Hà Tĩnh: Thanh niên góp sức trẻ, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

13:52 22/05/2020     3472

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sau thời gian dài chiến đấu với dịch Covid-19, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, những ngày qua, đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh tiếp tục bắt tay vào các hoạt động hỗ trợ người dân cũng như tham gia các hoạt động tình nguyện tại địa phương.

Đoàn viên thanh niên đội nắng gặt lúa

Theo đó, trước tình trạng vụ lúa hè thu đến thời kỳ thu hoạch bị đổ, nhiều đơn vị đã huy động đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ người dân cùng thu hoạch lúa. Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đông đảo đoàn viên, thanh niên đã không quản ngại nắng nóng, tham gia thu hoạch lúa giúp các hộ gia đình chính sách, neo đơn.

Được biết, hiện các địa phương đã đưa máy gặt liên hoàn vào để thu hoạch lúa, tuy nhiên, chi phí thuê máy gặt cộng với các khoản chăm sóc, đầu từ trước đó khiến nhiều hộ gia đình không đủ chi phí để thuê máy, do vậy, được sự hỗ trợ của đoàn viên thanh niên, nhiều hộ gia đình không khỏi vui mừng, xúc động.

 

ĐVTN tham gia hỗ trợ người dân gặt lúa

 

Đồng chí Nguyễn Quang Trung, Bí thư Đoàn phường Kỳ Trung cho biết, việc thu hoạch lúa dịp này cũng có nhiều vất vả do lúa bị đổ sát đất nên đòi hỏi việc gặt phải kỳ công, mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, các bạn đoàn viên đều hứng khởi tham gia với mong muốn hỗ trợ người dân thu hoạch vụ lúa kịp thời, tránh bị chín muồi, rụng hết bông tại ruộng.

Lập nhóm kêu gọi các bạn trẻ tham gia nhặt rác

Thấy người dân du khách vứt rác bừa bãi tại các địa điểm du lịch công cộng, các khu rừng, ao, suối, nhóm bạn trẻ, đội tình nguyện ngày ngày rong ruổi trên những chiếc xe máy đến tận nơi thu gom rác thải, bảo vệ môi trường

Anh Nguyễn Đình Đồng (Bí thư chi đoàn thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) người khởi xướng phong trào chia sẽ: “Sau kỳ nghĩ lễ 1/5, 30/4, thấy tình trạng người dân và du khách vứt rác bừa bãi tại các điểm du lịch, tôi đã lên mạng kêu gọi các bạn trẻ cùng tham gia hoạt động. Thông qua hoạt động này, chúng tôi hy vọng mọi người có ý thức bảo vệ môi trường khi đến tham quan các điểm du lịch. Nếu như du khách không bỏ thói quen xả rác bừa bãi như vậy thì nhóm chúng tôi vẫn phải tiếp tục làm công việc này thay họ. Nhóm chỉ giải tán khi mọi người đều ý thức bảo vệ môi trường”.

Chia sẽ về việc làm này, bạn Võ Thị Ánh (SN 1994, huyện Cẩm Xuyên), là một trong những bạn tham gia hoạt động cho biết, hành động của nhóm xuất phát từ việc mong muốn, mỗi người dân hãy có ý thức bảo vệ môi trường. “Em thấy vui khi tham gia vào công việc này. Em muốn mỗi chúng ta cần có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”.

Được biết, nhóm bắt đầu hoạt động từ sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, đến nay, công việc được thực hiện đều đặn tại nhiều địa điểm khác nhau.

Phát đường băng cản lửa phòng chống cháy rừng

Thời gian này, nắng nóng gay gắt kéo dài kèm gió Lào tiềm ẩn nguy cơ cao cháy rừng, trước tình hình đó, đoàn viên thanh niên tại huyện Vũ Quang tiến hành sẻ phát đường băng cản lửa tại vườn quốc gia.

 

ĐVTN tham gia phát đường băng cản lửa

 

Chia sẻ về hoạt động này, đồng chí Nguyễn Đức Anh, Bí thư Huyện đoàn Vũ Quang cho biết, Vũ Quang là huyện miền núi, diện tích rừng lớn, do đó, vào mùa hè, thời tiết nắng nóng kéo dài kèm với hanh khô, thực bì nhiều dễ nguy cơ cao cháy rừng. Do vậy, nhận thấy việc phát đường băng là một trong những biện pháp hữu hiệu, an toàn hiệu để phòng chống cháy rừng, do vậy, Huyện đoàn đã huy động đoàn viên thanh niên cùng tham gia. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng tích cực tuyên truyền đoàn viên thanh niên và người dân về công tác phòng chống cháy rừng, hướng dẫn công tác phòng chống cháy rừng; thành lập các đội hình tình nguyện nhằm ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra.

Còn rất nhiều những hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó, tạo dấu ấn, hình ảnh đẹp trong lòng cộng đồng về một thế hệ thanh niên sống trách nhiệm, biết chia sẻ, yêu thương.

 

 

CTV Tỉnh đoàn Hà Tĩnh