Hàng nghìn phần mộ liệt sỹ lung linh ánh nến

09:58 27/07/2019     698

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tối ngày 26/7/2019, tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Cần Thơ, Thành Đoàn cùng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và chương trình văn nghệ với chủ đề “Tiếng gọi non sông” (Chương trình).

Lãnh đạo thành phố dâng hương lên tượng đài tổ quốc ghi công

 

Đây là một trong những hoạt động thiết thực truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ thành phố.

Đa dạng các hoạt động

Tham dự Chương trình có lãnh đạo các Thành ủy, Hội Đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy Ban Mặt trận cùng các sở, ban, ngành và hơn 1.000 đoàn viên thanh niên thành phố Cần Thơ.

Ngay từ đầu năm 2019, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ đã phát động tuổi trẻ thành phố tăng cường tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Các hoạt động không chỉ thường xuyên được tổ chức trên địa bàn thành phố Cần Thơ mà còn ở các tỉnh thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long. Trong đó, tập trung vào Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Cao điểm là các hoạt động diễn ra trong tháng 7, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện đã ra quân làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang các đền thờ, nghĩa trang liệt sỹ; tổ chức hành quân về nguồn; tặng quà, xây nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, khám bệnh, phát thuốc cho các gia đình chính sách, gia đình có chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh Mẹ Việt Nam Anh hùng...

Đặc biệt, vào tối ngày 26/7, tuổi trẻ Cần Thơ tổ chức Lễ Thắp nến tri ân tại các Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố. Đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị, giáo dục cho tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sĩ, những người đã hiến dâng cả cuộc đời vì nền độc lập, tự do cho dân tộc.

Đồng chí Đào Chí Nghĩa - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ cho biết: Các cấp bộ đoàn trong toàn thành phố đã cụ thể hóa công tác “Đền ơn đáp nghĩa” thông qua những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc thù tại đơn vị. Vì vậy, các hoạt động rất phong phú, đa dạng. Bên cạnh việc tập hợp được đông đảo tuổi trẻ tham gia hoạt động thì các đơn vị cũng có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng. Từ hiệu quả của các hoạt động, các cấp bộ đoàn đã đóng góp nhiều  nguồn lực xã hội nhằm chung tay thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Nâng cao ý thức tuổi trẻ

Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được tổ chức phong phú, đa dạng đã tạo điều kiện cho tuổi trẻ thành phố tìm hiểu về truyền thống hào hùng của dân tộc. Từ đó mỗi người thêm tự hào, tin tưởng, nhận rõ giá trị của cuộc sống hiện tại. Đồng thời nâng cao tinh thần yêu nước, sống có trách nhiệm, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng – Bí thư Đoàn Trường Đại học Cần Thơ chia sẻ: “Trong bối cảnh hiện nay thì việc giáo dục tuổi trẻ thông qua các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” là rất cần thiết. Để hoạt động đạt được hiệu quả cần phương thức phù hợp, tạo cơ hội cho các bạn trẻ trải nghiệm. Trong thời gian qua, Đoàn Trường Đại học Cần Thơ thực hiện phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tổ chức các chương trình giao lưu, gặp gỡ nhân chứng lịch sử... Qua đó, tạo cơ hội cho các bạn trẻ tìm hiểu về lịch sử, nâng cao nhận thức của bản thân”.

Đối với các bạn trẻ, được tham gia các hoạt động là cơ hội quý báu để tìm hiểu về truyền thống của dân tộc. Bạn Đỗ Thị Hồng Bích, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ chia sẻ: Sau mỗi câu chuyện được các nhân chứng lịch sử em học được rất nhiều điều. Đó cũng là động lực trau dồi và nghiên cứu về những giá trị lịch sử. Em sẽ sống có ích, luôn rèn luyện bản thân để xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ cha ông ngày trước.

Đồng chí Đào Chí Nghĩa cho biết: Trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong toàn thành phố sẽ tiếp tục quan tâm thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Tạo điều kiện thuận lợi để các bạn đoàn viên thanh niên thành phố tìm hiểu về truyền thống quê hương Cần Thơ anh hùng.

 

Một số kết quả tiêu biểu trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”: thăm và tặng 179  phần quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng với tổng trị giá trên  200 triệu đồng; hơn 8.800 đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh nghĩa trang, các khu tưởng niệm; tổ chức tặng quà, cấp phát thuốc miễn phí cho 3.172 gia đình chính sách với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng; tặng 1.443 xuất học bổng với tổng trị giá 330.600.000 đồng; sửa chữa 6 căn nhà tình nghĩa với kinh phí gần 9 triệu đồng; xây mới 5 căn nhà với kinh phí 459.000.000; Tổ chức 86 cuộc giao lưu truyền thống, gặp gỡ nhân chứng lịch sử cho 4.292; tổ chức 70 cuộc hành quân về nguồn đến với các di tích cho 3.020 thanh niên tham gia.



