Hà Tĩnh: Sôi nổi các hoạt động từ cơ sở sau ngày ra quân

08:16 01/03/2012     2173

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phát động ra quân thực hiện Tháng Thanh niên năm 2012, các cấp bộ Đoàn và đông đảo ĐVTN trong toàn tỉnh đã sôi nổi tổ chức các hoạt động hưởng ứng có ý nghĩa thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Cánh đồng thanh niên
Cánh đồng thanh niên

* Huyện Cẩm Xuyên: Tuổi trẻ toàn huyện đồng loạt ra quân hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2012 với các hoạt động thiết thực thu hút đông đảo ĐVTN tham gia với các hoạt động như: Ra quân làm vệ sinh môi trường, giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, tuyên truyền ATGT, thực  hiện công trình thanh niên, phần việc thanh niên..... Kết quả: Gần 5.000 ĐVTN đã thu gom, xử lý gần 50 tấn rác thải, gắn biển 01 "Đoạn đường em chăm", giải tỏa hơn 10 km hành lang đường giao thông nông thôn, trồng và chăm sóc gần 05 ha rừng ngập mặn chống biến đổi khí hậu.

* Huyện Can Lộc: Huyện đoàn - Hội Đồng đội huyện phối hợp với Phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các Liên đội khối TH và THCS ra quân đại náo và tuyên truyền An toàn giao thông, đồng thời tổ chức Hội thi và cấp chuyên hiệu An toàn giao thông cho các chi Đội, cá nhân xuất sắc, tại cổng chính của các Liên đội đều có khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng năm An toàn giao thông 2012. Ban Thường vụ huyện Đoàn đã huy động 1.500 ĐVTN các xã, thị trấn và các đơn vị trực thuộc ra quân lao động vệ sinh môi trường, thu gom được 150 tấn rác thải, 25 tấn chất thải, khơi thông 35 km kênh mương nội đồng, làm mới 15 km đường giao thông nông thôn, đắp mới 17 km kênh sông. Đoàn xã Kim Lộc huy động ĐVTN làm và cắm biển cánh đồng mẫu thanh niên, đây là công trình chào mừng Đại hội Đoàn các cấp.

* Huyện Đức Thọ
: Đã tổ chức 180 ĐVTN xã Tùng Ảnh ra quân làm VSMT, thu gom được 1 tấn rác thải, làm sạch đẹp khuôn viên khu mộ và các tuyến đường đến khu mộ cố Tổng Bí thư Trần Phú, khu vực Bến Tam Soa, tổ chức gắn biển 02 "Đoạn đường thanh niên tự quản". Huy động 60 ĐVTN xã Đức Long ra quân giải tỏa mặt bằng, cắm 45 mốc lộ giới giao thông trên tuyến đường dài gần 10 km, đảm nhận 01 đoạn đường Thanh niên tự quản.

 * Hương Khê: 1000 ĐVTN ra quân vệ sinh môi trường, làm sạch 20km đường giao thông, thu gom và xử lý 05 tấn rác thải, phát quang hơn 10km đường nông thôn, đào đắp 500m đường giao thông nông thôn; tổ chức tuyên truyền ATGT tại trường THPT Phúc Trạch

* Nghi Xuân:
Các cơ sở Đoàn thành lập các Đội thanh niên tình nguyện phối hợp với Công an tổ chức ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn huyện. Kết quả: Thành lập được 24 đội TNT tổ chức tuyên truyền vận động các hộ gia đình buôn bán dọc các trục đường chính không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, tháo dỡ được 124 biển quản cáo, lều bạt lấn chiếm hành lang giao thông, phát được 1000 tờ rơi cho các lái xe ô tô tại trạm bán vé cầu Bến Thủy. Đoàn các trường học, cơ quan trực thuộc, các liên Đội đồng loạt ra quân làm vệ sinh môi trường tại khuôn viên cơ quan, trường lớp, đài tưởng niệm với sự tham gia của hơn 5000 lượt đoàn viên thanh niên và đội viên.

* Thành Phố Hà Tĩnh: Thành Đoàn phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị chỉ đạo các Đoàn phường và Đội trật tự đô thị các phường trung tâm ra quân bóc gỡ, sơn xoá các biển quảng cáo sai quy định, lập lại trật tự hành lang ATGT góp phần làm đẹp các tuyến phố như Phan Đình Phùng, Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Du, Trần Phú... Đoàn khối xã phường, khối cơ quan ra quân làm VSMT tại các khu vực dân cư, cơ quan, công sở, khơi thông cống rãnh, kết quả có 10 khối rác thải được thu gom, 3km muơng thoát bẩn được khơi thông.
 
