Hà Tĩnh: Tiếp sức cho ngư dân bám biển

08:32 16/05/2014     1268

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân bám biển, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Hà Tĩnh vừa trao 200 cờ Tổ quốc cùng nhiều áo phao và quà cho ngư dân trong Nghiệp đoàn nghề cá xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên).

c
Đoàn khối các cơ quan tỉnh tặng cờ cho Ngư dân ra khơi


Sự kiện giàn khoan Hải Dương - 981 tiến sâu vào thềm lục địa Việt Nam tới 80 hải lý và cách đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa) 119 hải lý một lần nữa khẳng định chính sách của Trung Quốc là luôn muốn “nuốt” trọn biển Đông bằng những lập luận vô căn cứ và hành động quân sự mang tính khiêu khích, đe dọa. Trước sự việc này, người dân Hà Tĩnh khắp mọi miền quê, đặc biệt là ngư dân vùng biển - những người trực tiếp mưu sinh trên biển hết sức phẫn nộ, bất bình khi lãnh thổ nước nhà đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Giới trẻ đồng lòng


Trong những ngày qua, cùng với đồng bào cả nước, người dân Hà Tĩnh khắp mọi miền quê bày tỏ thái độ phẫn nộ trước hành động Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam. Trên các trang mạng xã hội, nhiều bạn trẻ chia sẻ trạng thái bức xúc và phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc.

Bạn Nguyễn Thị Quỳnh Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân) cho biết: “Các bạn lớp em không ai bảo ai đều đồng loạt để ảnh anh chiến sỹ canh giữ vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa làm ảnh đại diện. Hơn lúc nào hết, người dân Việt Nam cần nêu cao tinh thần dân tộc, cùng nhau đoàn kết để phản đối hành động bành trướng của Trung Quốc”. Cùng chung quan điểm, bạn Tuấn Vũ – sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh bày tỏ: “Chúng ta cần có những hành động cụ thể để thế giới biết rằng, người Việt Nam không chịu nhường bước trước bất cứ hành động hăm dọa nào”.

Tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân bám biển, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cũng vừa trao 200 cờ Tổ quốc cùng nhiều áo phao và quà cho ngư dân trong Nghiệp đoàn nghề cá xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên). Anh Trần Công Hoan - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho biết: “Tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép bằng những việc làm cụ thể để động viên ngư dân vươn khơi bám biển bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Ngư dân bám biển dài hơi


Với ngư dân vùng biển cửa Cẩm Nhượng, những chuyến ra khơi trong thời gian này như chất đầy tâm tư hơn khi nước nhà đang đối mặt với sự việc Trung Quốc đặt giàn khoan trên thềm lục địa. Một số ngư dân tỏ ra lo lắng, bất an. Tuy nhiên, đa số ngư dân khi nhắc đến vụ việc này đều hết sức phẫn nộ, căm phẫn trước hành động ngang ngược của Trung Quốc. Ngư dân Nguyễn Văn Thanh (xóm Tân Hải) bày tỏ: “Không phải lo lắng đến “kế sinh nhai” mà vì hành động của Trung Quốc quá ngang ngược, trắng trợn khiến chúng tôi bức xúc. Anh em chúng tôi vẫn động viên nhau bám biển dài ngày hơn để vừa mưu sinh, vừa góp phần bảo vệ từng tấc biển. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ lực lượng chức năng khi cần để bảo vệ vùng biển quê hương”.

Cũng mang tâm trạng đầy phẫn nộ, anh Hoàng (xóm Lâm Hoãn) cho biết: “Không chỉ đặt giàn khoan trái phép, tàu cá Trung Quốc vẫn hay lấn sâu vào vùng biển của ta để đánh bắt. Khi đánh bắt xa bờ, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn gặp tàu Trung Quốc ở vùng biển cách bờ biển của nước ta khoảng 35-40 hải lý...”.

Khích lệ nhau đánh bắt như thường ngày, thậm chí là bám biển dài ngày hơn, ngư dân Cẩm Nhượng lại càng tăng cường hợp tác sản xuất trên biển để bảo vệ nhau. Cẩm Nhượng hiện đã thành lập nghiệp đoàn nghề cá với 11 tổ hợp tác sản xuất trên biển. Các tổ hợp tác trên biển đều gắn bó và có trách nhiệm hỗ trợ nhau trong sản xuất hoặc khi có sự cố. Các tổ đều được trang bị đầy đủ phương tiện về thông tin và các phương tiện bảo vệ.

Toàn xã Cẩm Nhượng hiện có 178 tàu thuyền lớn nhỏ các loại với hơn 950 ngư dân trực tiếp lao động trên biển. Hiện xã đang chủ trương đóng mới 12 tàu công suất 250 CV, dự kiến, trong tháng 5 này sẽ hạ thủy 6 tàu. Theo chính sách hỗ trợ NTM, tỉnh hỗ trợ mỗi tàu 400 triệu đồng trong vòng 2 năm, huyện hỗ trợ mỗi tàu 40 triệu đồng để lắp dàn đèn và xã hỗ trợ mỗi tàu 50 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị. Anh Nguyễn Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết: “Chủ trương chuyển đổi tàu công suất nhỏ sang công suất lớn là một chính sách lâu dài khuyến khích ngư dân bám biển. Trước sự việc Trung Quốc đặt giàn khoan ở biển Đông, gây hoang mang đối với ngư dân thì chủ trương chuyển đổi tàu như là “phao cứu sinh” khuyến khích họ bám biển dài ngày hơn”.

Quyết tâm bám biển, những chuyến ra khơi của ngư dân Cẩm Nhượng mang về nhiều tôm, cá hơn. 4 tháng đầu năm 2014, sản lượng đánh bắt toàn xã đạt hơn 1.000 tấn, trong đó có nhiều loại hải sản được giá như: mực, tôm, cua, ghẹ… Anh Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Cẩm Nhượng cho biết: “Dù vươn khơi lúc này là khó nhưng không vì thế mà ngư dân chùn bước. Với mỗi ngư dân Cẩm Nhượng, biển Đông là máu thịt mà cha ông ta đã đổ bao xương máu để gìn giữ nên dù khó khăn đến đâu, ngư dân vẫn quyết tâm vươn khơi bám biển, bám ngư trường, vừa làm kinh tế, vừa góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.