phường.

 

Các thành viên của mô hình ra quân vớt rác trên địa bàn phường Ngã Bảy

 

Mô hình với mục tiêu phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và tinh thần tiên phong của đoàn viên thanh niên trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, làm cho thế giới ngày một sạch hơn. Đặc biệt là mô hình còn hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa và bảo vệ dòng sông quê hương trên địa bàn thành phố.

Bước đầu xây dựng mô hình còn gặp nhiều khó khăn về mọi mặt, nhất là về kinh phí tổ chức, phương tiện đi lại trên sông. Nhưng qua quá trình hoạt động, nhận thấy được hiệu quả từ mô hình mang lại. Các mạnh thường quân đã góp sức tài trợ để mô hình được đi vào hoạt động thường xuyên, tiêu biểu là mô hình nhận được sự đóng góp của đồng chí Nguyễn Văn Phil – Nguyên Uỷ Viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Thành uỷ đã hỗ trợ 01 chiếc ghe composite và 01 máy honda để thực hiện các hoạt động vớt rác trên các tuyến kênh, sông.

Đến nay mô hình đã nhận thêm một số thành viên mới, nâng tổng số lên 15 thành viên và địa bàn hoạt động được nhân rộng thêm 02 phường: Hiệp Lợi và Lái Hiếu. Hàng tháng các thành viên của mô hình sẽ luân phiên nhau ra quân để vớt rác dưới dòng sông, xử lý các điểm nóng về rác thải tại các tuyến kênh, sông trên địa bàn thành phố. Từ đầu năm đến nay, mô hình đã ra quân thực hiện hơn 10 đợt vớt rác dưới dòng sông, khai thông nhiều tuyến kênh như kênh Lái Hiếu, kênh Xẻo Vong, tuyến sông chợ Phường Ngã Bảy.

 

Các thành viên mô hình triển khai hoạt động tại phường Hiệp Lợi và Lái Hiếu


 
Đồng chí Trương Thanh Đảo – Bí thư Thành đoàn Ngã Bảy cho biết: “Qua hơn 08 tháng triển khai hoạt động, mô hình “Bảo vệ dòng sông, khai thông dòng chảy” đã bước đầu phát huy được hiệu quả và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân. Nhiều người dân trong khu vực triển khai mô hình đã bày tỏ niềm phấn khởi và tích cực hưởng ứng, hỗ trợ các hoạt động của mô hình. Do đó, trong thời gian tới Thành đoàn sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình ra các địa bàn còn lại trong thành phố để tạo hiệu ứng lan toả, sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên thanh niên, người dân và cộng đồng góp phần cùng chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

 

Trần Phường