Tuổi trẻ Thạch Hà:  Với chủ đề "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới", sau lễ ra quân đến nay các cơ sở Đoàn trong toàn huyện đã tích cực hưởng ứng và tổ chức các hoạt động. Các chi đoàn xóm, xã, trường học sôi nổi với nhiều hoạt động như treo băng cờ, khẩu hiệu, tuyên truyền trên loa phát thanh về truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam, các nội dung xây dựng NTM cũng như vai trò của thanh niên trong việc xây dựng NTM trong giai đoạn hiện nay. Những hoạt động này đã tạo không khí sôi nổi, hào hứng, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Tuổi trẻ Thạch Hà tham gia làm vệ sinh môi trường
Tuổi trẻ Thạch Hà tham gia làm vệ sinh môi trường

Ạnh Phạm Diệu Linh, đoàn viên chi đoàn xã Phù Việt cho biết: trong thời gian qua, đoàn xã đã tổ chức nhiều hoạt động như tập văn nghệ, tham gia các phong trào thể dục thể thao chào mừng Tháng thanh niên, ngoài ra chúng tôi còn được tìm hiểu về các tiêu chí nông thôn mới cũng như vai trò của đoàn viên thanh niên trong việc xây dựng NTM. Không chỉ riêng tôi mà tất cả các đồng chí đoàn viên thanh niên đều muốn góp sức mình vào việc xây dựng đoàn vững mạnh và chung sức để hoàn thành các mục tiêu về xây dựng NTM trong thời gian sớm nhất.

Để tổ chức thành công kế hoạch hành động tháng thanh niên năm 2012, huyện đoàn Thạch Hà đã làm tốt công tác chuẩn bị cũng như phát động, kêu gọi đông đảo đoàn viên tham gia. Từ đầu năm đến nay, Huyện Đoàn cũng đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể như: Chương trình “Xuân về thắp sáng niềm tin” cho trẻ em nghèo tại 6 xã vùng mỏ sắt Thạch Khê với số tiền 120 triệu đồng và 381 suất quà; phát động hơn 1000 đoàn viên thanh niên trồng 2000 cây xanh tại khu vực Miếu Chai (Thạch Đài); điều động đoàn trường THPT Lê Quý Đôn phối hợp cùng nhân dân Thạch Đài đào 700 mét đường giao thông nội đồng phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Anh Phạm Tiến Nam - Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Nhằm hưởng ứng tháng Thanh niên năm 2012 và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tuyên truyền và tham gia phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng NTM tại cơ sở, Huyện đoàn Thạch Hà đăng cai tổ chức lễ phát động tháng Thanh niên toàn tỉnh tại xã Việt Xuyên vào ngày 26/3, triển khai các hoạt động tại xã Việt Xuyên như: ra quân khám, cấp thuốc miễn phí cho 150 đối tượng hộ nghèo, chính sách, khó khăn; tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ phục vụ sản xuất, chăn nuôi cho 60 hộ nông dân và đoàn thanh niên; hỗ trợ máy tính và thành lập điểm truy cập Internet cho đoàn viên thanh niên; khởi công xây dựng nhà nhân ái cho bà Nguyễn Thị Đông (xóm 8)… Hòa chung trong công cuộc toàn dân hưởng ứng các mục tiêu về NTM, với chủ đề “tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, huyện đoàn sẽ phát động làm tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài 500m phục vụ mục tiêu xây dựng NTM, thành lập các HTX xây dựng các mô hình kinh tế cho thanh niên, chú trọng vào các hoạt động như tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, tích cực tham gia giải phóng mặt bằng, gắn biển tuyến đường, cổng trường xanh - sạch - đẹp - an toàn…”.

Cùng với việc lồng ghép các hoạt động của đoàn vào trong các chương trình xây dựng NTM, huyện đoàn Thạch Hà đã tuyên truyền, phổ biến kiến thức cũng như nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đoàn viên để cùng chung tay xây dựng NTM. Với phương châm “mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”, đoàn viên thanh niên Thạch Hà sẽ cùng góp sức đưa huyện nhà hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng NTM trong thời gian sớm nhất.