Tuổi trẻ Sóc Trăng thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ: Trong không khí trang nghiêm, xúc động, đông đảo đoàn viên thanh niên đã dành phút mặc niệm tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, tiến hành dâng hoa, dâng hương và thắp nến trên 1.000 phần mộ liệt sĩ.

 

Cùng thời gian trên, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cũng đã tổ chức lễ thắp nến tri ân trên 15.000 phần mộ liệt sĩ tại 13 nghĩa trang liệt sĩ, 17 nhà bia ghi tên liệt sĩ và các đài tưởng niệm, đền thờ liệt sĩ, tượng đài anh hùng... trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, tuổi trẻ Sóc Trăng đã có nhiều hoạt động thể hiện lòng tự hào và nêu cao đạo lý tốt đẹp của dân tộc, bằng những việc làm thiết thực như: thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc phần mộ các liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân, đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên; vận động trao tặng quà, tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí, chăm sóc sức khỏe cho các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, hành quân về nguồn giáo dục truyền thống… qua đó giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Tại An Giang: Hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên, cựu chiến binh, cán bộ và chiến sỹ lực lượng vũ trang trong tỉnh đã cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam, dâng hoa, dâng hương và thắp sáng hơn 2.539 ngọn nến tri ân để tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh lung linh những ngọn nến tri ân của tuổi trẻ


 Trước anh linh các Anh hùng liệt sỹ, tuổi trẻ An Giang nguyện phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, ra sức thi đua học tập, rèn luyện, lao động sản xuất, phát huy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc góp phần công sức của mình xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp và văn minh.
Buổi sáng cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Ban Giám đốc Viettel An Giang tổ chức  Đoàn đi thăm, tặng quà cho 03 Mẹ Việt Nam Anh hùng và 02 Gia đình chính sách, Cựu thanh niên xung phong tiêu biểu trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh An Giang./.

Cà Mau: Hơn 1.200 ĐVTN tham gia “Thắp nến tri ân” các anh hùng, liệt sỹ

Tri ân các liệt sỹ, những người có công với đất nước, những năm qua, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ Cà Mau đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa: chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; giúp đỡ các thương binh, gia đình liệt sỹ; xây Nhà nhân ái; về nguồn thăm, tặng quà và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách; thăm, tặng quà trẻ em nghèo, đặc biệt là con em các gia đình liệt sỹ, thương binh, người có công với cách mạng; chăm sóc các nhà bia ghi danh, đền thờ liệt sỹ...

Đây là hoạt động được tổ chức hàng năm nhằm thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ đối với thế hệ đi trước; đồng thời tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong thời đại mới.

Được biết, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đồng loạt tổ chức “Lễ Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sỹ tại tất cả các nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh lúc 18h30’, tối ngày 26/7/2019.

* Trước đó, đoàn viên, thanh niên thuộc Thành đoàn Cà Mau và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã dâng hoa và thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Đền thờ 10 Anh hùng liệt sỹ khởi nghĩa Hòn Khoai.

Tuổi trẻ Kiên Giang đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh - nơi an nghỉ của 4.470 anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh độc lập tự do của dân tộc.

Kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7 hằng năm là dịp để thế hệ trẻ Kiên Giang bày tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ, các thương, bệnh binh đã không tiếc máu xương vì Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để vừa xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước, vừa tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử cách mạng của dân tộc, và cũng thông qua các hoạt động nhằm giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.

Trong không khí thiêng liêng tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, các đại biểu cùng đoàn viên thanh niên đã dâng hương, vòng hoa mang dòng chữ “Tuổi trẻ Kiên Giang đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ” lên tượng đài Nghĩa trang liệt sĩ; thắp nến dâng lên mộ phần các anh hùng liệt sĩ. Mỗi ngọn nến được thắp sáng là một tấm lòng, là niềm tin sâu sắc để tuổi trẻ chúng ta soi rọi lại chính mình để rèn luyện, cống hiến xứng đáng hơn nữa với lớp người đi trước. Bằng sức trẻ, khối óc và trái tim nhiệt huyết của người con Kiên Giang anh hùng, tuổi trẻ Kiên Giang sẵn sàng xung phong đi đầu thực hiện những nhiệm vụ khó khăn, gian khổ khi Tổ quốc cần.

 

CTV: Bé Như, TĐ Cần Thơ, Quý Nguyên, TĐ Sóc Trăng, Thanh Tiền, TĐ An Giang, Đại Dương, TĐ Cà Mau, Đỗ Xuân, TĐ Kiên Giang

BBT