Hà Tĩnh: Thành lập 124 đội thanh niên xung kích hỗ trợ dân vùng lũ

15:57 27/10/2020     669

3 Phong trào   Web.ĐTN: Những ngày qua, cùng với các cấp, các ngành, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã và đang hướng về người dân vùng lũ Hà Tĩnh bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa với tinh thần “Đâu cần thanh niên khó, đâu khó có thanh niên”

Trong những ngày cao điểm nước lũ dâng cao, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn bám nắm địa bàn, kịp thời triển khai các biện pháp ứng cứu, hỗ trợ bà con nhân dân tại các vùng tâm lũ sơ tán khỏi địa bàn ngập lụt. Thành lập 124 đội thanh niên xung kích với gần 1.500 ĐVTN tham gia phối hợp các lực lượng hỗ trợ gần 4.500 hộ gia đình vùng bị ảnh hưởng di tán người, di dời tài sản đến các điểm an toàn.

 

Đồng chí Lê Thành Đông -  Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao tặng quà cho người dân vùng lũ

 

Song song với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã huy động các nguồn lực, trực tiếp về tận các vùng rốn lũ tiếp tế nguồn lương thực cho bà con nhân dân, trong đó chú trọng các địa bàn vùng sâu xa, những nơi có nhiều hộ dân đang bị cô lập, khó tiếp cận. Tính đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tiếp nhận 30 đoàn cứu trợ trao tặng hơn 5.500 suất quà với tổng trị giá hơn gần 2.8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn toàn tỉnh cũng phát động quyên góp, tiếp nhận và trao tặng hơn 6.000 suất quà với tổng trị giá hơn 2.9 tỷ đồng.

Đặc biệt, ngay khi nước lũ rút, với phương châm “Nước rút đến đâu, dọn sạch đến đó”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn huy động 155 đội TNTN tại chỗ với gần 6.200 ĐVTN và 37 đội hình tình nguyện chi viện với gần 4.200 ĐVTN từ các đơn vị không bị ảnh hưởng trực tiếp về các địa phương bị thiệt hại nặng do lụt để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau mưa bão. 

Tại các điểm, màu “áo xanh” đã đến từng nhà, hỗ trợ người dân sấy, phơi lúa, quét dọn bùn đất, phun xịt làm sạch nhà cửa, khiêng các vật dụng bàn ghế, tài sản về lại vị trí cũ làm vệ sinh môi trường, sửa lại đường giao thông, thu dọn đồ đạc của người dân; tháo dỡ, thu dọn các nhà bị sập, san lấp mặt bằng để cùng người dân sửa lại nhà ở, sớm ổn định cuộc sống. Tại các nơi công cộng, nhất là trường học, trạm y tế, các đoàn viên thanh niên đã sắp xếp lại bàn ghế, rửa bùn đất, quét dọn sân trường, các phòng chức năng để trả lại khuôn viên sạch sẽ cho các đơn vị; hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, neo đơn dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, cảnh quan môi trường... Nhiều đơn vị phối hợp với các trung tâm, cơ sở dạy nghề huy động lực lượng tổ chức các buổi sửa chữa thiết bị điện, điện tử, xe máy cho người dân tại các địa bàn bị ngập lụt.Thầy giáo Hà Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường THCS Đại Thành, huyện Cẩm Xuyên chia sẽ: “Gần một tuần sau mưa lũ, nước mới bắt đầu rút, nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia vệ sinh trường lớp. Tuy nhiên, khối lượng công việc quá lớn, bùn đọng thành lớp dày trên sân trường và trong các phòng học tầng một khiến công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn. “Rất may, các Đội hình thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Hà Tĩnh đã kịp thời hỗ trợ nhà trường… Đến nay, công tác khắc phục đã cơ bản xong, có thể đón học sinh quay trở lại trường học. Nhà trường rất cảm động trước tình cảm, sự sẻ chia của các bạn đoàn viên thanh niên.

 

ĐVTN hỗ trợ dọn vệ sinh môi trường sau lũ

 

Một trong những đơn vị kịp thời điều động đoàn viên thanh niên vào vùng rốn lũ để hỗ trợ người dân sau mưa lũ, đồng chí Nguyễn Thị Kim Anh – Phó Bí thư Thị đoàn Hồng Lĩnh cho biết, phát huy tinh thần tương thân tương ái, trong những ngày mưa lũ, cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã kêu gọi nấu bánh chưng, huy động nguồn lực trực tiếp vào các địa phương bị ngập lụt để cứu trợ ngoài dân. Đồng thời, ngay sau khi nước rút, kịp thời huy động đoàn viên thanh niên vào các địa phương để hỗ trợ dọn vệ sinh môi trường, giúp nhân dân khắc phục mưa lũ.

Chia sẽ về hoạt động của tuổi trẻ Hà Tĩnh trong thời gia qua, đồng chí Lê Thành Đông, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết “Ngay khi nắm được thông tin về tình hình mưa lũ và mức độ ảnh hưởng tại các địa phương, Tỉnh đoàn đã huy động lực lượng, chuẩn bị mọi trang thiết bị kịp thời đến các vùng bị ngập sâu, cô lập để hỗ trợ, sơ tán người dân; song song với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chủ động chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết như mỳ tôm, lương khô, nước uống,  để hỗ trợ người dân trong những ngày nước lũ còn dâng cao. Việc tiếp cận các hộ dân những ngày trong lũ rất khó khăn do nước chảy xiết, mưa lớn, toàn bộ việc di chuyển phải bằng thuyền nên rất khó khăn, nhưng bằng sức trẻ, và nghĩ đến việc người dân đang cần sự giúp đỡ nên các Đoàn công tác vẫn quyết tâm lên đường, lao vào tâm lũ để thực hiện công việc tiếp tế.

Trận lũ lịch sử đi qua để lại nhiều mất mát, đau thương cho người dân các vùng rốn lũ, nhà cửa hoang tàn, tài sản bị cuốn trôi, nhiều gia đình chịu cảnh “màn trời chiếu đất”, … Cùng với các cấp, các ngành, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã kịp thời có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, phần nào giúp đỡ bà con nhân dân ấm lòng trong mùa lũ, dần ổn định cuộc sống.

 

 

CTV Tỉnh đoàn Hà Tĩnh